Thursday, July 28, 2011

Phân tích bản thân



Phân tích bản thân
“Hạnh phúc, thịnh vượng và thành công là sản phẩm phụ của đặt mục tiêu, chúng không phải bản thân mục tiêu” (John Condry)
Người Hy Lạp cổ nối tiểng với câu nói “Chàng trai, phải biết mình là ai”. Tiến sỹ Howard Garner của trường đại học Harvard đưa ra khái niệm “trí thông minh về bản thân” năng lực hiểu bản thân mình và những động lực thúc đẩy cá nhân, là một trong những phẩm chất quan trọng của người thành công.
Bạn sử dụng càng nhiều thời gian để nghĩ về mình là ai, cái bạn muốn, ưu điểm và nhược điểm, cách nào bạn có thể áp dụng bản thân mình tốt nhất vào thế giới, thì bạn càng hạnh phúc hơn và hiệu quả hơn. Khi bạn càng trở nên hạnh phúc và hiệu quả hơn, bạn sẽ càng có tính ảnh hưởng và thuyết phục cao hơn. Bạn sẽ có được nhiều giao dịch và nhiều tiền.
Trong bài này bạn sẽ học:
o     Nguyên tắc thực tế và cách nào để áp dụng
o     Làm thế nào để xác định được tài năng và năng lực đặc biệt
o     Làm thế nào để phân tích bản thân bạn theo các yếu tố thành công thiết yếu trong công việc.
o     Làm thế nào để loại bỏ những rào cản lớn của bạn
Tự phân tích bản thân
Bạn là người đặc biệt! Chưa từng có trong lịch sử thế giới một người như bạn với sự kết hợp đặc biệt của tài năng, kỹ năng, năng lực, phẩm chất và kiến thức bạn có. Công việc của bạn là khai thác tối đa bản thân mình trong mỗi phần cuộc sống, bao gồm cả cuộc sống bán hàng.
  1. Có thể phần quan trọng nhất trong phẩm chất là mức độ tự trọng, tự tin và tự tôn trọng bản thân
    1. Bạn càng rõ ràng hơn việc bạn là ai và điều bạn muốn, thì bạn càng yêu thích và kính trọng bản thân
    2. Bạn càng cảm kết bản thân trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực, và làm việc mỗi ngày cho điều đó, thì bạn càng tự tin và tự hào
    3. Đưa ra quyết định mỗi ngày để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực, và trả bất cứ giá nào để bạn lọt vào top 10%

  1. Điểm khởi đầu của kiến thức về bản thân là tự phân tích bản thân
    1. Hãy đứng ra và nhìn lại bản thân mình như một người không liên quan
    2. Cố gắng nhìn nhận thế giới như thực tế, không phải là theo cách bạn ước muốn
    3. Có sự dũng cảm để nhìn nhận bản thân mình như thực tế đang là, không phải là như điều bạn ước muốn sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt

  1. Dấu hiệu của người ưu việt là sự trung thực và khách quan với những gì liên quan đến bản thân
    1. Abraham Maslow, nhà triết gia, xác định rằng những người tự nhận biết về bản thân sẽ rất chân thành về bản thân và năng lực của họ
    2. Thủ lĩnh được xác định là những người biết họ là ai và chấp nhận là chính mình
  2. Một phần quan trọng của tự phân tích bản thân là xác định được tài năng và năng lực đặc biệt
    1. Tìm ra điều bạn thực sự muốn làm, và dành toàn bộ trái tim mình cho việc đó.
    2. Khi mà bạn làm việc trong lĩnh vực tài năng đặc biệt của mình, bạn sẽ tìm ra cách dễ nhất để học và dễ nhất để làm.
  3. Xác định điểm mạnh và yếu, đặc biệt liên quan đến công việc
    1. Điều gì bạn làm tốt nhất, tốt hơn phần lớn người khác trong lĩnh vực?
    2. Điều gì khiến cho bạn có cảm giác thỏa mãn, hài lòng lớn nhất?
    3. Phần nào của công việc mà bạn thích nghĩ nhiều, nói nhiều và học nhiều?
    4. Liên quan điểm yếu của bản thân, phần nào công việc bạn lảng tránh nhiều nhất có thể?
    5. Phần nào công việc mà bạn không thích hoặc cảm thấy không thoải mái?
    6. Chìa khóa để thành công bán hàng là tối đa hóa ưu điểm và tối thiểu hóa nhược điểm
  4. Phần cốt yếu của phát triển cá nhân là bạn xác định được năng lực cốt lõi, đặc biệt là liên quan đến công việc của bạn ngày hôm nay
    1. Kỹ năng cốt lõi là kỹ năng cơ bản mà bạn phát triển ở mức cao
    2. Kỹ năng cốt lõi có thể là kỹ năng viết, nói chuyện, điện thoại cho khách hàng tiềm năng, thương lượng hoặc chốt hợp đồng

  1. Xác định những yếu tố thành công thiết yếu trong công việc và phân tích bản thân trong từng lĩnh vực
    1. Thường có 5 đến 7 yếu tố thành công thiết yếu trong bất cứ công việc nào
    2. Một CSF (critical success factor – yếu tố thành công thiết yếu) được định nghĩa là một thang đo của hành động và thành quá sẽ xác định kết quả cuối cùng của bạn
    3. Một CSF có thể là thiết lập cuộc hẹn, hoặc chốt hợp đồng và có được lần mua hàng tiếp theo. Của bạn là gì?
  2. Xác định những bước giới hạn và rào cản đến việc thành công bán hàng
    1. Kỹ năng cơ bản yếu nhất sẽ xác định mức độ mà bạn sẽ sử dụng các kỹ năng bán hàng còn lại
    2. Mọi kỹ năng bán hàng đều có thể học được, bạn có thể học bất cứ kỹ năng nào cần thiết để đạt được mục tiêu doanh số mà bạn đưa ra
    3. Thường xuyên hỏi, “Một kỹ năng nào, nếu bạn phát triển và thực hiện một cách hoàn hảo, sẽ giúp bạn tăng doanh số nhiều nhất”
  3. Xác định những lĩnh vực hoàn hảo, trong cả lĩnh vực hiện nay và lĩnh vực tiềm năng trong tương lai
    1. Một lĩnh vực hoàn hảo là điều mà bạn làm tốt, trong khoảng 10% những người hàng đầu trong lĩnh vực
    2. Mọi người đứng trong 10% top dẫn đầu đã từng khởi đầu ở 10% thấp nhất
    3. Mọi người đang làm tốt công việc đều đã từng làm rất tệ
    4. Mọi bậc thầy đều đã từng là người học việc
    5. Để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực, một kỹ năng gì mà bạn cần làm tốt nhất?
  4. Phần lớn mọi người đều nhìn trực quan, 95% những ấn tượng đầu tiên bạn để lại trong tâm trí khách hàng được tác động bởi bề ngoài của bạn
    1. Yếu tố chính trong bề ngoài của bạn là quần áo, sự chỉnh tề và thái độ
    2. Quần áo – che phủ 95% cơ thể bạn, và có thể làm họ sáng sủa hay tối tăm trong 4 giây đầu tiên
    3. Đọc một cuốn sách, hay tham gia một khóa học hoặc gặp gỡ một chuyên gia về hình ảnh để bạn “ăn mặc để thành công”
    4. Sự chình tể - Ăn mặc sao cho sự xuất hiện của bạn chứng minh là bạn là một trong những người thành công nhất trong lĩnh vực
    5. Thái độ - hành vi của bạn như là một người bán hàng chuyên nghiệp, tự tin, tích cực, tình cảm sẽ có một tác động lớn về mặt tiềm thức với khách hàng, đặc biệt khi bạn gặp họ lần đầu tiên
  5. Quan tâm đầy đủ đến sức khỏe thể chất. Khách hàng đưa ra những quyết định ngay lập tức khi mà họ nhìn thấy bạn lần đầu tiên
    1. Xác định trọng lượng lý tưởng và làm mọi thứ cần thiết để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý nhất
    2. Ăn những thức ăn có chất lượng cao và buổi sáng, chiều và tốt như là bạn đang ăn cho chương trình huấn luyện để kỳ thi thế vận hội
    3. Thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút, thậm chí nếu bạn chỉ cần đi bộ. Bạn sẽ ngủ sâu hơn, trong đẹp hơn và hiệu quả hơn trong các tình huống bán hàng
  6. Một trong những ảnh hưởng quan trọng của thái độ và phẩm chất mà các nhà tâm lý học gọi là “Vùng kiểm soát”
    1. Thái độ tinh thần tích cực đến từ cảm giác mạnh mẽ về sự kiểm soát toàn bộ cuộc sống và công việc
    2. Có mối liên quan trực tiếp giữa mức độ trách nhiệm mà bạn chấp nhận cuộc sống và mức độ bạn kiểm soát
    3. Có mối quan hệ trực tiếp giữa tự trách nhiệm, tự kiểm soát và một thái độ tinh thần tích cực
    4. Dấu hiệu của những người ưu việt là anh ta chấp nhận 100% trách nhiệm bản thân, và cho mọi thứ xảy ra với anh ta. Lặp lại từ “tôi là người trách nhiệm! tôi là người trách nhiệm! tôi là người trách nhiệm” bất cứ khi nào bạn trở nên giận dữ hoặc bực dọc trong bất kỳ hoàn cảnh nào
  7. Kích thích lớn cho thái độ tinh thần tiêu cực được gọi là “ sự vô vọng được huấn luyện ”
    1. Mọi người trải nghiệm các giác vô vọng được huấn luyện khi mà họ cảm thấy họ không thể thay đối tình huống tiêu cực trong cuộc sống của họ
    2. Một số người cảm thấy không thể kiếm được nhiều tiền hơn, thoát khỏi nợ nần, giảm cân hoặc giải quyết một tình huống cá nhân
    3. Cảm xúc tiêu cực thường đến tự cảm giác “bất lực” ngược lại với “mạnh mẽ’
    4. Chìa khóa để trở thành người bán hàng tự tin, lạc quan, tích cực là bạn nhận trách nhiệm về cuộc sống, chấp nhận trách nhiệm và thực hiện bất cứ hành động nào cần thiết để giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu
  8. Xác định lĩnh vực thất vọng trong cuộc sống của bạn dẫn đến cảm giác không hạnh phúc và chán nản
    1. Chuẩn đoán đúng là chữa được một nửa
    2. Xác định vấn đề rõ ràng: “Điều gì khiến tôi không hạnh phúc bây giờ?”
    3. Nhận toàn bộ trách nhiệm để giải quyết tình huống
    4. Xác định một hành động bạn cần thực hiện ngay lập tức để giải quyết sự bực dọc hoặc loại bỏ sự thất vọng
  9. Xác định những phẩm chất cá nhân, hành vi và kỹ năng cần phát triển để trở thành con người tốt nhất mà bạn có thể
    1. Xác định duy nhất một phẩm chất mà bạn có thể phát triển trong một số tháng tới, và thực hành phẩm chất này mỗi khi tình huống kêu gọi
    2. “Hành động như là” – Hành động như là phẩm chất bạn muốn đã có trong bạn
    3. Xác định kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực trong một số tháng tới và một số năm tới
    4. Phát triển một dự án cá nhân để đạt được kỹ năng và làm việc cho nó mỗi ngày cho đến khi bạn hoàn toàn cừ khôi.
Bạn đã từng nghe rằng bạn có thể làm được bất kỳ điều gì bạn muốn, và bạn có thể là ai mà bạn muốn trở thành. Không có một giới hạn nào cho điều bạn muốn, trở thành và thực hiện trừ những giới hạn trong trí tưởng của bạn. Khi mà bạn hoàn toàn rõ ràng về con người hiện nay của bạn, điều bạn muốn, và nhận hoàn toàn trách nhiệm để làm những điều đó xảy ra, bạn sẽ bắt đầu trở thành một trong những người bán hàng giỏi nhất trong nghề nghiệp bạn chọn
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn theo tài liệu Self Analysis của Brian Tracy
------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn cần tạo thêm sự hứng khởi? xem phim đi

Tuesday, July 26, 2011

Phân tích thị trường




Phân tích thị trường
“Thành công là hành trình liên tục hướng đến đạt được những mục tiêu giá trị đã xác định trước” (Tom Hopkins)
Khi bạn phân tích doanh nghiệp, bạn có bức tranh rõ ràng về điều đang xảy ra trong doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ và cách nó định vị trên thị trường.
Định hướng bởi những thông tin trên, bạn có thể tập trung vào thị trường địa phương và phân khúc thị trường sẵn có cho bạn.
Trong bài này bạn sẽ học:
  • Sự khác biệt giữa tiếp thị vĩ mô và vi mô
  • Khái niệm vụ mùa của quản lý địa bàn
  • Nguyên tắc tổ chức cốt lõi để thành công bán hàng
  • Lý do khách hàng thực sự mua từ bạn thay vì từ người khác
Phân tích thị trường
Chìa khóa để thành công kinh doanh là chiến thắng đối thủ. Bạn càng suy nghĩ nhiều về “trận đấu” trước khi bạn tung ra các hoạt động tấn công bán hàng, thì càng có khả năng bạn sẽ giành được chiến thắng trong lâu dài.
  1. Phân tích thị trường chính xác là chìa khóa để bán hàng thành công
    1. Bạn không thể đạt mục tiêu nếu bạn không nhìn thấy nó
    2. Nếu bạn không biết bạn sẽ đến đâu, thì bạn sẽ đi bất cứ con đường nào
    3. Rất nhiều người bán hàng làm việc chăm chỉ nhưng đạt được rất ít bởi vì họ không suy nghĩ sâu sắc về những hành động của họ
  2. Công ty của bạn giải quyết các tình thế vĩ mô
    1. Tình hình vĩ mô liên quan đến toàn bộ thị trường sản phẩm và dịch vụ
    2. Có thể trong thành phố, trong toàn tỉnh hoặc toàn quốc
    3. Tuy nhiên, bạn có trách nhiệm trong tình huống bán hàng cụ thể
    4. Bạn có trách nhiệm để bán một số lượng cụ thể sản phẩm hoặc dịch vụ cho những khách hàng cụ thể tại một thị trường cụ thể
  3. Cách hiệu quả để tối ưu hóa thời gian và thu nhập là sử dụng khái niệm “Cây tiền” trong bán hàng
    1. Công việc đầu tiên là tạo ra khách hàng, tiếp cận với họ và gây dựng giao dịch đầu tiên.
    2. Công việc thứ hai là giữ khách hàng đó, bán lại cho họ nhiều lần nữa
    3. Khách hàng thỏa mãn là người dễ nhất để bán
    4. Cần một phần mười thời gian, năng lượng và tập trung để bán lại cho những khách hàng thỏa mãn hơn là đi tìm khách hàng hoàn toàn mới
    5. Bằng cách lập kế hoạch, bạn có thể phát triển một lượng lớn khách hàng trung thành người mà sẽ mua đi mua lại sản phẩm của bạn.
  4. Để có thể tối ưu hóa khái niệm “Cây tiền”, bạn nên nhìn bản thân mình như người nông dân và địa bàn bán hàng như đất ruộng của bạn
    1. Tưởng tượng địa bàn bán hàng như là một khu đất nhiều hạt giống mà bạn có thể trồng bằng cách gọi cho các khách hàng tiềm năng
    2. Cày xới  trên ruộng của bạn dựa trên mở số lượng những danh sách và cuộc gọi
    3. Làm màu mỡ khu đất bằng cách liên hệ lại khách hàng tiềm năng và chăm sóc tốt cho khách hàng
    4. Bảo vệ ruộng của bạn bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo và tập trung cao vào nhu cầu khách hàng
    5. Thu hoạch vụ mùa, liên tục và liên tục bằng cách tạo ra mức độ thỏa mãn cao khách hàng.

  1. Có hai nguyên tắc tổ chức cốt lõi cho các hoạt động bán hàng được áp dụng trong mọi thị trường
    1. ROE (Return On Energy) – viết tắt cho từ “Thu hồi vốn trên năng lượng”, số lượng năng lượng tinh thần, vật chất và cảm xúc mà bạn sử dụng để mở rộng mỗi ngày và phát triển khu vực bán hàng
    2. ROTI viết tắt cho “Thu hồi vốn trên thời gian đầu tư”, liên quan đến số thu nhập trên giờ làm việc, số tiền bạn sẽ kiếm được sau những hoạt động bán hàng cụ thể.
    3. Bạn có thể liên tục hỏi, “ đâu là cách sử dụng thời gian giá trị nhất của mình?”
    4. Tất cả những gì bạn có thể bán trong thời gian, đảm bảo rằng những phút mỗi ngày được sử dụng cho các hoạt động để đảm bảo bạn có được khả năng thu hồi cao nhất.

  1. Điểm khởi đầu để phân tích thị trường là đặt câu hỏi, “việc kinh doanh bạn thực sự đang làm là gì?”
    1. Luôn luôn xác định sản phẩm dưới quan điểm khách hàng
    2. Luôn xác định sản phẩm theo nghĩa nó làm được gì thay vì xác định nó là cái gì.
    3. Làm thế nào khách hàng có được lợi ích khi mua và sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của bạn?
    4. Tại sao khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ và tại sao bạn mua của bạn?
    5. Làm thế nào để cải thiện sản phẩm và dịch vụ và chất lượng công việc cho khách hàng?
  2. Khi bạn xác định cái bạn sẽ bán theo nghĩa làm thế nào để giúp được cuộc sống và công việc của khách hàng tốt hơn, bạn xác định những khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn
    1. Ai là khách hàng lý tưởng của bạn?
    2. Ai là khách hàng nào khi sử dụng sản phẩm của bạn sẽ có được lợi ích nhiều nhất và nhanh nhất?
    3. Nếu bạn có thể chạy quảng cáo cho “khách hàng tuyệt vời”, bạn sẽ miêu tả họ như thế nào?
    4. Tuổi, thu nhập, giáo dục, tình trạng gia đình, vị trí và lĩnh vực trách nhiệm của họ?
    5. Đâu là những điều khách hàng lý tưởng suy nghĩ chính, cảm xúc và quan tâm, khát khao, nỗi sợ và liên quan đến sản phẩm và dịch vụ?
  3. Bất cứ cái gì bạn bán, sẽ có những công ty khác cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tương tự cho cùng loại khách hàng mà bạn đang theo đuổi
    1. Nếu khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, tại sao anh ta mua sản phẩm cụ thể của bạn?
    2. Tại sao khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ cho công ty của bạn, thay vì từ công ty khác?
    3. Tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ bạn thay vì từ những người bán hàng khác?
    4. Điều gì khách hàng tuyệt đối thuyết phục trước khi mua hàng từ bạn?
  4. Thị trường đơn giản và lớn nhất cho bất cứ sản phẩm và dịch vụ nào luôn luôn là những khách hàng chưa sử dụng, những người mà có thể sử dụng và có lợi ích từ sản phẩm và dịch vụ, nhưng họ chưa mua từ bạn và đối thủ của bạn
    1. Ai là khách hàng chưa mua hàng của bạn?
    2. Điều gì khiến cho khách hàng chưa mua sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ?
    3. Điều gì khiến cho khách hàng chưa mua sẽ được thuyết phục để mua sản phẩm hoặc mua nó từ bạn?

  1. Một trong những bước quan trong nhất bạn có thể bán hàng chuyên nghiệp là tôn trọng và kính trong những đối thủ thành công. Học từ họ theo mọi cách có thể.
    1. Tại sao khách hàng tiềm năng của bạn mua từ đối thủ?
    2. Giá trị gì họ nhận được từ đối thủ và họ không được từ bạn?
    3. Điều gì đối thủ cung cấp mà bạn không cung cấp?
    4. Bạn làm thế nào để hạn chế những lĩnh vực ưu việt của đối thủ và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn?
  2. Mỗi khách hàng sử dụng một chiến lược mua hàng cụ thể khi mà họ mua sản phẩm và dịch vụ. Điều rất quan trọng là bạn hiểu được cách mà họ đưa ra quyết định mua hàng.
    1. Ảnh hưởng – 85% doanh số dựa trên vào nền tảng bán hàng từ tiếp thị truyền miệng; người khác nói tốt về sản phẩm và dịch vụ  và giới thiệu khách hàng.
    2. Giới thiệu khách hàng và  kết quả thành công của khách hàng được viết và quay film sẽ tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ và đưa ra quyết định mua.
    3. Khách hàng mua bởi vì họ tin tưởng là họ sẽ nhận được những lợi ích cụ thể sẽ cải thiện cuộc sống và công việc của họ
    4. Xác định lý do quan trọng nhất khách hàng mà khách hàng mua từ bạn trong quá khứ, và tìm kiếm những người có cùng lý do
  3. Một trong những điều quan trọng để bạn tối đa hóa công việc bán hàng là xác định chính xác địa điểm khách hàng của bạn
    1. Nơi mà khách hàng ở về mặt địa lý? Địa điểm nào trong thành phố, khu vực, lãnh thổ nào có thể tìm được họ?
    2. Vị trí của họ trong công ty mà bạn đang gọi tới? Bạn phải biết “quyền lực địa vị” của một số người khác và những người tham gia ra quyết định
  4. Bạn xác định tuyệt đối chính xác sự khác biệt của bạn
    1. Điều gì là lợi thế cạnh tranh? Điều gì của sản phẩm và dịch vụ tạo ra ưu điểm vượt trội so với giải pháp của đối thủ?
    2. Đặc tính ưu việt của sản phẩm là gì? Điều gì khiến cho sản phẩm sản phẩm của bạn bằng hoặc tốt hơn là sản phẩm tốt nhất trên thị trường?
    3. Đặc điểm hạn chế của sản phẩm? Đặc điểm nào sản phẩm hoặc dịch vụ yếu hơn đối thủ?
    4. Điều khiến cho bạn tạo ra mức độ tin cậy và tín nhiệm cao hơn cho khách hàng tiềm năng?

  1. Mọi chiến lược tiếp thị thành công dựa trên những quy trình chính xác để phân khúc thị trường
    1. Ai là khách hàng tiềm năng tốt nhất cho những đặc điểm ưu việt và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ?
    2. Ai là khách hàng tốt nhất để bạn bán và làm cách nào bạn sử dụng kiến thức đó để tìm được nhiều người hơn?
  2. Nguyên tắc tập trung là chìa khóa để đạt được lợi ích tối đa từ thu hồi vốn trên năng lượng và thời gian đầu tư
    1. Xác định 20% khách hàng tiềm năng tốt nhất dựa trên phân tích thị trường ở trên
    2. Tập trung toàn bộ tư duy để tiếp xúc và nói chuyện với khách hàng có giá trị cao nhất
    3. Mọi giờ mỗi ngày bạn nên hỏi “đây có phải cách sử dụng thời gian tốt nhất lúc này hay không?
Càng đầu tư suy nghĩ là lập kế hoạch về hoạt động bán hàng trước khi bạn bắt đầu, bạn càng bán được nhiều hơn và hiệu quả hơn. Bạn thường xuyên lật đi lật lại những câu hỏi và câu trả lời, trở nên càng chính xác và tập trung vào những khách hàng có thể mua nhiều nhất và sớm nhất từ bạn.
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn dựa trên tài liệu Market Analysis của Brian Tracy
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đôi khi trong cuộc sống cần những huấn luyện viên giỏi người mà tạo cho bạn động lực thúc đẩy bạn đến với thành công, giúp bạn làm được những việc bạn cho rằng là không thể. Tôi yêu đoạn phim này.