Friday, May 31, 2013

Bí quyết chốt hợp đồng - Bài 15 - Chốt ưu tiên

Bài 15: Chốt ưu tiên

Bạn sẽ hỏi “Cái nào bạn thích hơn?” Đó chính là chốt câu hỏi ưu tiên. Cái nào anh chị thích hơn? Hỏi mọi người cái họ thích hơn là cách tìm ra nơi bạn đang ở đâu trong bài thuyết trình bán hàng. Đó chính là phiên bản khác của chốt thay thế và nó rất hữu ích khi mà có được phản hồi của khách hàng.
Chốt ưu tiên được sử dụng nhiều trong bán hàng tư vấn. Trong trường hợp khách hàng có quá nhiều mong muốn và có quá nhiều nhu cầu hoặc vấn đề cần giải quyết, Bạn cần giúp khách hàng làm rõ vấn đề của họ bằng câu hỏi. Anh chị định ưu tiên giải quyết vấn đề nào trước? Khi đó họ sẽ suy nghĩ xem cái nào là quan trọng và cấp bách hoặc cần thiết với họ ngay. 
Sau khi xác định được vấn đề ưu tiên rồi bạn sẽ tư vấn giải pháp giúp họ dễ dàng lựa chọn và ra quyết định hơn vì hiểu được đâu là vấn đề được ưu tiên cao hơn. Khi đưa ra giải pháp thì bạn cũng sẽ đưa cho họ từ 2 đến 3 giải pháp, và lại tiếp tục đặt câu hỏi anh chị ưu tiên giải pháp nào hơn? có những giải pháp cao tiền, trung bình tiền hoặc thấp tiền, nếu cao tiền thì cần có được nhiều tính năng, nhưng ít tiền thì ít tính năng hơn? và mỗi tính năng lại có những giá trị khác nhau. Bạn lại tiếp tục hỏi, anh chị ưu tiên giải pháp nào hơn? hay ưu tiên tính năng nào hơn? ... 
Từ ưu tiên được sử dụng một cách chuyên nghiệp vừa giúp khách hàng làm rõ được suy nghĩ mà còn thể hiện bạn là người quan tâm đến khách hàng, quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của họ hiện nay.
Người bán hàng thành công cần đóng vai là nhà tư vấn, người cố vấn, người bạn, người giải quyết vấn đề. Câu hỏi ưu tiên của bạn khẳng định bạn hiểu khách hàng, bạn muốn khách hàng có được lựa chọn tốt nhất. Khi bạn càng nghĩ cho khách hàng thì họ sẽ nghĩ cho bạn.  Chốt ưu tiên là cách chốt hợp đồng tinh tế và khẳng định năng lực bán hàng chuyên nghiệp.

Thursday, May 2, 2013

Bí quyết chốt hợp đồng - kỹ thuật chốt 12-13-14


Bài chốt 12-13-14: Chốt cách thay thế

Sở hữu kỹ năng chốt hợp đồng là vũ khí để bạn đảm bảo được doanh số ổn định. Đây là kỹ năng mà 90% các người bán hàng không chịu rèn luyện và sợ rèn luyện. Đó là nguyên nhân chính khiến họ giẫm chân tại chỗ đang đứng. Bạn cần thay đổi điều gì để khác 90% còn lại?




Chốt cách thay thế

Chốt thay thế dựa trên nguyên tắc sau. Không bao giờ đưa cho khách hàng sự lựa chọn giữa cái gì đó và chẳng gì hết. Luôn luôn đưa ra lựa chọn giữa một hoặc hai lựa chọn. Luôn luôn đưa khách hàng lựa chọn giữa sản phẩm A và sản phẩm B. “Ngôi nhà nào bạn bạn thích nhất? Cái này hay cái kia? Cái xe nào bạn thích hơn? Cái hai cửa hay 4 cửa? Luôn luôn đưa ra tối thiểu là 2 lựa chọn. Khách hàng luôn trả lời bạn và nói “tốt rồi, tôi thích sản phẩm A hơn hay là tôi thích sản phẩm B, hoặc tôi không thích cả hai sản phẩm đó.” Bạn sẽ hỏi tại sao. Đó có thể đưa bạn lý do để có cơ hội và tiếp tục bán hàng. Nhưng không bao giờ hỏi “anh chị có thích nó hay không?”

Chốt ưu tiên
Bạn sẽ hỏi “Cái nào bạn thích hơn?” Đó chính là chốt câu hỏi ưu tiên. Cái nào anh chị thích hơn? Hỏi mọi người cái họ thích hơn là cách tìm ra nơi bạn đang ở đâu trong bài thuyết trình bán hàng. Đó chính là phiên bản khác của chốt thay thế và nó rất hữu ích khi mà có được phản hồi của khách hàng.

Chốt giả định
Chốt giả định thường được gọi là “vói về những điều sau khi bán hàng”. Bạn đơn giản hỏi là khách hàng đã quyết định mua. Bạn nói chính xác như là anh ta vừa nói “Vâng, tôi sẽ lấy nó”. Bạn giả định là việc bạn hàng đã thành công và hỏi một số thứ như “Anh định thanh toán như thế nào?” hoặc “Nơi nào anh muốn đưa sản phẩm tới?” hoặc là “Khi nào anh cần nó?”
Ví dụ, tưởng tượng là bạn vừa kết thúc phần trình bày của mình. Bạn hỏi “ai là người xử lý về vần đề vay thế chấp>” thậm chí trước khi khách hàng nói “Vâng, tôi sẽ thực hiện” bạn hỏi “ái sẽ xử lý vấn đề vay thế chấp?” bạn giả định rằng anh ta đã mua rồi. Bạn nói về việc sau khi bán hàng và làm thế nào để sắp xếp các chi tiết lại. Những giả định như vậy là cách chốt bạn hàng mạnh mẽ bạn cần học. Nó chỉ cần một chút ít để thực hiện và thuần thục. 


Nhấn để Like FanpageĐào tạo bán hàng, kỹ năng bán hàng: (Xin trân trọng cảm ơn)
  (Nguồn - 24 kỹ thuật chốt hợp đồng của Brian Tracy)
Đọc thêm