Tuesday, November 12, 2013

Tư duy toán học dành cho sale : Phương trình y = f ( x)




Toán học đã cho chúng ta nhiều điều,  vận dụng toán học như thế nào trong vấn đề bán hàng? Và tư duy toán học giúp bạn điều gì để thành công trong công việc bán hàng? Rất lâu rồi, tôi mới xem lại một phương trình y = f (x), tự nhiên nảy sinh ý tưởng về bài viết này và muốn chia sẻ với những người yêu công việc bán hàng về cách vận dụng tư duy toán học trong công việc bán hàng.
Ý nghĩa toán học: Phương trình y = f (x)
Trong đó x mà một biến số, y là giá trị của hàm số f(x). ví dụ ta có phương trình y = 10 * x + 3. Nếu x = 1 thì y = 13, nếu x = 2 thì y  = 23. Khái quát lên một chút để định nghĩa cho dân dã: hàm số f(x) sẽ biến đổi giá trị của x thành giá trị y.  Hàm số f rất đa dạng, lũy thừa, logarit,… n kiểu hàm khác nhau. Nhưng tôi không định chia sẻ về toán học, mà muốn tìm những ý nghĩa của nó trong công việc bán hàng.
Ý nghĩa bán hàng: Phương trình  y = f(x)
X = hàng hóa, Y = doanh số,  F = người bán hàng. Người bán hàng sẽ là một hàm số, và hàm số đó sẽ biến đổi từ x thành y như thế nào? Có thể dưới dạng f(x) = c (c là một hằng số). Là người bán hàng mà lúc nào cũng chỉ ra một giá trị nhất định. Cho dù công ty có bao nhiêu hàng hóa đi chăng nữa, sản phẩm có tốt như thế nào thì kết quả vẫn là một con số cố định, được gọi là hằng số, số không bao giờ thay đổi. Bạn thấy có người nào như thế không? Những người bán hàng như thế này thì họ thực sự không yêu thích công việc, chỉ làm để làm mà không muốn có một sự thay đổi. Họ thích một thứ gì đó chắc chắn, ổn định, cơ bản và đều đặn.
Y = f(x) = a * x + b, trong đó a và b là những hằng số, phương trình này gọi là phương trình bậc nhất. Với một giá trị thời gian, tiền bạc, công sức là x họ biến đổi thành giá trị  a * x  cộng thêm b. Nếu a dương thì y sẽ tăng, còn a âm thì y sẽ giảm. Đây là những người bán hàng có thể biến đổi giá trị, nhưng có thể đi theo hai chiều hướng. Có những người bán hàng chiến binh, khi đưa ra x càng nhiều, hàng càng tốt, càng chất lượng thì họ bán hàng càng khỏe, càng vui. Họ suy nghĩ lạc quan, tích cực, suy nghĩ về cơ hội. Họ biết rằng nếu x càng lớn thì y – kết quả nhận được càng nhiều và họ thích chuyện đó. Ngược lại, nếu với những người có một suy nghĩ tiêu cực (a mang giá trị âm, ví dụ : -1) thì càng đẩy thêm x vào thì họ sẽ càng mang giá trị thấp hơn. Họ kêu ca, sao làm nhiều thế, sao nhiều hàng thế, sao nhiều vấn đề thế. Có nhiều  khi, công ty có nhiều khách hàng quá thì họ vẫn bảo, ôi sao mà nhiều việc thế, nhiều tiền thế
Một chút về b. trong trường hợp x = 0, thì khi đó y = f(0) = a * 0 + b =  b. đó là giá trị mà trong mọi hoàn cảnh, khi x không có gì thì họ vẫn tạo ra giá trị b nhất định. Giá trị b này cũng có thể âm hay dương. Tình huống này được hiểu như thế nào? Đó là những thời điểm rảnh, không có việc, hoặc lúc rảnh rỗi. Những người mang giá trị b dương, họ vẫn có thể hỗ trợ thêm người đồng nghiệp, tiết kiệm điện cho công ty,  tắt màn hình khi không còn sử dụng, động viên đồng nghiệp khi gặp khó khăn.  Ngược lại, nếu b âm, thì họ hay dành thời gian rảnh để nói xấu cấp trên, nói xấu đồng nghiệp, nói xấu khách hàng, lướt web, vào facebook để chat chít linh tinh.
Bạn sẽ tự quyết định được phương trình của mình như thế nào? Nó là một hằng số, hay là một phương trình bậc nhất, hoặc một phương trình khác có bậc cao hơn. Nhưng trước hết, bạn có thể kiểm tra lại tham số a và b của mình, nó là dương hay âm. Bạn đã có thái độ tích cực, khát khao chiến thắng, quyết tâm thành công hay chưa?  Lúc rảnh rỗi, bạn làm gì, có học hỏi thêm kỹ năng mới, có trang bị thêm cho mình kiến thức mới, có tạo ra những danh sách khách hàng mới để bạn có b dương hay không? Tương lai được xây dựng từ hiện tại. Và thị trường sẽ trả giá để mua phương trình của bạn, mua cách thức biến đổi từ x thành y của bạn. Nếu phương trình của bạn có khả năng biến đổi giá trị lớn thì thật sự tuyệt vời.
Tư duy toán học dành cho sale
Tối ưu hóa lợi nhuận: hành động nào x nào đem lại giá trị y cao nhất trong thời điểm hiện nay? Luôn đặt câu hỏi để có thể lựa chọn ra hành động nào, công việc nào, sản phẩm nào giúp bạn có được giá trị cao nhất. Max: Tìm cách đạt được kết quả tối đa; Min:  Với chi phí thấp nhất.
                                                                                                                                                                                                                                                                         Nguyễn Phú Trung

 @Thân tặng Ánh, American Academy.