Monday, January 14, 2013

Năng lực kiếm tiền - Đúng hay Giàu



Năng lực kiếm tiền
Năng lực cần được Mọi người phát triển Mọi ngày
Người bán hàng cần nhận ra tài sản lớn nhất của họ là năng lực kiếm tiền. Năng lực đi vào thực tế để áp dụng những kỹ năng đang có để kiếm tiến. Hay nói cách khác, đó là khả năng sử dụng kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm để tạo ra thu nhập trong thực tế. Người bán hàng dẫn đầu luôn tập trung vào nâng cao năng lực kiếm tiền. Họ học cách biến tài sản vô hình, bên trong trở thành tài sản hữu hình, bên ngoài.

Tài sản vô hình là gì?
Tài sản hữu hình là những thứ có hình thức nhìn thấy, nghe thấy hay sờ thấy như nhà, đất, tiền, các phương tiện. Tài sản vô hình là phẩm chất, khả năng, năng lực, kinh nghiệm, thái độ những điều thuộc về bên trong không nhìn thấy. Tài sản vô hình giống như phần mềm của máy tính. Nó chi phối, kiểm soát và điều hành các hoạt động của phần cứng để trả ra các kết quả nhìn thấy.  
Tài sản hữu hình liên quan đến thế giới vật lý. Còn tài sản vô hình nằm trong thế giới của tinh thần (mental), cảm xúc (emotional) và tâm thức (spiritual).  Thế giới tinh thần là những tư tưởng, thái độ, các ý tưởng xuất hiện trong đầu. Thế giới này liên quan đến những trạng thái suy nghĩ khác nhau. Bắt đầu từ những suy nghĩ, chúng sẽ chuyển hóa thành hành động và tạo ra kết quả  thực.
Cảm xúc là các trạng thái liên quan đến yêu – ghét, giận – vui, hạnh phúc – khổ đau.Cảm xúc là những cảm nhận của chúng ta có bên trong. Chúng ta đang yêu hay ghét? Chúng ta đang buồn hay vui? Chúng ta đang lo lắng hay sợ hãy? Nhìn theo cách phân chia khác để hình dung sự khác nhau của cảm xúc và suy nghĩ. Thì suy nghĩ thường thuộc về phần suy nghĩ, nằm ở trong đầu. Còn cảm xúc thuộc về tình cảm, nằm ở tim.
Còn tâm thức là sự nhận thức của tâm hay nói một cách đơn giản là sự nhận thức về những điều bản chất, cốt lõi hay những nguyên lý mà chúng ta cho rằng đúng đắn và căn bản. Hay ở mức độ nông hơn thì tâm thức là những điều chúng ta tin tưởng, những điều chúng ta cho đó là phương châm, là nền móng cho mọi sự phân chia, tiêu chuẩn đánh giá đúng – sai.
Những tài sản vô hình không thể bị đánh cắp,được xây dựng bởi tự chúng ta. Chúng hình thành qua những trải nghiệm sống.  Tài sản vô hình được định nghĩa rõ hơn theo cách nhìn của bốn thế giới vật chất, tinh thần, cảm xúc, tâm thức  như sau:  Đó là niềm tin, cảm xúc, cách suy nghĩ và công cụ để tạo ra thu nhập. Sự hình thành nguồn thu nhập của bạn, hay cách thức kiếm tiền hay công cụ kiếm tiền, hoặc quan điểm về kiếm tiền được xây dựng từ phần mềm bao gồm các suy nghĩ về tiền bạc, cảm xúc về tiền bạc, phương châm về tiền bạc.
Mối quan hệ của tài sản hữu hình và tài sản vô hình
Tài sản vô hình là nền tảng, định hướng, điều khiển cách thức kiếm tiền và tạo thành năng lực kiếm tiền của mỗi người. Tài sản hữu hình được hình thành từ năng lực kiếm tiền. Năng lực sử dụng các kinh nghiệm, kỹ năng, mối quan hệ, kiến thức, vv… để chuyển hóa thành tiền. Quay trở lại khi có tài sản hữu hình cũng tác động ngược trở lại, có thể tích cực hoặc tiêu cực với  tài sản vô hình.
Tài sản vô hình quan trọng vì nó định hình năng lực kiếm tiền. Nó chính là bể chứa cho khả năng quản lý và xử lý liên quan đến tiền nói riêng hay tài sản nói chung. Tại sao rất nhiều người sau khi đột nhiên trúng xổ số thì một thời gian sau họ lại làm mất hết tiền và quay trở lại với mức độ tài chính trước đây.
Làm thế nào để phát triển năng lực kiếm tiền
Người bán hàng cần tự đào tạo cho mình để cải thiện năng lực kiếm tiền.  Bán hàng cũng là một dạng năng lực kiếm tiền khi nhìn dưới góc độ bán một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đào tạo bán hàng là giúp tăng năng lực kiếm tiền. Họ tìm cách cải thiện và gia tăng các phương thức và cách thức kiếm tiến của bản thân.  Nhìn dưới  gốc độ Mô hình bán hàng phương đông chúng ta có các gợi ý sau:
1)      Năng lượng & năng lực kiếm tiền: Để có sự thôi thúc, nhiệt tình, ham mê về cải thiện năng lực kiếm tiền. Bạn cần trả lời câu hỏi tại sao cần tiền? tại sao cần có nhiều tiền hơn? Tiền đó sử dụng để làm gì? Giúp đỡ được cho ai? Mục đích nó là gì? Đem lại giá trị gì cho bản thân và cho người khác như thế nào? Khi trả lời rõ ràng cách câu hỏi trên bạn sẽ tăng năng lượng cho việc kiếm tiền.
2)      Quy trình & năng lực kiếm tiền: Phát triển năng lực kiếm tiền là một quy trình. Từ việc xác định nhu cầu thị trường đến chuyện cung cấp hay đáp ứng nhu cầu. Giả sử bạn đang là nhân viên bán hàng cho một công ty. Nhưng bạn thấy có thể làm thêm một công việc bán hàng online. Bạn phân tích là có nhu cầu, sau đó, bạn lên kế hoạch và hành động để tăng thu nhập. bạn cần nhìn rõ ràng và xây dựng cho mình quy trình, hay công thức để xác định nhu cầu, thiết kế sản phẩm, dịch vụ và tìm cách tiếp thị- bán hàng, làm dịch vụ sau bán hàng để có thêm thu nhập. Nhìn nhận nó như một quy trình và cải thiện liên tục cho đến khi năng lực kiếm tiền của bạn tốt hơn và ngày càng tốt hơn mỗi ngày.
3)      Tập trung & năng lực kiếm tiền: Xác định lĩnh vực có xu hướng phát triển, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng và cuối cùng là tập trung để tạo ra nguồn thu nhập. Nhỏ hay lớn không quan trọng. Điều quan trọng là phương pháp làm, quy trình làm và năng lực tập trung vào dự án hay mục tiêu cụ thể.  Không nên bỏ trứng vào nhiều rỏ mà hãy bỏ trứng vào một vài rỏ gần nhau. Đó chính là mở rộng khả năng kiếm tiền dựa trên những nền tảng sẵn có để tránh phải đầu tư mới, quá lớn về thời gian và công sức. Tập trung tạo ra sự khác biệt. Tập trung tạo ra năng lực nõi và Tập trung giúp đi đến đích nhanh hơn.
4)      Kiến thức & Năng lực kiếm tiền: Tìm hiểu lĩnh vực, sản phẩm, nhu cầu khách hàng, phương thức để làm việc và cách để cải thiện năng suất. Trước khi đầu tư bằng tiền hãy đầu tư bằng kiến thức và thời gian. Đó là cách đơn giản để học hỏi kinh nghiệm trước khi phải trả giá thực sự nhằm giảm thiểu rủi ro. Theo  cuốn sách Dạy con làm giàu, Robert Kiosaki thì có bốn con đường để tạo ra thu nhập. E (Employee) làm công ăn lương. SE (Self Employ) Tự làm chủ, tự mình thuê chính mình. B (Business Owner) chủ doanh nghiệp, chủ hệ thống kinh doanh. I (Investor) nhà đầu tư, sử dụng tài chình để tạo ra thu nhập thông qua đầu tư vào các công việc kinh doanh. Cho dù phương thức kiếm tiền rất nhiều. Nhưng người bán hàng cần nhận định ra những khả năng ưu thế và tập trung tận dụng ưu thế để cải thiện thu nhập.
5)      Phẩm chất & năng lực kiếm tiền: Năng lực kiếm tiền quyết định nhiều bởi phẩm chất. Sự trung thực, Giữ cam kết, hay Kiên nhẫn. Đó chỉ là một trong nhiều phẩm chất quan trọng để giữ người bán hàng phát huy được năng lực kiếm tiền một cách chính đáng và bền vững.
6)      Góc nhìn Nhân & Quả: Tài sản vô hình là Nhân còn tài sản hữu hình là Quả. Muốn có quả to, ngon thì hạt giống, nguyên nhân cũng cần được đầu tư một cách cẩn thận, chu đáo. Sự thành công, to hay nhỏ của tài sản hữu hình phụ thuộc nhiều vào tài sản vô hình của bạn ra sao? Những quan điểm, niềm tin hay nguyên tắc kiếm tiền hoặc chiến lược kiếm tiền tạo ra tài sản vô hình. Hãy cân nhắc và áp dụng cẩn thận những tư tưởng và quan điểm hay nguyên tắc kiếm tiền hoặc chiến lược kiếm tiền một cách cẩn thận. Nhưng dù sao, tiêu chí được đánh giá dựa trên quy luật phổ quát, bất biến là quy luật nhân quả. Bạn cần nhìn sự tác động của những sản phẩm, dịch vụ, suy nghĩ, lời nói của mình sẽ quay trở lại với bản thân mình như thế nào nếu mình mang đến điều đó cho khách hàng? Tiếp theo, tìm cách cải thiện năng lực kiếm tiền một cách hiệu quả và lâu bền.
Tóm lại, để phát triển năng lực kiếm tiền cần đào tạo khả năng bán háng. Mỗi người trong tổ chức, từ nhân viên bán hàng, quản lý cấp trung, chủ doanh nghiệp, kế toán viên đều có một điểm chung là cần phát triển năng lực kiếm tiền. Thông qua đào tạo bán hàng giúp cho người bán hàng phát triển tài sản vô hình thành tài sản hữu hình. Bên cạnh đó họ cần làm giàu có thêm cho tài sản vô hình của bản thân hàng ngày.

No comments:

Post a Comment