Thursday, November 29, 2012

Ngày hôm nay trở thành kiệt tác




 
Chương 2: Ngày hôm nay trở thành kiệt tác

Bí mật của thành công quyết định bởi lịch làm việc hàng ngày của bạn. Nếu bạn đưa ra một số quyết định chính và quản lý chúng hàng ngày, bạn sẽ thành công. Bạn sẽ không thể thay đổi điều gì trong cuộc sống của bạn cho đến khi bạn thay đổi điều gì đó bạn làm hàng ngày. Vì thành công không đột nhiên xuất hiện một ngày trong cuộc sống của ai, thất bại cũng vậy cả hai đều là một quá trình. Mỗi ngày trong cuộc sống là nguyên nhân cho kết quả trong tương lai. Bạn sẽ trở thành kết quả những gì bạn làm hôm nay.
Chuẩn bị ngày hôm nay tạo ra sự tự tin ngày mai
Công việc của hôm nay là sự chuẩn bị cho tương lai,  nó tạo ra con đường cho sự thành công. Một trong lợi ích của nó là tư duy của bạn sẽ tự tin. Khi bạn còn ở trường học, bạn đã từng nghiên cứu rất tốt cho kỳ thi đến mức khi  vào phong thi bạn bước chân tuyệt đối tự tin vì biết rằng bạn sẽ vượt qua nó dễ dàng. Bạn sẽ có cùng loại tự tin đó hàng ngày nếu bạn  suy nghĩ về sự quan trọng của ngày hôm nay. Khi bạn đầu tư vào ngày hôm nay, nó sẽ giống như bạn đặt tiền vào ngân hàng, nó giống như bạn nghiên cứu cho kỳ thi ngày mai. Bạn đang chuẩn bị tốt hơn khi đối mặt với thách thức của cuộc sống.
Tạo ra một kiệt tác
Làm thế nào để tạo ra một tác phẩm tuyệt vời ngày hôm nay? Có hai yếu tố cần thiết để mỗi ngày trở thành một kiệt tác: Ra Quyết định và Tuân thủ Kỷ luật. Chúng giống như hai mặt của một đồng xu; bạn có thể gọi đó là “đặt mục tiêu” và “đạt mục tiêu”. Chúng không thể tách biệt bởi vì cái này không có giá trị nếu không có cái kia.
Quyết định tốt mà không có kỷ luật hàng ngày thì sẽ là một kế hoạch mà không có phần thưởng. Kỷ luật tốt mà không có quyết định tốt giống như tấn công mà không biết đích ở đâu. Còn Quyết định tốt cộng với kỷ luật hàng ngày làm nên kiệt tác. 


Quyết định  tốt giúp chúng ta có tương lai tốt hơn
Sau khi bạn nhận biết rõ 12 việc quan trọng nói trên, bạn không cần giải quyết đồng thời cùng một lúc. Bạn thực sự cần làm việc với từng vấn đề một, vì khi bạn loại bỏ cảm xúc ra khỏi quyết định thì quyết định sẽ chân thành và đúng đắn hơn. Bởi vì phần lớn, chúng ta ra quyết định trong một khoảng khắc cảm xúc nào đó, khiến cho cảm thấy ân hận sau này. Thay vào đó chúng ta hãy đưa ra quyết định quan trọng trước khi chúng ta buộc phải làm, khi không bị cảm xúc chi phối. Sau đó, bạn sẽ dễ dàng hơn để quản lý cuộc sống. Bởi vì khi bạn nắm chặt quyết định quan trọng, bạn sẽ quản lý bản thân dựa trên quyết định đó. Khi một quyết định lớn được đưa ra, bạn sẽ hiếm khi xem lại chúng.
Kỷ luật  được thực hành hàng ngày sẽ giúp chúng ta có tương lai tốt hơn
Yếu tố đầu tiên của thành công là ra quyết định tốt , nhưng nó chẳng có giá trị thực nếu thiếu vắng thực hành kỷ luật. Tất cả mọi người đều muốn có dáng đẹp, nhưng ít người thực hành ăn kiêng. Mọi người đều muốn sống lâu, nhưng không nhiều người luyện tập. Mọi người đều muốn có tiền, số ít người làm việc chăm chỉ. Người thành công chiến thắng cảm xúc và hình thành thói quen làm những việc mà những người không thành công không thích làm. Quyết định giúp chúng ta khởi đầu và kỷ luật giúp chúng ta hoàn thành.
Bước chân đầu tiên đến thành công
Bắt đầu với bản thân: Mahatma Gandi đã từng nói, “hãy là sự thay đổi bạn muốn nhìn thấy trên thế giới” (“be the change you want to see in the world” – Mahatma Gandi). Chúng ta luôn muốn thay đổi thế giới, chúng ta muốn thay đổi người khác, rất dễ để khuyên người khác nên thay đổi, nhưng hãy bắt đầu với bản thân mình. Nếu bạn muốn ai đó gần bạn – vợ/chồng, con, bạn thân, nhân viên – thay đổi theo cách nào đó, thì bạn phải là hình mẫu của sự thay đổi đó. Khi điều đó xảy ra, bạn có được kinh nghiệm, sự trung thực, và ảnh hưởng. Chính bạn sẽ là ví dụ tốt nhất. Bạn chỉ có thể cho được cái bạn có.
Bắt đầu sớm: Đừng đợi còn thuyền đến cứu bạn mà hãy tạo ra con thuyền. Nếu bạn sử dụng cách tiếp cận chủ động để thay đổi cuộc sống sớm, bạn sẽ tăng lợi thế cho thành công và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho cuộc sống sau đó. Bắt đầu sớm giống như bạn khởi động trước trong cuộc chạy đua, kết quả là bạn sẽ vượt qua được thậm chí những người làm việc chăm chỉ với nhiều tài năng hơn cả bạn.
Bắt đầu nhỏ: Sự thay đổi càng lớn, sự đe dọa càng nhiều. Đó là lý do bạn nên bắt đầu nhỏ. Nếu bạn bắt đầu nhỏ và thành công, nó sẽ giúp bạn đạt đến các bước tiếp theo và bạn không thể hoàn thành bước thứ hai nếu bạn chưa đi bước thứ nhất. Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu thì cũng đừng kỳ vọng  hiểu được hết mọi thứ cần thiết để đi đến đỉnh cao. Chỉ cần tập trung vào bước tiếp theo.
Bắt đầu ngay bây giờ:  Bạn sẽ có hàng triệu lý do để không bắt đầu ngay bây giờ. Nhưng, không có lý do nào có đủ sức mạnh như khát khao của bạn để thay đổi, trưởng thành và thành công. Cách bạn sử dụng ngày hôm nay sẽ thực sự thay đổi cuộc sống của bạn. Nhưng quyết định đầu tiên là bạn phải bắt đầu.
“Thành công là trạng thái yên bình của tâm trí,  kết quả của sự mãn nguyện khi biết rằng bạn đã làm điều tốt nhất để trở thành người tốt nhất mà bạn có khả năng trở thành” 
– John Wooden.

 Điều gì Đầu Tiên giúp bạn có khả năng chiến thắng trước nghịch cảnh

Tiếp theo Chương 3: Thái độ cho tôi khả năng
 
 download toàn bộ tóm tắt sách Today Matters,  Free tại đâyNhanQuaTang

No comments:

Post a Comment