Công thức Bán hàng 5S
Sờ vào là ra doanh Số
Công việc bán hàng vừa đơn giản vừa
phức tạp, đặc biệt là rất nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Tuy nhiên bạn hoàn
toàn có khả năng để làm công việc này trở nên đơn giản và đầy niềm vui. Bạn
hoàn toàn có thể đẩy mạnh doanh số khi bạn hiểu bán hàng là cuộc sống. Vì ai
cũng phải bán hàng, có thể đó là thời gian, công sức, trí tuệ, ý tưởng hay sản
phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, cho nên, càng hiểu được bản chất và có được quy trình
bán hàng thì bạn sẽ cả niềm vui và sự trưởng thành. Trong bài viết này, quy
trình bán hàng gồm có 5 bước và bắt đầu bằng mỗi chữ S: Seek (Tìm kiếm), Share
(Chia sẻ), Solve (Giải quyết vấn đề), Serve (Phục vụ) và Satisfy).
“Công thức: Sale = Seek → Share → Solve → Serve → Satisfy”
Tìm kiếm (Seek)
Đầu tiên bạn sẽ bắt đầu với bước tìm
kiếm khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm và có khả
năng thanh toán. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bước quan trọng đầu tiên cần
thực hiện. Nếu không có khách hàng thì bạn chẳng biết bán cho ai. Những người
bán hàng chuyên nghiệp thường có danh sách dài không kết thúc những người có
tiềm năng sử dụng sản phẩm. Trong danh sách đó, họ liệt kê đầy đủ, tên, điện
thoại, email, địa chỉ, hoặc đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5 những người
trong danh sách đó để có thể tiếp cận theo kế hoạch.
Trong trường hợp bạn chưa có danh sách
nhưng trên tay bạn đã có sản phẩm hay dịch vụ rồi, thì bạn sẽ đặt câu hỏi? Ai
là người quan tâm hay có nhu cầu sử dụng sản phẩm? Họ đang ở đâu? Họ là người
như thế nào? Ai sẽ là người có vấn đề, bức xúc hay động lực để mua hàng nhiều
nhất? Hãy viết ra các nhóm khách hàng có đặc điểm gần giống nhau để bạn có thể
tiếp cận. Ví dụ bạn đang bán sản phẩm phần mềm thì bạn sẽ nhắm đến nhóm khách
hàng doanh nghiệp. Trong khách hàng doanh nghiệp thì quá chung chung thì bạn
nên chia thành các nhóm nhỏ hơn ví dụ doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, đào
tạo, thương mại, ngân hàng hay bất động sản. Hoặc bạn có thể phân chia theo địa
bàn, những doanh nghiệp gần nơi bạn đang làm việc để giảm thời gian khi tiếp
xúc họ.
Công việc lập danh sách khách hàng sẽ
quyết định 40 % kết quả bán hàng của bạn, nếu bạn không có đầu vào tốt, bạn
không có danh sách khách hàng tốt thì những bước sau sẽ khó khăn. ngược lại nếu
bạn lập danh sách nhiều về số lượng và tốt về chất lượng thì bạn giống như
người nông dân đã có một mảnh đất rất tốt để canh tác và vụ mùa sẽ thu hoạch cao hơn so với người
nông dân canh tác ở mảnh đất cằn cỗi. Nhưng, có danh sách khách hàng tốt
không có nghĩa là bạn đã chắc chắn thành công và hiệu quả. Bởi vì nếu bạn không
làm bước tiếp theo thì đó chỉ là bảng excel dữ liệu.
Chia sẻ (Share)
Nếu khách hàng của bạn là do công ty
giới thiệu, hoặc họ chủ động tìm đến thì bạn có nên lập danh sách hay không?
Câu trả lời là CÓ. Vì công ty mới chỉ cho bạn khách hàng tiềm năng, còn bạn cần
chuyển hóa họ thành khách hàng trả tiền và hơn thế nữa trở thành khách hàng
trung thành. Hơn thế nữa là khách hàng hâm mộ và mãn nguyện. Nhưng trước hệt, Bước
tiếp theo của lập danh sách thì bạn cần chia sẻ thông tin. Bán hàng đơn giản là
bạn chia sẻ thứ bạn đang có. Tại sao tôi
không nói là bạn cần phải trình bày, thuyết phục hay làm điều gì đó phức tạp?
Bởi vì nếu bạn làm phức tạp thì bạn sẽ rất khó để thực hiện.
Bạn hãy nhớ lại, nhiều lúc, với
các sản phẩm hay dịch vụ rất tốt, rất chất lượng mà bạn được sử dụng, bạn sẽ
nói chuyện về nó với bạn bè, bố mình, mẹ mình, hoặc vợ mình hoặc bạn gái của
mình một cách tự nhiên. Sự tự nhiên bắt đầu khi bạn có cảm xúc thật sự,
bạn có tình yêu với những gì bạn đang bán.
Có nhiều bạn nói với tôi là tôi không
thích sản phẩm đang bán thì có nghĩa là bạn phải thay đổi. Hoặc chính bạn hoặc
sản phẩm đó. Tôi không khuyên bạn cố gắng bán những thứ vô giá trị cho khách
hàng vì nếu bạn làm như vậy, luật nhân quả cũng không để bạn yên, bạn sẽ nhận
được những thứ vô giá trị, hoặc bạn chẳng thể bán được vì chính bạn còn không
thích nó.
Nhưng với trường hợp, trong cùng công
ty, cùng bán sản phẩm dịch vụ giống nhau, cùng mức giá giống nhau, cùng chống
lại sự cạnh tranh, cùng một thời điểm của thị trường, có người bán hàng bán top
đầu bán được gấp 20 đến 30 lần doanh số so với người đứng ở nhóm đội sổ. Khi đó
bạn phải đặt lại câu hỏi là bản thân mình đã thực sự hiểu, tin và tha thiết với
thành công chưa?
Phần lớn những người bán hàng dẫn đầu
doanh nghiệp họ rất thích, yêu và nhiều khi còn đam mê sản phẩm. Họ thấy ý
nghĩa và giá trị đích thực của sản phẩm và dịch vụ. họ muốn nhiều nhiều người
dùng hơn nữa. họ muốn khách hàng trải nghiệm ngay lập tức những thứ họ đang
bán. họ chắc chắn về giá trị mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm của
họ. Từ lời nói, ánh mắt, khuôn mặt của họ toát lên niềm tin về điều họ đang
nói. Đó chính là chia sẻ.
Khi bạn chia sẻ với cảm xúc vui vẻ, khi
bạn chia sẻ với niềm vui thì khách hàng sẽ cảm nhận điều đó hơn hết. nghiên cứu
về tâm lý học xã hội cho thấy, 90% khách hàng quyết định bởi cảm xúc nhiều hơn
là logic. Họ cảm nhận nhiều hơn là suy nghĩ. Họ tin tưởng vào người bán hàng
trước khi tin tưởng vào sản phẩm. Họ chưa biết sản phẩm, dịch vụ như thế
nào cho đến khi họ sử dụng nó. Nhưng họ đang nhìn bạn, nghe bạn, chạm vào
bạn, ăn bạn, người bán hàng. Ai cũng có cơ chế phòng ngự trước các rủi ro, điều
nguy hiểm, chính vì vậy cảm giác an toàn, tin cậy sẽ khiến khách hàng mua hàng
từ bạn nhiều hơn là các tính năng mà bạn nói.
Tuy vậy, không phải ai cũng sẽ đồng ý,
khách hàng luôn có băn khoăn, và có những người không nhận thấy giá trị của sản
phẩm. Hoặc đối với họ, sản phẩm hay dịch vụ chưa có giá trị ngay lúc này. Họ
chỉ mua nó khi nhận ra giá trị, thứ họ cần là đem lại cho họ lợi ích, niềm vui,
điều họ mong muốn, giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Đó là vấn đề mà người
bán hàng phải đối mặt.
- Chỉ ra cho khách hàng đâu là giá trị của sản phẩm?
- Giá trị đó cần thiết với khách hàng như thế nào?
- Cũng nhận giá trị như vậy, so với các sản phẩm hay dịch vụ tương tự thì sao?
- Để mua được giá trị sử dụng, thì họ cần phải bỏ tiền. Vậy chứng minh để thấy giá trị nhận được lớn hơn nhiều so với số tiền họ phải bỏ ra như thế nào?
Đó là các câu hỏi hay còn gọi là vấn đề
cần giải quyết. Nếu khách hàng có những vấn đề như trên thì đó mới là công việc
của người bán hàng. Nếu họ không có vấn đề thì một là họ không phải là khách
hàng, hoặc tình huống còn lại là không cần người bán hàng nữa vì sản phẩm quá
tốt, dịch vụ quá tốt, giá quá hợp lý, mọi người đếu biết và hiểu nó rồi. Bao
nhiêu % trường hợp như vậy xảy ra. Cực ít!
Như vậy, công việc trong bước 2 của quy
trình 5 S là bạn cần chia sẻ. Bạn cần giới thiệu, bạn cần trình bày về thứ đang
bán. Những hãy nhớ, cảm xúc tác động mạnh hơn logic. Cảm xúc có tính lây nhiễm.
Nếu bạn yêu sản phẩm, người cạnh bạn cũng dễ bị lây tình yêu đó vì vậy hãy tâm
tình, chia sẻ là cách tác động đến cảm xúc trong bán hàng.
Có phải lúc nào bạn cũng nhận được sự đồng tình không? Khách hàng sẽ có vấn đề? Có bài toán cho bạn. Cách bạn giải quyết là cách bạn nhận được phẩn thưởng.
Còn nữa.....
Xem tiếp 3 bước còn lại : Công thức bán hàng 5S - Giải quyết + Phục vụ + Mãn nguyện
Bài viết thiết thực với cộng đồng đấy. Xin bổ sung một chút liên quan đếnKỹ năng bán hàng trực tiếp. chúc anh em sớm thành công nhé
ReplyDelete