Sunday, October 9, 2011

Làm thế nào để lắng nghe

Làm thế nào để lắng nghe

Người quan trọng nhất trong mọi tổ chức là người mà có ảnh thưởng và thuyết phục nhất với người khác. Khi họ càng thích và kính trọng bạn, thì họ càng cởi mở những thông điệp và ý tưởng của bạn. Khi bạn càng trở nên thuyết phục, bạn càng trở nên hiệu quả trong mọi việc bạn đang làm.
Một trong những mục đích của cuộc sống là xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với càng nhiều người. Càng có nhiều bạn, thì bạn càng hạnh phúc. Càng có nhiều người hiểu tích cực về bạn, thì bạn càng thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Học cách lắng nghe người khác là phẩm chất của cả con người và lãnh đạo. Khi bạn càng lắng nghe tốt hơn, thì họ càng thích, kính trọng và tin tưởng bạn nhiều hơn, dẫn đến mối quan hệ được cải thiện nhanh và tốt hơn, cả tại nhà và công sở.
Trong bài này, bạn sẽ học những kỹ thuật quan trọng nhất đã từng được phát hiện để xây dựng và duy trì mối quan hệ chất lượng với người khác.
Trong bài này bạn sẽ học:
  • 4 chìa khóa để lắng nghe hiệu quả
  • 4 yếu tố của thuyết trình bán hàng
  • 4 lĩnh vực trong kinh doanh mà lắng nghe đóng vai trò quan trọng
  • 4 kiểu lắng nghe
  1. Hạnh phúc là mục đích chính của cuộc đời bạn, và 85% hạnh phúc đến từ mối quan hệ với người khác
    1. Một trong những mục đích lớn của cuộc sống là xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt hơn với nhiều người hơn
    2. Thành công trong cuộc sống quyết định phần lớn bởi số lượng người bạn biết và những người biết bạn và thích bạn
    3. Bạn luôn luôn thích những người khi mà họ thích bạn và khi họ lắng nghe gần gũi với những điều bạn nói.
  2. Bạn thường xuyên lắng nghe người mà bạn nhận được giá trị nhiều nhất và quan tâm
    1. Bạn không để ý những người mà bạn không đem lại giá trị và không quan tâm
    2. Mọi thứ đều có ý nghĩa. Cách bạn lắng nghe hoặc thất bại khi lắng nghe sẽ gửi đến thông điệp ảnh hưởng đến cách người khác nghĩ về bạn và tin tưởng và ý tưởng của bạn
    3. Những người ảnh hưởng và hiệu quả trong mọi lĩnh vực đều là người lắng nghe giỏi. Lắng nghe là phẩm chất thiết yếu của lãnh đạo

  1. Có 4 chìa khóa để lắng nghe hiệu quả. Bạn càng học và thực hành những kỹ năng lắng nghe này thì bạn ngày càng ảnh hưởng.
    1. Lắng nghe chú ý – lắng nghe mà không ngắt lời
                                                               i.      Hướng người về phía trước, nhìn vào mắt người đối diện trực tiếp
                                                             ii.      Gật đầu, mỉm cười, đồng ý – tham gia toàn bộ
                                                            iii.      Không cắt ngang và chen ngang
                                                           iv.      Chăm chú lắng nghe là hình thức cao nhất của tâng bốc
                                                             v.      Lắng nghe tập trung làm tăng huyết áp, tăng mức độ hô hấp, tự kính trọng và cảm giác giá trị của người được lắng nghe
                                                           vi.      Nguyên tắc: Lắng nghe xây dựng lòng tin!
    1. Dừng lại trước khi trả lời – cho phép những khoảng khắc im lặng
                                                               i.      Dừng lại tránh khả năng cắt ngang
                                                             ii.      Dừng lại cho phép nghe tốt hơn
                                                            iii.      Dừng lại để thể hiện với người nói là bạn lắng nghe cẩn thận từng từ của họ
    1. Hỏi để làm sáng tỏ - Thể hiện sự quan tâm chân thành
                                                               i.      Không bao cho phép bạn thể hiện là hiểu một cách tuyệt đối
                                                             ii.      Câu hỏi khuyến khích người nói mở rộng ý tưởng
                                                            iii.      Câu hỏi cho bạn cơ hội lắng nghe
                                                           iv.      Câu hỏi tốt nhất? “điều anh nói ý là gì?”
                                                             v.      Các câu hỏi khác bắt đầu với: “Cái gì, ở đâu, khi nào, ai, cách nào và tại sao;”
                                                           vi.      Người đặt câu hỏi nắm quyền kiểm soát
    1. Phản hổi và đáp lại; tóm tắt lại với ngôn từ của bạn
                                                               i.      Tóm tắt lại là cách kiểm tra nhanh sự lắng nghe của bạn
                                                             ii.      Tóm tắt lại chứng minh với người nói là bạn thực sự lắng nghe
                                                            iii.      Nó đặt bạn vào vị trí trả lời và trình bày hiệu quả hơn
  1. Hãy coi mỗi quan hệ khi bạn cố gắng ảnh hưởng, thuyết phục và thương lượng đều là một cuộc thuyết trình bán hàng
    1. 40% của bán hàng  là xây dựng sự tin tưởng
    2. 30% của bán hàng là xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của người khác và hòa điệu với bài toán và quan tâm
    3. 20% của bán hành là thuyết trình về ý tưởng như là cách tốt nhất để họ đạt được mục tiêu và mục đích.
    4. 10% cuối cùng của bán hàng là kiểm tra sự hiểu, có được sự tham gia ở mỗi công đoạn
  2. Thực hành nguyên tắc 70/30 trong hội thoại
    1. Thống trị sự lắng nghe: Để người nói thống trị khâu nói
  3. Có vài lĩnh vực trong kinh doanh mà kỹ năng lắng nghe có thể là công cụ giao tiếp mạnh mẽ.
    1. Phỏng vấn – Để tuyển dụng hoặc thuê người – hỏi câu hỏi và khuyến khích người kia nói
    2. Kỷ luật và phản hồi – nói về vấn đề bạn băn khoăn và sau đó đặt câu hỏi;
    3. Khiếu nại – từ khách hàng, ông chủ - lắng nghe họ một cách toàn bộ không giải thích hoặc chống cự
                                                               i.      Hỏi, “Chính xác điều gì xảy ra?”
                                                             ii.      Hỏi, “Anh nói thế nghĩa là gì ?”
                                                            iii.      Hỏi, “Anh có thể đưa ra ví dụ cụ thể?”
    1. Bán hàng – Khi bạn trải nghiệm sử phối đổi và chống lại
    2. Đặt câu hỏi, Lắng nghe tập trung câu trả lời
  1. Có 4 kiểu lắng nghe
    1. Lắng nghe để thấu hiểu – Đặt câu hỏi;
    2. Lắng nghe để giúp đỡ - kiên nhẫn và đồng cảm
    3. Lắng nghe suy ngẫm – Tóm lược những suy nghĩ và cảm xúc của người nghe
    4. Lắng nghe tích cực – Tham gia đầy đủ vào câu nói của khách hàng
Bạn có hai tai và một cái mồm – Bạn nên sử dụng theo tỷ lệ đó
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn theo tài liệu How to Listen của Brian Tracy