Monday, July 18, 2011

Xác định giá trị và tầm nhìn

Xác định giá trị và tầm nhìn
“Bắt đầu ở bất cứ công việc nào: bạn không thể xây dựng được danh tiếng bằng những dự định sẽ làm” (Liz Smith)
Mỗi người sống đều bắt đầu từ bên trong ra bên ngoài. Điểm khởi đầu để xác định bạn là ai như một cá nhân, và như là một người bán hàng chuyên nghiệp, chính là hiểu được giá trị thực sự của bạn
Khi bạn đã xác định rõ ràng giá trị, bạn có thể tạo ra một tầm nhìn hứng khởi và rõ ràng cho bản thân và sự nghiệp.
Giá trị và tầm nhìn rõ ràng sẽ phục vụ như cẩm nang cho bạn là một cá nhân, một lãnh đạo bán hàng, hay như một người doanh nhân có tinh thần doanh nghiệp
Trong bài này bạn sẽ học:
  • Những bước chính để làm rõ giá trị
  • Làm thế nào để tái tổ chức giá trị của bạn nhằm nâng cao thành quả lao động
  • Hai nhóm giá trị chính sẽ xác định chất lượng cuộc sống của bạn
  • Làm thế nào để sử dụng nguyên tắc Tác Động Ngược Lại để cải tiến thành quả
Xác định các giá trị và tầm nhìn
Để trở thành một nhà lãnh đạo, thủ lĩnh trong lĩnh vực của bạn, bạn cần tuyệt đối rõ ràng về các giá trị cá nhân và tầm nhìn.
  1. Thủ lĩnh biết họ là ai và họ tin tưởng vào điều gì.
    1. Thủ lĩnh có một tầm nhìn truyền cảm hứng cho bản thân và tương lai của họ
    2. Tầm nhìn của bạn dựa trên những giá trị là những điều quan trọng nhất đối với bạn
  2. Giá trị là những nguyên tắc thống nhất của bạn
    1. Giá trị của bạn quyết định các cảm xúc và cảm nhận về điều gì đúng hay sai trong thế giới của bạn.
    2. Giá trị nằm tại cốt lõi của phẩm chất, và quyết định phần lớn những điều bạn làm.
    3. Bạn có thể luôn luôn xác định được giá trị thực sự của bạn khi nhìn vào điều bạn làm, đặc biệt là trong những lúc bạn thực hiện dưới các áp lực cao.
  3. Làm rõ các giá trị của bạn là bước đầu tiên để lập kế hoạch chiến lược cá nhân.
    1. Xác định rõ các giá trị là điểm khởi đầu cho sự hiệu quả cá nhân
    2. Hỏi: Điều gì bạn tin tưởng khi liên quan đến bản thân, người khác, công việc kinh doanh, tiền bạc và cuộc sống theo nghĩa rộng nhất?
    3. Điều gì bạn đại diện cho, và điều gì khiến bạn sẵn sàng trả giá và hy sinh cho điều đó?
    4. Điều gì bạn không đại hiện cho? Điều gì bạn coi là sai và không thể chấp nhận được trong cuộc sống cá nhân và cuộc sống kinh doanh?
  4. Cuộc sống của bạn bắt đầu từ bên trong; thế giới bên ngoài là bức gương phản ánh thế giới bên trong của bạn
    1. Giá trị - là những niềm tin sâu sắc nhất và tin chắc nhất
    2. Niềm tin - về bản thân, người khác và thế giới được hình thành từ những giá trị của bạn
    3. Kỳ vọng – cách bạn nghĩ là người khác sẽ hành động, hoặc cách mọi thứ sẽ xảy ra dựa trên những giá trị và niềm tin của bạn
    4. Hành vi – Những hành động bạn thực hiện dựa trên thái độ, kỳ vọng, niềm tin và giá trị, điều sẽ quyết định chính kết quả của bạn

  1. Khi bạn đã xác định các giá trị của mình, bạn phải sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên, theo tiêu chí điều gì là quan trọng hơn với bạn và điều gì kém quan trọng hơn với bạn
    1. Quyết định và hành vi của bạn luôn luôn được xác định bởi giá trị mà bạn coi là điều quan trọng nhất tại thời điểm này.
    2. Nguyên tắc “Loại Trừ Thay Thế” phát biểu rằng “làm điều gì đó nghĩa là không làm điều gì khác”
    3. Khi mà bạn ở dưới áp lực, và sức ép để lựa chọn giữa điều này hay điều kia, giá trị của bạn sẽ xuất hiện
  2. Hai người với cùng mốt số giá trị, nhưng với thứ tự ưu tiên khác nhau có thể tạo ra hai con người hoàn toàn khác nhau
    1. Người A – có ba giá trị cao nhất, theo thứ tự, là Gia đình, Sức khỏe và Sự nghiệp
    2. Điều này có nghĩa, dưới sức ép, cá nhân này sẽ chọn gia đình hơn là sức khỏe và sự nghiệp, và sức khỏe của anh ta sẽ quan trọng hơn là sự nghiệp
    3. Người B – có cùng ba giá trị, nhưng theo thứ tự khác: Sự nghiệp, Gia đình và Sức khỏe
    4. Theo thứ tự này, Người B sẽ đặt sự nghiệp của anh ta (và tiền) trên gia đình và sức khỏe của mình.
    5. Mặc dù là họ có cùng ba giá trị, nhưng có một sự khác biệt lớn giữa người A và người B, đó là điều sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của họ
  3. Bạn luôn thể hiện các giá trị đích thực của bạn trong hành động và các hành vi
    1. Nhiều người nghĩ rằng nếu họ nói về điều gì đó một cách rõ ràng và lặp đi lặp lại, điều đó sẽ phản ánh giá trị của họ.
    2. Tuy nhiên, giá trị của bạn chỉ thực sự và luôn luôn được biểu lộ trong những điều bạn làm, đặc biệt là khi mà bạn buộc phải lựa chọn giữa hai loại hành động khác nhau.
  4. Trong khi lập kế hoạch chiến lược cá nhân như một chuyên gia bán hàng, bạn cần có hai nhóm các giá trị
    1. Nhóm các giá trị cá nhân – Đó là những niềm tin và đức tin của bạn về bản thân, gia đình và người khác
    2. Nhóm các giá trị kinh doanh – Đó là những nguyên tắc mà bạn sẽ bán hàng và thực hiện kinh doanh với người khác.
    3. Giá trị cá nhân và giá trị trong kinh doanh có thể khác nhau, nhưng chúng sẽ chung nhau ở vài điểm.
    4. Giá trị quan trọng nhất của thành công trong kinh doanh và cuộc sống là giá trị của sự chính trực và tuyệt đối trung thực trong mọi thứ bạn làm.
  5.  Bạn cần thời gian để xác định rõ các giá trị của bạn, và sắp đặt chúng theo thứ tự ưu tiên
    1. Lập danh sách tất cả những giá trị mà bạn tin tưởng là tốt và quan trọng cho bạn hoặc với người khác
    2. Đặt câu hỏi, “nếu tôi chỉ được chọn một giá trị trong danh sách này, tôi sẽ chọn điều nào là quan trọng nhất với tôi?”
    3. Tiếp tục hỏi câu hỏi đó cho đến khi bạn tìm được 3 đến 5 giá trị đầu tiên theo thứ tự.
    4. Mô tả những giá trị hàng đầu của bạn bằng cách thức bạn sẽ hành động nếu bạn hoàn toàn sống nhất quán với những giá trị đó.
  6. Nguyên tắc Tác Động Ngược Lại – nguyên tắc này phát biểu như sau cảm xúc sẽ quyết định hành động nhưng hành động cũng tác động ngược lại cảm xúc.
    1. Nếu bạn cảm xúc theo cách nào đó, bạn sẽ hành động theo cách đó
    2. Nếu bạn hành động theo cách nào đó, thì theo nguyên tắc Tác Động Trở Lại, bạn sẽ bắt đầu cảm xúc theo hướng đó.
    3. Cách tốt nhất là phát triển và nuôi dưỡng giá trị  như thể là bạn đã hoàn toàn có giá trị đó trong mọi tình huống nơi khi mà giá trị được kêu gọi
    4. Nếu bạn thực hành những giá trị, liên tục và liên tục, nó sẽ trở thành thói quen của suy  nghĩ, cảm xúc và hành động
  7. Sử dụng giá trị và tầm nhìn như điểm khởi đầu cho mọi quyết định bạn đưa ra
    1. Phấn lớn các quyết định được yêu cầu phải lựa chọn giữa hai cách thức hành động đối lập nhau
    2. Luôn luôn hỏi, “Điều gì là quan trọng ở đây?” và hành động tương ứng với điều đó
    3. Khi mà bạn trở nên tuyệt đối rõ ràng về giá trị, và bạn sẽ quyết tâm sống nhất quán với những giá trị, và đưa ra quyết định trở thành dễ dàng hơn và toàn bộ cuộc sống của bạn sẽ diễn ra một cách thuận lợi hơn
  8. Nguyên tắc Tập Trung – Phát biểu rằng, “Bất cứ cái gì mà bạn thường xuyên chú ý sẽ trở thành kinh nghiệm của bạn”
    1. Bạn càng đọc nhiều và học nhiều về một giá trị thì nó sẽ càng ăn sâu và trở thành tự lớn lên trong con người bạn
    2. Bạn có thể định hình và tạo nên con người bạn bằng cách chú trọng vào giá trị mà bạn tôn thờ nhất và con người mà bạn sẽ trở thành trong tương lai.
Từ quan trọng nhất của tầm nhìn và giá trị là sự rõ ràng. Khi bạn càng rõ ràng hơn về con người của bạn, và con người bạn muốn trở thành, các quyết định được thực hiện sẽ tốt hơn và  bạn sẽ có được những kết quả tốt hơn.
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn dựa trên tài liệu Determine your vision and values của Brian Tracy

------------------------------------------------------------------------------------------------
NGUYỄN PHÚ TRUNG (Mr)
Giám đốc kinh doanh / Business Manager
Mobile: +0904926646       
Email: trungnp@fucoland.vn
-------------------------------------------
Công ty TNHH Bất Động Sản Fuco Việt Nam (Fuco Land) / Fuco Land Vietnam Co., Ltd
Trụ sở/ Head Office: 277 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 04.62766888    Fax: 04.62583643
Website: www.fucoland.vn             
-------------------------------------------
Fucoland - Một thành viên của Fuco Holdings / Fucoland - A member of Fuco Holdings
Fuco Holdings - Community Creator - Website : www.fuco.vn 

 

No comments:

Post a Comment