Sunday, July 17, 2011

Lập kế hoạch chiến lược cá nhân

Lập kế hoạch chiến lược cá nhân


“Bước đầu tiên không thể bỏ qua để có được điều bạn muốn trong cuộc sống là: quyết định cái bạn muốn” (Ben Stein)
Mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch để đạt đến mục tiêu đó là bước khởi đầu để thành công cá nhân và nghề nghiệp. Bài học này được thiết kế để đưa ra những bước logic nhằm phát triển kế hoạch chiến lược cá nhân. Bạn sẽ học “Nghệ thuật của tổng thể” và cách áp dụng chúng vào cuộc sống cá nhân và doanh nghiệp. Kết quả là, bạn sẽ có thể đạt được kết quả nhanh hơn, nhiều hơn và dễ dàng hơn so với trước đây.
Trong bài này bạn sẽ học:
  • Mô hình chiến lược cơ bản được sử dụng bởi những chuyên gia bán hàng đỉnh cao
  • Mục đích của chiến lược trong bán hàng
  • Định nghĩa về hạnh phúc
  • Làm thế nào để đạt được mọi cái bạn muốn
1.            Nhận trách nhiệm về cuộc sống của bạn
    1. 3% những người xuất sắc nhất trong mọi lĩnh vực coi bản thân như một người tự làm chủ
    2. Họ nhìn nhận bản thân mình như chủ tịch của chính công ty là cá nhân họ
    3. Họ chấp nhận toàn bộ trách nhiệm cho kết quả, cho kế hoạch cá nhân, năng suất, thành quả và kết quả.
2.            4 thang đo một kế hoạch chiến lược nhằm đo lường mức độ hiệu quả
    1. Hiệu quả - Nó rõ ràng, đơn giản
    2. Rõ ràng – Bạn biết được chính xác cái bạn sẽ kỳ vọng đạt được, và cách thức để đạt đến cái bạn muốn
    3. Không hiệu quả - Kế hoạch mơ hồ, không rõ ràng, và khó có thể đưa đến hành động
    4. Không rõ ràng – cả bạn và cá nhân bạn không rõ về cái gì được kỳ vọng để đạt đến và vào thời điểm nào
3.            Có 4 kiểu chiến lược khác nhau
    1. Kiểu 1: Mục tiêu rõ ràng và kế hoạch hiệu quả - dẫn đến thành quả cao, năng suất và hiệu quả
    2. Kiểu 2: Mục tiêu rõ ràng và kế hoạch không hiệu quả - dẫn đến tốn kém về thời gian và không hiệu quả
    3. Kiểu 3: hoạt động hiệu quả nhưng kế hoạch không rõ ràng – dẫn đến làm những việc sai và đạt đến những kết quả sai.
    4. Kiểu 4: Mục tiêu không rõ ràng và hoạt động không hiệu quả - dẫn đến thất bại trong hiện tại và thất bại trong cả tương lai
4.            Những người bán hàng thành công có kế hoạch chiến lược rõ ràng được viết ra với những bước chi tiết để đạt mục tiêu
    1. Mọi hành động được suy nghĩ thấu đáo và viết ra trong bản kế hoạch chiến lược sẽ nhân đôi và nhân ba doanh số và năng suất của bạn
5.            Chiến lược là công cụ để bạn có thể sử dụng nhằm đạt mục tiêu nhanh hơn. Nó là công cụ để đưa bạn từ kết quả trung bình đến những kết quả vượt trội
6.            Mô hình chiến lược cơ bản được gọi là mô hình “GOSPA”.
    1. Mục tiêu (Goals) – những kết quả dài hạn và đo lường cụ thể về cái bạn muốn đạt đến đặc biệt là kết quả doanh số, trong một khoảng thời gian cụ thể
    2. Chỉ tiêu (Objectives) – Là những kết quả nhỏ bạn sẽ đạt được qua từng giai đoạn bán hàng để đạt được kết quả bán hàng cuối cùng và kết quả tài chính
    3. Chiến lược (Strategy) – Cách thức, con đường cụ thể bạn sẽ thực hiện để đạt đến mục tiêu và chỉ tiêu
    4. Kế hoạch (Plan) – Danh sách những bước được sắp xếp để bạn có thể thực hiện chiến lược và đạt đến các chỉ tiêu và nhắm đến mục tiêu
    5. Hành động – Danh sách những hành động cụ thể và thứ tự ưu tiên bạn sẽ thực hiện mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng để đạt đến mục tiêu doanh số dài hạn và đạt được các chỉ tiêu.
7.            Mọi kế hoạch chiến lược đều dẫn đến hành động; một kế hoạch chiến lược tốt sẽ đưa đến những hành động năng suất và hiệu quả có thể đem lại những kết quả đo lường được.
8.            Chiến lược được định nghĩa là “nghệ thuật của tổng thể
    1. Dấu hiệu của lãnh đạo là khả năng suy nghĩ và kế hoạch mang tính chiến lược
    2. Những người bán hàng đỉnh cao rất rõ ràng về mục tiêu của họ và con đường đạt đến những mục tiêu này.
9.            Tư duy chiến lược có những mục đích cụ thể trong mọi lĩnh vực
    1. Mục đích của chiến lược kinh doanh là để tăng chỉ số thành quả thu hồi trên tài sản đầu tư, ROE (return on equity), nó sẽ tăng thu hoạch trên vốn thực tế khi đầu tư vào doanh nghiệp
    2. Mục đích của chiến lược cá nhân cũng là tăng chỉ số ROE, nhưng trong trường hợp của bạn có nghĩa là thu hoạch trên năng lượng bỏ ra, ROE (return on energy)
    3. Mục tiêu của bạn có có được thu hoạch tiềm năng cao nhất trên tổng số đầu tư về năng lượng vật chất, tinh thần, và tình cảm trong các hoạt động bán hàng.
10.        Xây dựng chiến lược giúp bạn có được bức tranh tổng thể rõ ràng để theo đuổi. chúng cho phép bạn sử dụng thời gian hiệu quả và có được kết quả tốt hơn mỗi ngày.
11.        Hạnh phúc là tiến trình hiện thực hóa những ý tưởng hoặc mục tiêu có giá trị
    1. Mọi hành động bao gồm thiết lập mục tiêu rõ ràng và viết ra cho cuộc sống kinh doanh và cá nhân sẽ làm bạn hạnh phúc hơn khi không có mục tiêu đó.
    2. Bạn cảm thấy hạnh phúc hơn khi bạn nhận ra bản thân đang tiến từng bước đến sự đạt được những mục tiêu quan trọng
    3. Khi mà bạn đạt được các mục tiêu, lớn hay nhỏ, bạn có cảm giác chiến thắng. và sự tự tin, tự hào và tự kính trọng sẽ tăng lên
12.        Tư duy chiến lược là một trong những công cụ mạnh mẽ để đạt đến thành quả; tư duy, kế hoạch và hành động chiến lược là kỹ năng có thể học được.
    1. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ và lập kế hoạch chiến lược, bạn có thể cảm thấy không thoải mái và bối rối
    2. Bạn sẽ trở thành tốt hơn trong việc hành động và kế hoạch chiến lược, bạn cảm thấy tự tin hơn, năng lực cao hơn và có được kết quả tốt hơn.
    3. Trong thời gian ngắn, năng lực suy nghĩ, kế hoạch, hành động và đạt được kết quả tốt hơn bởi vì tư duy chiến lược trở thành tự động và dễ dàng, và là một phần của những công việc hàng ngày của bạn.

Nguyễn Phú Trung
Biên soạn theo tài liệu Personal Strategic Planning của Brian Tracy
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
FUCOLAND thành viên của tập đoàn FUCO HOLDINGS
www.fucoland.vn

No comments:

Post a Comment