Sunday, January 12, 2014

Phát triển năng lực cốt lõi của bản thân

Trong thế giới cạnh tranh khốc liệt, khách hàng trả tiền nhiều nhất cho những người giỏi nhất. 20% công ty dẫn đầu thường chiếm 80% doanh số, 80% công ty còn lại chia nhau 20% phần bánh.  20% người bán hàng dẫn đầu tạo ra 80% doanh số. ở mỹ 5% người giàu sở hữu đến 80% tài sản. Nói tóm lại những công ty giỏi, những người có năng lực tốt thường có được phần thưởng lớn.
Còn bạn thì sao? Bạn hoàn toàn có thể tạo ra năng lực cốt lõi của bản thân, chính năng lực cốt lõi tạo ra lợi thế cho bạn khi cạnh tranh, chính nó giúp bạn tạo ra sự khác biệt, chính nó giúp bạn tự tin, chính nó giúp bạn gặp được những người xuất sắc khác. Câu chuyện còn lại là biến năng lực cốt lõi thành tiền, hay nói cách khác là phục vụ nhu cầu. Bài viết này chia sẻ một số cách thức để bạn tìm ra năng lực cốt lõi của bạn và làm thế nào để phát triển nó.
Điểm mạnh
Đầu tiên là bạn lập ra danh sách những điểm mạnh của bạn. Đó có thể là danh sách rất dài và có thể hơi chung chung lúc đầu tiên, ví dụ khả năng đọc sách, khả năng xây dựng mối quan hệ với người lạ, khả năng thuyết phục người khác, khả năng giải quyết vấn đề chuyên môn cụ thể,… Đó có thể là sở trường trong lĩnh vực chuyên môn bạn đang làm. Đó có thể là khả năng lập trình bậc cao. Đó có thể là bạn sở hữu một năng lực tuyệt vời khi đứng trước đám đông và diễn thuyết. … Bạn có thể rà soát lại về mặt con số, việc gì bạn đã làm nhiều năm? Việc gì bạn đã dành nhiều thời gian dành cho nó? Bạn gặt hái được nhiều thành tích?
Câu hỏi 1: Điểm mạnh của bạn là gì?
Điều yêu thích
Thường những việc bạn yêu thích thì bạn sẽ làm rất giỏi. Công việc đó cho bạn niềm vui, cho dù bạn có tiền hay không khi làm việc đó. Những điều bạn thích giúp bạn có được niềm vui, nhận được giá trị, cảm thấy mình sung sướng, hạnh phúc khi làm điều đó.  Điều bạn thích là những điều bạn làm tốt hơn người khác, bạn có thể làm việc đó nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều năm mà không thấy mệt mỏi. Đôi khi càng làm nó bạn càng cảm thấy hứng thú, phấn khích, tự hào hơn.
Câu hỏi 2: Điều gì bạn thích?
Câu hỏi: Tôi chẳng thấy thích gì cả? tôi chẳng thấy mạnh gì cả thì làm như thế nào?
Câu trả lời: Hãy tìm nó.
Hai câu hỏi đầu tiên là cách tìm điểm mạnh từ bên trong ra bên ngoài. Bạn có thể tìm bằng cách ngược lại là  đi từ ngoài vào trong. Bài toán, vấn đề nào đang là khó khăn cho công việc, cho công ty, cho thị trường, cho lĩnh vực? Bạn phát hiện ra các bài toán đang nan giải, đang là vấn đề lớn mà bạn cho rằng nếu giải được thì phần thưởng sẽ lớn và bạn cảm thấy hứng thú và muốn giải nó.
Ví dụ bạn đang làm nhân viên bán hàng. Bạn thấy doanh số của bản thân mình thấp hoặc không như mong muốn. Đó một loại vấn đề rõ nhất. Bạn ra quyết định mình phải giỏi bán hàng và bạn liên tục học hỏi về lĩnh vực bán hàng cho đến khi bạn bán được hàng, bán được nhiều hàng và trở thành người dẫn đầu về doanh số ở công ty. Khi đó bài toán của bạn giải xong có nghĩa bạn đã trở thành chuyên gia về bán hàng.
Bạn thấy công ty cần phải tăng lượt truy cập vào website hơn mà công việc của bạn là tiếp thị thì bạn sẽ cần giải bài toán tăng số lượng truy cập vào website, tăng lượng download sản phẩm. Khi đó bạn quyết định mình phải trở thành chuyên gia về tiếp thị trên internet.  Bạn sẽ liên tục học hỏi và tìm cách để nâng lượng truy cập này lên. Nếu bạn cho rằng lượng truy cập tốt rồi, không thành vấn đề thì bạn chỉ cần nhân 10 số lượng truy cập bạn đang có và tìm cách giải bài toán làm sao để đạt được độ tăng trưởng 10 lần với chi phí không thay đổi thì điều đó ngay lập tức sẽ thành bài toán.
Câu hỏi 3: Lĩnh vực nào bạn muốn trở thành chuyên gia?
Câu hỏi 4: Bài toán nào bạn muốn giải nhất?
Phát triển năng lực cốt lõi cá nhân là phát triển năng lực của bản thân để giải quyết những vấn đề mà bạn đang đối mặt hàng ngày hoặc đó là những điều bạn cảm thấy hứng thú và giá trị nhiều nhất. Khi bạn tìm được điểm giao của hai vòng tròn, vòng tròn đam mê bên trong và vòng tròn nhu cầu bên ngoài thì đó chính năng lực cốt lõi bạn cần phát triển.
Lộ trình phát triển năng lực cốt lõi
Giai đoạn 1: Lý thuyết
  1. Đọc sách là bước đầu tiên. Tìm những cuốn sách tốt về lĩnh vực mà bạn muốn xuất sắc nhất và dành thời gian nghiên cứu nó.
  2. Gặp gỡ những người xuất sắc trong lĩnh vực, nói chuyện, tiếp xúc, đặt câu hỏi, ghi chép, thảo luận với họ.
  3. Tham gia các khóa học, hội thảo liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Giai đoạn 2: Áp dụng & Cải tiển
  1. Áp dụng. Giai đoạn 1 là giai đoạn lý thuyết chỉ giúp bạn biết được những gì người khác đã làm. Tất nhiên, cũ người mới ta, nhiều khi chỉ cần xong được giai đoạn 1 thì bạn đã có thể vượt  xa những người không chịu học rồi.
  2. Dành ít nhất 1h mỗi ngày để  nghiên cứu, suy nghĩ về vấn đề mà bạn muốn trở thành chuyên gia. Bạn cần tìm ra những cách thức, phương pháp để cải tiến, làm tốt hơn  thì mới có thể vượt qua người đi trước.  Đây gọi là R&D cá nhân (Research & Development).  Dành thời gian để nghiên cứu & phát triển.
Giai đoạn 3: Sáng tạo
  1. Tổng hợp hoặc tìm ra những ý tưởng, giải pháp tốt hơn nhiều lần mà chưa có trên thị trường hoặc ít nhất trong khu vực bạn đang hoạt động.
Năng lực cốt lõi cũng có thể thay đổi
Câu chuyện 10 năm trước, hình ảnh những bác thư ký đeo kính gõ lộp cộp vào máy đánh chữ, rồi khi xuống dòng phải kéo rẹt một cái. Họ cần phải rất tỷ mỷ, cẩn thận và có rất nhiều người là chuyên gia về đánh máy chữ. Nhưng khi máy tính cá nhân ra đời thì cuộc chơi thay đổi. Các bác về hưu. Năng lực cốt lõi không còn dùng được
Lái xe cho sếp hồi xưa là một nghề sung sướng vì được trọng vọng và hay đi theo sếp, việc gì của sếp cũng biết và trở thành người thân cận. Giờ đây sếp nào cũng biết lái xe nên kỹ năng này chở thành kỹ năng cơ bản nên cũng không thể gọi là năng lực cốt lõi kiếm ra tiền. Nhưng nếu các bác lái xe ở việt nam mà học lái xe công thức 1, đua ở trường đua giải F1 thì lại thành câu chuyện khác.
Ở góc độ cá nhân, năng lực cốt lõi cũng có thể thay đổi, đừng quá chủ quan và ngạo nghễ vì năng lực cốt lõi của bạn hiện có. Thị trường sẽ đánh giá khả năng của bạn. Do đó, khiêm tốn học hỏi, cải tiến, sáng tạo lại năng lực cốt lõi là việc làm hàng ngày.  Khiêm tốn giúp bạn nhận ra những người giỏi hơn, có được ý tưởng hay hơn và hiểu rằng mọi thứ có thể thay đổi ngay cả năng lực cốt lõi.

Phát triển doanh thu gấp đôi Tại đây

1 comment:

  1. Bài viết rất hữu ích. Thanks.
    Tôi công tác bên trường dạy lái xe ô tô Thành Công.
    Ai có nhu cầu thì liên hệ tôi nhé
    Địa chỉ học lái xe hơi uy tín tại TPHCM

    ReplyDelete