Wednesday, March 20, 2013

Bí quyết chốt hợp đồng - Chốt thăm dò (bài 5)


Sự thật về người bán hàng không có kỹ năng chốt hợp đồng thì giao dịch họ có được chỉ là may mắn. Và họ sẽ không biết cách tìm sự may mắn trong mỗi lần tiếp xúc khách hàng như thế nào? Bí quyết chốt hợp đồng để nâng cao doanh thu

                          Bài 5: Chốt thăm dò 
 Chốt thăm dò là kỹ thuật mà những chuyên gia bán hàng thường xử dụng trong suốt bài thuyết trình để xem khách hàng cảm thấy tốt như thế nào. Nói cách khác, chốt thăm dò là bạn kiểm tra, dò đoán thái độ, sự quan tâm, niềm tin, mong muốn sử dụng sản phẩm và dịch vụ ở mức độ nào?

Đó là cách gọi là chốt kiểm tra. Bạn sử dụng để kiếm tra sự tiến triển của bài thuyết trình. Bạn thuyết trình một phần sản phẩm hoặc dịch vụ và sau đó hỏi, “Bạn nghĩ về điều đó như thế nào? Điều đó có ý nghĩa gì với bạn hay khôngô? Đó có phải điều bạn đang tìm kiếm hay không? Đó có phải là điều bạn có trong đầu hay không? Đó có phải là cách có thể cải thiện công việc bạn đang làm hay không? Liệu nó giúp được gì cho công việc của bạn? Chốt kiểm tra xem khách hàng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ ở mức độ nào.
Có nhiều cách chốt thử. Điều tốt nhất khi chốt thử là khách hàng trả lời “không” và nó vẫn chưa kết thúc phần thuyết trình. Bạn sử dụng chốt thử trong suốt phần thuyết trình để đảm bảo rằng nội dung, thông tin, tốc độ trình bày phù hợp và đúng với thứ họ qua tâm. Khách hàng rất khó tập trung để nghe những thứ mà họ không thích, cho dù họ có lịch sự đến mức độ nào chăng nữa. Nhiệm vụ của người bán hàng là sau mỗi phần trình bày, bạn cần có câu hỏi, hay câu nhấn để làm rõ khả năng tiếp nhận của người nghe và mối quan tâm thực sự của họ vào vấn đề  nào?
Ví dụ, cạn có thể hỏi, “Đó là loại thiết kế bạn đang muốn tìm? “Khách hàng tiềm năng có thể nói “No”. Bạn có thể nói, “Điều đó tốt, chung tôi đang có một số mẫu khác”. Bạn nên hỏi “Bạn có thích mầu đó không?” Nếu khách hàng nói “Yes” bạn biết rằng bạn đang tiến gần về phía chốt hợp đồng. Nếu mà khách hàng nói, “Không, tôi không thích mầu đó”, bạn có thể nói, “Đó tốt thôi, chúng tôi còn có một số mẫu khác”
Cách chốt thử hoặc chốt kiểm tra giống như biển tín hiệu đường tại giao lộ, nó nói cho bạn biết hướng nào nên đi. Tưởng tượng là bạn đang đi du lịch trên một con đường và bạn đến gặp một người trên đường, bạn nói “Bạn có thích nó không. Chúng ta đang đi đúng đường chứ” Tại một ngã tư khác, bạn có thể lại tiếp tục kiểm tra rằng người khách hàng có tiếp tục vui vẻ với thứ mà bạn đang chỉ cho anh hay chị ta không.
Những người bán hàng tốt thường chốt thăm dò trong suốt buổi nói chuyện. Họ không bao giờ thuyết trình một mẩu thông tin mà không xác nhận rằng họ đang đi trên con đường đúng bằng cách chốt kiểm tra. Ví dụ, bạn lái xe đến trước ngôi nhà. Bạn hỏi “Bạn thấy thế nào về mầu bên ngoài của ngôi nhà” Bạn đến cánh cửa và bạn hỏi “Bạn đang nghĩ về lối vào như thế nào?” “Bạn có thích kiểu màu như thế kia không?” Có hoặc Không? “Bạn có thích cách nó được sắp xếp hay không? Có hay không? Những người bán hàng chuyên nghiệp thường hỏi liên tục. Câu trả lời cho họ phản hồi rằng cho họ dần dần phát triển một bức tranh chính xác về điều khách hàng đang muốn.
Bạn thấy cách chốt này thế nào?


Nhấn để Like Fanpage: Đào tạo bán hàng, kỹ năng bán hàng: (Xin trân trọng cảm ơn)
  (Nguồn - 24 kỹ thuật chốt hợp đồng của Brian Tracy)
Đọc thêm

No comments:

Post a Comment