Thursday, October 10, 2013

365 ngày sinh nhật

Bạn sinh ra bao nhiêu lần trong 1 năm?
Mỗi ngày hàng tỷ tế bào đang được sinh ra trong bạn để thay thế hàng tỷ tế bào đang chết đi. Như vậy mỗi ngày đều là ngày chúng ta đang được sinh ra. Sau mỗi đêm thức dậy bạn có một ngày mới. Bạn lại là một con người mới. Nếu bạn còn có cơ hội thức dậy, nhìn ánh mặt trời, cây cỏ, lắng nghe âm thanh hãy chúc mừng sinh nhật cho bản thân mỗi ngày.
Dù ai già hay trẻ, đặc biệt là trẻ con, những ngày sinh nhật là ngày hội lớn với chúng. Được bạn bè đến chung vui, ăn miếng bánh, thổi nến, được mọi người trong gia đình yêu thương, tặng cho các món quà. Hầu hết, ở những nhà có điều kiện tối thiểu, cũng có thể tổ chức một bữa sinh nhật từ đơn giản đến vô cùng phức tạp. Cho dù như thế nào, thì niềm vui cũng luôn có mà nhiều khi đơn giản còn nhiều niềm vui hơn là tổ chức hoàng tráng, nặng về hình thức.
Trong mỗi chúng ta, từ lúc sinh ra, ai cũng đã được nhận tình yêu thương của cha mẹ. Đứa trẻ sống được chủ yếu là nhờ hơi ấm, sự quan tâm của cha mẹ. Khác với các loài động vật khác, khi đẻ ra chúng có thể tự sinh tồn, nhưng con người khi được đẻ ra thì những năm đầu đời hoàn toàn phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng, quan tâm, chăm sóc của cha mẹ và gia đình. Chúng ta mang tâm thức đó, cảm xúc đó, suy nghĩ đó vào trong tiềm thức.
Cách bạn được chăm sóc như thế nào?
Một đứa trẻ được nuôi dưỡng theo cách cho nó tự lập sớm, ví dụ ngủ riêng ngay khi chỉ được vài ngày sinh ra thì nó sẽ có xu hướng tự lập. Sau này thì tình cảm, sự gắn kết với cha mẹ sẽ ít. Nó thường tự lập, chủ động hơn, ít phụ thuộc hơn. Chính vì vậy khi bố mẹ già đi thì nó cũng không quan tâm lắm và nó cũng yêu cầu là ông bà già phải tự lập, ví dụ vào nhà dưỡng lão. Đó là đặc trưng cách nuôi dạy trẻ con ở các nước Phương Tây.
Ngược lại, với những đứa trẻ ở phương Đông, hoặc với văn hóa cụ thể ở Việt nam, thì những đứa trẻ được cha mẹ, ông bà quan tâm và bao bọc nhiều hơn. Chính vì vậy, ý thức về gia đình, tổ tiên, dòng họ của người Việt Nam được chú ý nhiều.  Con cái thường có trách nhiệm ngược lại, nuôi dưỡng, phụng dưỡng hay báo hiếu cho cha mẹ. Vì hiểu là ông bà lúc này cần tình cảm, cần sự an toàn và được sống trong tình thương yêu của con cháu.
Đến đây chúng ta nhận thấy một ví dụ về luật nhân quả. Nếu cha mẹ chăm sóc con cái như thế nào thì xu hướng con cái sẽ đối xử giống thế khi về già. Tất nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ khi cha mẹ đối xử tốt với con cái nhưng con cái lại tệ bạc. Tuy nhiên, đây không phải là xu hướng phổ biến, chỉ là một vài trường hợp ngoại lệ. Vì cơ bản, cái chúng ta gieo là cái chúng ta sẽ gặt.
Bạn biết được sinh nhật vui như thế nào? Bạn biết được sự nuôi dưỡng và quan tâm con cái sẽ được đền đáp ra sao. Bạn sẽ làm gì?
Chúc mừng sinh nhật
Tại sao Không mỗi ngày đều là một ngày sinh nhật? Mỗi ngày bạn thức dậy, nhìn vào bố mẹ, vợ chồng, con cái, bạn nhìn vào mắt họ bạn hãy nghĩ hôm nay là sinh nhật của họ. Bạn sẽ muốn cho họ niềm vui. Bạn sẽ  chúc mừng họ, giúp đỡ họ, nhường nhịn họ, quan tâm đến họ và động viên họ nhiều hơn là cau có với họ, trốn tránh họ, tranh giành với họ, vô tình với họ, ngăn cản họ.
Tại sao Không mỗi ngày đều là ngày sinh nhật? Bạn bước vào công ty, nhìn đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, người bảo vệ, người trông xe và bạn nghĩ : Hôm nay là sinh nhật họ. Bạn sẽ muốn chào họ, nở nụ cười với họ, nhìn vào họ với sự yêu thương. Bạn muốn họ có một ngày may mắn. Bạn muốn họ có sức khỏe tốt. Bạn muốn tặng họ món quà. Bạn muốn chia sẻ với họ. Bạn muốn chung vui với họ.
Bên trong sẽ biểu hiện ra bên ngoài. Bên ngoài là phần nhìn thấy của bên trong. Bạn có niềm vui thì bạn sẽ biểu hiện niệm vui đó ra bên ngoài. Ngược lại, môi trường bên ngoài vui vẻ sẽ tạo ra cảm xúc vui vẻ bên trong. Bạn chúc mừng niềm vui sinh nhật của người khác thì bản thân bạn cũng đã cảm thấy có ít nhiều niềm vui rồi. Nếu bạn làm cho người khác vui thì bạn cũng vui, tại sao không làm chuyện đó nhiều hơn?
Gia đình rộng lớn
Những người đau khổ, bực tức, cáu kính với người khác thường là người thiếu tình thương. Có bao giờ bạn rất vui mà bạn chửi mắng người khác không? Chẳng ai như thế cả. Vì vậy, khi gặp những người đang bực tức bạn nên hiểu họ cần được chúc mừng sinh nhật bởi vì họ đang đói tình thương của người khác. Họ không được để ý, họ không được quan tâm, nên họ giống như đứa trẻ đói sữa, họ phải khóc để được bố mẹ mang sữa đến.
Mọi người đều đã từng là những đứa trẻ. Những dấu ấn từ lúc chào đời luôn đi theo trong suốt hành trình từ nơi sinh ra đến nơi được chôn hoặc đốt. Trong suốt hành trình đó, ai cũng cần được nuôi dưỡng về cả thể chất và cảm xúc. Nhu cầu càm xúc là nhu cầu rất lớn. Nếu bạn cho họ những cảm xúc thương yêu như nhận được từ gia đình, thì họ sẽ cũng sẽ đối xử với bạn như những người trong gia đình thực sự.
Coi mỗi  ngày đều là ngày sinh nhật của người trong gia đình, bạn hãy chia sẻ niềm vui sinh nhật với mọi người bạn gặp. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng gặp những người thích tổ chức sinh nhật. Họ vẫn có thể cáu kính, gắt gỏn, kêu ca, bỏn xẻn…. với bạn. Nhưng nếu bạn đã đọc bài viết này,  bạn, chính bạn quyết định tổ chức 365 ngày sinh nhật mỗi năm. Bạn có quyền tổ chức. Không ai có thể cướp đi quyền đó trừ bạn. Hãy chúc mừng sinh nhật bản thân mình mỗi ngày. Và chúc mừng sinh nhật người khác vì hôm nay cũng là ngày sinh nhật họ. 
Nguyễn Phú Trung

Giới thiệu: EFFECT là một trong những lá cờ tiên phong trong việc đón đầu và vận dụng công nghệ làm đòn bẩy tăng cường hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm quản trị doanh nghiệp, EFFECT đã trở thành một thương hiệu đáng tin cậy, đạt được nhiều thành tựu và được đánh giá cao bởi hơn 3000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam.


No comments:

Post a Comment