Friday, October 11, 2013

Đơn giản hóa cuộc sống

“Ai có kế hoạch mỗi sáng về những việc làm trong ngày và theo đuổi kế hoạch đó, sẽ vượt qua mọi nỗi đe dọa về cuộc sống bận bộn” (Victor Hugo)
Mọi người ngày nay phải làm nhiều thứ với thời gian ít hơn. Bạn cảm thấy mệt mỏi với các nhiệm vụ, công việc và trách nhiệm. Thách thức của bạn là làm đơn giản hóa cuộc sống theo cách bạn có nhiều thời gian để làm những việc quan trọng với bạn nhất và ít thời gian cho các việc không quan trọng tý nào.
Trong bài này bạn sẽ học:
  • Phương pháp, kỹ thuật và chiến lược để có thể sử dụng để tổ chức lại và cấu trúc lại cuộc sống.
  • Làm thế nào để đơn giản hóa các hoạt động, làm được nhiều hơn, và dành thời gian cho gia đình.
  • Làm thế nào để đưa ra ưu tiên và không ưu tiên trong công việc
  • Làm thế nào để áp dụng tư duy số 0 trong mọi việc của cuộc sống và công nghiệp.
  1. Xác định giá trị thực sự của bạn
Điểm khởi đầu cho việc làm đơn giản hóa cuộc sống của bạn là xác định điều gì là quan trọng với bạn. Điều gì là giá trị của bạn? Niềm tin cốt lõi của bạn là gì? Điều gì bạn quan tâm hơn so với mọi thứ khác?
Câu hỏi quan trọng này bạn phải hỏi và trả lời, trong suốt cuộc đời, “điều gì tôi muốn trong cuộc sống của mình?” Bạn muốn làm gì với cuộc sống sẽ là cách thể hiện con người bản chất của bạn, con người bạn thực sự là gì và sâu bên trong.
Để đơn giản hóa cuộc sống, bạn phải nên đưa mục tiêu an bình trở thành mục tiêu cao nhất, và sau đó tổ chức cuộc sống của bạn xung quanh điều đó. Bất cứ điều gì giúp cho bạn bình yên, thỏa mãn, vui vẻ và cảm thấy giá trị và sự đúng đắn cho bạn. Bất cứ điều gì làm cho bạn căng thẳng, sao lãng, không hạnh phúc hoặc bực dọc là sai. Bạn phải có lòng dũng cảm để tổ chức cuộc đời bạn làm nhiều việc làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc nhất và mãn nguyện, làm ít hơn và ngày càng ít hơn những thứ lấy đi niềm vui và sự mãn nguyện.
  1. Quyết định chính xác những gì bạn muốn
Trong mỗi nghiên cứu tôi từng xem, trong khi phỏng vấn với những người không hạnh phúc, tôi nhận ra có một thứ chung của họ: họ không có mục tiêu rõ ràng. Họ có nhiều ước mong, hy vọng và khát khao, nhưng họ không có mục tiêu mà họ cam kết đạt được. Như là kết quả, cuộc sống của họ lòng vòng, họ để lại những cảm xúc không mãn nguyện và trống rỗng mọi lúc.
Bắt đầu viết ra 10 mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong năm tới. Một khi bạn viết ra danh sách, hãy xem xét 10 mục tiêu này và đặt câu hỏi, “một mục tiêu nào, nếu tôi đạt được trong vòng 24 giờ nữa, sẽ có tác động tích cực nhất cho cuộc đời tôi?”
Mục tiêu này sẽ xuất hiện. Nó là điều tạo ra tác động tích cực nhất cho cuộc đời của bạn. Bất cứ nó là gì, vẽ vòng tròn xung quanh nó. Nếu bạn sẵn sàng tổ chức cuộc đời và làm đơn giản các hoạt động của bạn.
Mục tiêu quan trọng nhất sẽ trở thành “mục đích xác định lớn”. Bạn sau đó tổ chức một danh sách các việc bạn có thể nghĩ để đạt đến mục tiêu đó. Tổ chức danh sách theo thứ tự ưu tiên, những việc quan trong hơn và những việc ít quan trọng hơn. Sau đó, bắt đầu ngay lập tức làm những việc quan trọng giúp bạn có thể đạt được mục tiêu quan trọng nhất.
Trong suốt cả ngày, bạn nghĩ về mục tiêu. Khi bạn thức dậy mỗi buổi sáng, bạn nghĩ về mục tiêu. Khi bạn đi ngủ, bạn nghĩ về mục tiêu. Làm những việc hàng ngày để giúp bạn tiến đến mục tiêu và đạt được những mục tiêu quan trọng nhất mà bạn cần. Hành động này thôi cũng làm đơn giản cuộc sống của bạn đến mức bạn khó tưởng tượng ra.
  1. Cân bằng cuộc sống
Chìa khóa cho sự cần bằng là bạn đảm bảo các hoạt động của bạn bên ngoài và nhất quán, cân bằng với giá trị bên trong. Một cảm giác hạnh phúc, an bình, vui vẻ và tin tưởng đến từ khi bạn quay trở lại giá trị, và đảm bảo rằng mọi thứ bạn làm nhất quán với chúng.
Nói cách khác, phần lớn sự bất hạnh, không hạnh phúc, tiêu cực và không thỏa mãn đến từ cố gắng làm những việc bên ngoài và xung đột với giá trị quan trọng nhất bên trong.
Sử dụng bài tập 20/10. Tưởng tượng là bạn có 20 triệu usd, tiền mặt, tại ngân hàng. Tưởng tượng bạn sẽ chỉ còn 10 năm để sống và chi tiêu và hưởng thụ 20 triệu usd. Điều thay đổi gì bạn làm cho cuộc sống của mình?
Một trong những chìa khóa quan trọng nhất của làm đơn giản cho bạn là bạn tưởng tượng ra bạn không có giới hạn nào cho mọi thứ bạn muốn, có và làm. Tưởng tượng bạn có mọi thời gian và tiền bạn cần. Tưởng tượng bạn có mọi kỹ năng và khả năng bạn muốn. Tưởng tượng bạn có mọi người bạn và mối quan hệ. Tưởng tượng bạn có thể làm mọi điều bạn muốn. Điều đó là điều gì?
  1. Áp dụng tư duy số 0 trong cuộc sống
Sử dụng tư duy số 0, vẽ lại các quyết định hoặc những cam kết bạn đã từng đưa ra. Bạn đặt câu hỏi, “nếu tôi biết những điều tôi biết bây giờ, có điều gì tôi làm hôm nay mà tôi sẽ không bắt đầu lại nếu tôi phải làm lại lần nữa?”
Đó là câu hỏi cực kỳ quan trọng. Gần 70% mọi việc sẽ chuyển thành sai  khi đủ thời gian. Để làm đơn giản hóa cuộc sống, bạn phải sẵn sàng thừa nhận, quay trở lại điều cơ bản là bạn không hoàn hảo.
Hãy chuẩn bị để nói từ kỳ diệu, “tôi đã sai”
Bởi vì bạn đã sai, càng sớm thừa nhận nó, bạn càng sớm làm đơn giản cuộc sống và cải thiện cuộc sống.
Bạn hãy sẵn sàng nói “tôi đã có sai lầm”. Mọi thứ bạn làm, đặc biệt trong kinh doanh và nghề nghiệp, sẽ trở thành sai lầm. Không có gì sai trong đó. Đó là cách mọi người học và phát triển. Điều gì sai khi chúng ta từ chối sửa chữa sai lầm bởi vì bản ngã được đầu tư để “đúng”.
Gerald Jampolski từng nói, “bạn muốn làm đúng hay bạn muốn hạnh phúc?” Bạn có quyết định của bản thân mình.
Cuối cùng, học cách nói ,”tôi thay đổi suy nghĩ”. Đó là các tuyệt đối kỳ diệu để giúp thoát ra khỏi việc tự chôn bản thân vào hố của sự căng thẳng, tức giận, bực dọc và không thỏa mãn. Bởi vị họ không thừa nhận họ đã thay đổi suy nghĩ. Điều đó không dành cho bạn. Bạn phải quay trở lại và nhìn vào toàn bộ cuộc sống. Nếu có điều gì đó cuộc sống bạn không tham gia vào ngày hôm nay nếu bạn phải làm lại? nếu có điều đó, hãy thừa nhận là bạn đã mắc sai lầm và sau đó thực hiện sự thay đổi.
Có bốn cách để thay đổi chất lượng cuộc sống: bạn có thể làm nhiều hơn một số thứ, hoặc bạn có thể làm ít hơn một số thứ khác. Bạn có thể bắt đầu một số thứ bạn không làm ngày hôm nay, hoặc bạn có thể dừng một số thứ khác.
  1. Sắp xếp lại hoạt động công việc
Đừng cách xa và nhìn vào cuộc sống. Đặc biệt, nhìn vào các phần của cuộc sống và điều gây cho bạn căng thẳng. Làm thế nào để tổ chức lại những lĩnh vực trong cuộc sống của bạn để bạn làm ngày càng nhiều những điều giúp bạn có hạnh phúc lớn nhất và ít hơn và ít hơn những thứ khác.
Tổ chức cuộc sống của bạn theo cách bạn làm nhiều hơn các công việc gần với tự nhiên hơn đồng thời. Bắt đầu sớm hơn một chút, làm việc chăm chỉ hơn một chút, ở lại lâu hơn một chút. Làm một số việc cùng lúc thay vì để chúng tản mát.
Liên tục nghĩ về cách tổ chức cuộc sống để ngày càng đơn giản và tốt hơn.
  1. Cấu trúc lại công việc của bạn
Nhớ về việc áp dụng nguyên tắc 80/20 trong mọi thứ. 80% giá trị mọi thứ bạn làm đến từ 20% hành động bạn thực hiện. Đó có nghĩa là gần 80% các thứ bạn có đều có ít hoặc không có giá trị.
Bí mật để tái cấu trúc công việc (và cuộc đời) là bạn dành nhiều thời gian và làm ngày càng nhiều thời gian vào 20% đóng góp phần lớn cho cuộc sống của bạn và công việc. Đồng thời, bạn nên dành ít thời gian và ít thời gian hơn cho những thứ nhỏ bé. Đôi khi, bạn hãy chấm dứt việc làm chúng.
Việc sử dụng thời gian tệ hại nhất là làm tốt nhất vào những việc không cần làm.
Bài tiếp theo
13 cách để đơn giản hóa cuộc sống

Giới thiệu: EFFECT là một trong những lá cờ tiên phong trong việc đón đầu và vận dụng công nghệ làm đòn bẩy tăng cường hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm quản trị doanh nghiệp, EFFECT đã trở thành một thương hiệu đáng tin cậy, đạt được nhiều thành tựu và được đánh giá cao bởi hơn 3000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

No comments:

Post a Comment