Tuesday, October 8, 2013

Phát triển bản thân là cái quái gì thế?

Phát triển bản thân là cái quái gì thế?
                                                              Sponsor by Phần mềm kế toán - quản trị EFFECT
Phát triển bản thân là môn học còn rất mới lạ trong doanh nghiệp và với người lao động ở Việt Nam. Tiếng anh có hai thuật ngữ để nói đến chủ đề này. Một là (Self – Help) những cuốn sách, chương trình đào tạo để tự giúp đỡ chính mình. Hai là Personal Development – Phát triển bản thân thông qua tự học hỏi tư duy, thái độ, kỹ năng, mô thức sống, các mô hình suy nghĩ của người thành công. Tự giúp mình,  phát triển cá nhân là gì? Tại sao nó giúp người lao động thành công trong công việc và hơn thế nữa.
Tại sao Tự giúp mình?
Khi công nghệ thông tin càng ngày càng phát triển. Con người dịch chuyển hình thức lao động chủ yếu từ chân tay sang đầu óc nhiều hơn. Khối óc ngày nay đang rơi vào tình trạng quá tải và bội thực về mặt thông tin.  Thực tế ở Việt Nam Cách đây hơn 10 năm, kênh thông tin chủ yếu là sách vở, thầy cô giáo. Ngày nay thông tin và tri thức đến chủ yếu từ các phương tiện truyền thông, Ti vi, đài, đặc biệt ,kênh rất lớn, chiếm tỷ trọng thông tin 95/5 là kênh internet.  So với lượng thông tin tiếp cận thì chúng ta đang tiếp thu thông tin gấp khoảng 5 lần so với 10 năm trước, trong khi đó khả năng xử lý thông tin của bộ não chưa được nới rộng kịp.
Nếu ngày bình thượng bạn ăn 2 bát cơm là no,
hôm nay bạn ăn 10 bát cơm thì bạn có phải nới  khuy quần ra không?
Hệ quả dẫn tới là công việc ngày nay cũng đa dạng, phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây. Các phương tiện truyền thông tin như TV, Internet đang ngày càng chiếm ưu thế với biển thông tin vô hạn. Các công nghệ tiên tiến, phần mềm ra đời khiến cho tốc độ công việc diễn ra nhanh hơn nhiều lần. Chính do những khối lượng thông tin lớn tiếp xúc hàng ngày khiến cho cá nhân căng thẳng, stress nhiều hơn. So với các ông bà hoặc gần hơn bố mẹ tầm tuổi về hưu thì các cụ có cuộc sống tương đối bằng phẳng hơn rất nhiều vì tốc độ thay đổi thời các cụ đang ở cấp ‘rùa’,
Các cụ 5x mới chỉ lái xe ở số 1, bạn thì sao?
Trong khi đó, chúng ta được nhồi nhét rất nhiều môn học, toán, lý,hóa.. từ 1,2,3 rồi lên cao đẳng, đại học thì được tiếp thu thêm các kiến thức chuyên ngành để ra đời kiếm miếng cơm manh áo. Trước đó, trong trường đại học cách đây hơn 10 năm chỉ chú trọng giảng dạy về chuyên môn. Gần đây, khoảng năm 2002 thì mới bắt đầu có thêm đào tạo về kỹ năng với lý do là những sinh viên ra trường còn ít các kỹ năng mềm như giao tiếp, nói chuyện, xây dựng mối quan hệ, thuyết trình,… Thế là chúng ta thấy có hàng loạt các công ty đẻ ra để đào tạo các loại kỹ năng này. Hoặc các kỹ năng được dùng cho chuyên ngành để giải quyết các công việc cụ thể, ví dụ như kỹ năng bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng, gọi điện thoại,…
Tuy nhiên gốc rễ của vấn đề vẫn chưa được giải quyết khi cỗ máy gốc nhất chưa được cải thiện chính là bản thân người học. Khi có quá nhiều thông tin, công việc áp lực, cạnh tranh giữa các công ty càng ngày càng gay gắt, xu thế công nghệ thay đổi liên tục khiến cho nhiều công ty phát triển nhanh chóng hoặc có những công ty bị xóa tên vĩnh viễn. Chính vì vậy người lao động, đặc biệt là những người lao động tri óc bắt đầu phải tự hình thành cho mình một thói quen mới, đó là thói quen tự phát triển hay còn gọi là Self – help, tự giúp chính mình.
Ví dụ, một nhân viên lập trình cần học về ngôn ngữ lập trình mới thì có thể tự lên mạng, đăng ký  trang đào tạo và học hỏi các chương trình về ngôn ngữ lập trình cần biết. Người quản lý muốn trang bị thêm kỹ năng quản lý có thể tự mình đọc sách, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu các tri thức về quản lý. Sắp tới sinh con, một bà mẹ có thể tìm được danh sách dài các bệnh viên, kỹ thuật đẻ, chăm sóc con nếu biết hỏi thầy Google.
Nhưng chưa đủ, vì cuộc chơi càng ngày càng nhanh, bạn phải thế nào chứ?
Tại sao Tự phát triển?
Không chỉ dừng lại ở mức tự giúp mình, tự tìm kiếm các thông tin để giải quyết vấn đề mà người lao động ngày nay còn cần phải biết tự phát triển bản thân mình, hay còn gọi là tự nâng cấp “hệ điều hành + phần cứng”. So sánh vui một chút thì tự giúp mình giống như cài đặt các phần mềm ứng dụng trên hệ điều hành cũ. Nhưng tự phát triển còn có nghĩa là nâng cấp thêm Ram, cài lại hệ điều hành, lắp thêm ổ cứng.
   Phát triển bản thân = Tự nâng cấp “hệ điều hành + Phần cứng”
Các chương trình phát triển bản thân giải quyết bốn nhóm vấn đề sau trong người học. Một là thế giới vật lý (Physical), cái thể hiện ra bên ngoài nhiều nhất, có thể làm cho người ta khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cách biểu hiện ở bên ngoài. Hai là thế giới cảm xúc (emotional), sự vui hay buồn, yêu hay ghét, sợ hãi hay dũng cảm, tin tưởng hay nghi ngờ,… chính những thứ bên trong này sẽ quyết định thứ bên ngoài sẽ run như thế nào. Giống như nếu hệ điều hành bị lỗi, virus , tràn bộ nhớ thì các phần mềm chức năng không chạy được. Thứ ba là ở thế giới tinh thần (mental), một số chương trình phát triển bản thân giúp thay đổi, cài đặt, chỉnh sửa lại “hệ điều hành”  tinh thần, đó chính là hệ thống về các niềm tin, giá trị, sứ mệnh,…. Cuối cùng, là phần sâu nhất của con người là phần tâm linh (Spiritual), những nguyên lý sống,những hệ thống niềm tin được cài đặt qua nhiều thế hệ, hoặc nhiều đời nhiều kiếp,  Các giá trị mang ý nghĩa vô hình, đã in sâu vào tiềm thức từ khi còn chưa được đặt tên. Hệ điều hành đã được cài từ lúc trước khi đẻ ra.
Chính sự thay đổi các gốc rễ này mới thay đổi được kết quả bên ngoài, hay công thức mà chúng ta hay được nói tới : Suy nghĩ  ->  Cảm xúc ->  Hành động -> Kết quả và kết quả sẽ phản ánh lại cho suy nghĩ. Như vậy để cải thiện Kết quả thì có thê tác động ở 3 điểm.
  • Tác động vào suy nghĩ, hay còn gọi tương đương như thái độ, tư tưởng. Ví dụ có người đã nghĩ là mình không làm được bài tập toán, có suy nghĩ ‘anh ta dốt toán’. Khiến cho cảm xúc là không thích học toán và không thích học toán dẫn đến là kết quả học toán kém. Và kết quả học toán kém càng chứng minh suy nghĩ “anh ta dốt toán” là đúng. Vậy nếu bẻ suy nghĩ ngược lại, “anh ta giỏi toán”, dẫn đến cảm xúc là tự tin, thử giải một vài bài toán. Nếu may mắn giải được thì tốt, còn không cố gắng một vài lần thấy lại giải được thì được điểm cao hơn so với trước đây. Dẫn đến củng cố niềm tin “anh ta giỏi toán”. Herry Ford nói, “bạn nghĩ bạn làm được không làm được đều đúng”.
Bạn có quyền lựa chọn suy nghĩ của mình, suy nghĩ cũng là một loại công cụ
  • Tác động vào cảm xúc. Cảm xúc là sự bủng nổ về tình cảm. Cảm xúc rất mạnh mẽ, nó liên quan đến yêu, ghét, sợ, thích,… tác động vào cảm xúc cũng giúp thay đổi kết quả. Phần lớn những quyết định dựa trên rất nhiều từ cảm xúc. Các cụ nhà ta có nói “thương nhau củ ấu cũng tròn” là như vậy. Tạo ra sự thay đổi về cảm xúc cũng là một chiến lược để phát triển cá nhân.
Cảm xúc thúc hành động
  • Tác động về mặt Hành động. Các chiến lược, chiến thuật, thủ thuật,…. Được tư vấn đào tạo, hướng dẫn, kèm cặp, dìu dắt để học. Các kiểu lời khuyên, bí quyết là thuộc vào nhóm này để tạo ra kết quả. Ví dụ để có kết quả bán hàng tốt có thể học các kỹ năng chốt hợp đồng, gọi điện thoại và thực hành nhiều sẽ có kết quả tốt hơn khi chẳng biết gì về những thứ này. Hoặc không biết những chiến lược tối ưu.

  • Tác động về mặt tâm linh có dẫn đến kết quả không?  Quy luật nào chi phối?  Có trả lời nhanh là áp dụng quy luật nhân quả, gieo gặt, cho nhận.
Như vậy, bài viết này giới thiệu về lý do dẫn đến tự giúp mình và tự phát triển bản thân. Tự phát triển bản thân giúp cải thiện kết quả bên ngoài do làm tốt, đẹp, chuẩn những điều bên trong như suy nghĩ, cảm xúc và chiến lược hành động.
Khi thế giới bên ngoài biến động, một nội tâm vững vàng, bản lĩnh về ý chí, tinh thần, kiến thức là những trụ cột vững chắc để làm chủ tình hình. Ngoài ra, khi vững chắc về mặt nền móng bên trong, con người biết tự phát triển bản thân sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hơn và đóng góp nhiều hơn cho gia đình, đội nhóm, tổ chức mà họ hiện diện.
Nguyễn Phú Trung
Nuôi dưỡng, phát triển tinh thần, cảm xúc là công việc nên làm hàng ngày của người lao động

Giới thiệu: EFFECT là một trong những lá cờ tiên phong trong việc đón đầu và vận dụng công nghệ làm đòn bẩy tăng cường hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm quản trị doanh nghiệp, EFFECT đã trở thành một thương hiệu đáng tin cậy, đạt được nhiều thành tựu và được đánh giá cao bởi hơn 3000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam.




No comments:

Post a Comment