Friday, January 4, 2013

Bán hàng tư vấn - chuyên gia trong lĩnh vực lựa chọn



Bán hàng tư vấn
Định vị là chuyên gia trong lĩnh vực của mình
Khách hàng đang gặp các vấn đề. Định vị là người tư vấn, giải quyết vấn để cải thiện công việc kinh doanh hay cuộc sống của họ  là cách bán hàng tư vấn. Với cách tiếp cận này, bạn chứng minh năng lực chuyên môn như chuyên gia trong lĩnh vực sẽ khiến khách hàng Thấy – Thích – Tin bạn. Khi đó giao dịch sẽ diễn ra nhanh hơn và đem lại giá trị cho khách hàng nhiều hơn.
Vấn đề
Có hai nhóm vấn đề mà khách hàng thường gặp phải. Một là không biết mình muốn và cần gì, đó là vấn đề về sự rõ ràng. Họ đang không hiểu mình muốn gì và đang ở đâu. Nếu bạn giúp khách hàng hiểu rõ họ cần gì đã là giúp họ giải quyết một nửa vấn đề của họ. Nửa còn lại của vấn đề là họ biết rõ ràng điều mình muốn nhưng chưa có giải pháp hoặc có nhiều giải pháp nhưng chưa lựa chọn được giải pháp tối ưu.
Định vị người giải quyết vấn đề
Sau khi làm rõ và giúp khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề họ đang gặp phải. Nhóm vấn đề I là nhóm vấn đề liên quan đến sự rõ ràng. Nhóm vấn đề II được gọi là giải pháp. Bạn đặt câu hỏi khiến khách hàng hiểu ra được vấn đề của họ, nhìn thấy được những điểm cần cải thiện đó chính là sự tư vấn. Thông qua kỹ năng đặt câu hỏi và giúp cho khách hàng tìm câu trả lời để nhận biết rõ ràng về điều họ muốn hay đang cần đó là phần đầu tiên và là quan trọng nhất của người bán hàng tư vấn.
Chuyên môn giải quyết vấn đề
Bạn thể hiện được kinh nghiệm, năng lực và khả năng để giúp họ giải quyết được vấn đề là bước thứ hai. Khi khách hàng tin tưởng vào khả năng xử lý vấn đề của bạn là lúc bạn chinh phục được lòng tin của họ để tiến đến bước bán hàng – chấp nhận giải pháp bạn cung cấp.
Năng lực thực sự, kinh nghiệm và tư duy giải quyết vấn đề là điều quan trọng để bán hàng tư vấn. Bạn đóng vai trò như bác sỹ, sau khi khám nghiệm phát hiện ra bệnh và tiếp theo là bạn đưa ra phương thuốc cho bệnh nhân. Để có được năng lực này cần sự chuyên cần luyện tập và sự am tường thực sự về lĩnh vực bạn là chuyên gia.
5 điều quan trọng để giải quyết vấn đề cho khách hàng
Năng lượng
Bạn thể hiện năng lượng, sự tự tin tuyệt đối vào khả năng của bản thân và doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cần THẤY bạn có năng lượng và năng lực. Sau đó họ sẽ THÍCH bạn nếu câu chuyện, lời khuyên, sự hướng dẫn của bạn đem lại hiệu quả ít nhất về mặt lý thuyết và tối ưu về mặt tài chính và thời gian.  Sau đó thì họ sẽ TIN bạn. Năng lượng có được từ  ba yếu tố chính. Một là Sự Tự tin. Bạn tự tin vào điều mình có thể làm và nói. Điều này phản ánh trong ngôn từ, giọng nói và những câu chuyện thành công của bạn hoặc công ty bạn đã tạo ra. Hai là sự Trung thực. Bạn chỉ có năng lượng lớn khi bạn đi từ sự trung thực, từ chân thành trong trái tim những gì bạn hiểu, biết, trải qua là thực tế của chính bạn. Nếu bạn nói từ sâu thẳm trái tim mình thì bạn có năng lượng. Ba là do Thân thể. Yếu tố thân thể là gốc của trí óc. Một trí óc minh mẫn nảy sinh trong thân thể khỏe mạnh. Sự rèn luyện sức khỏe cho thân thể chính là bạn cũng đang rèn luyện cho sức khỏe của trí óc. Điều này nhất quán với nhau giữa trí tuệ và thân thể. Có bài tập để rèn luyện thân thể, năng lượng hàng ngày sẽ giúp bạn luôn vững vàng, điềm đạm, bình tĩnh trước mọi câu hỏi và sự đề phòng hay phản khách của khách hàng.
Quy trình
Người bán hàng tư vấn có quy trình giải quyết vấn đề rõ ràng.
Bước 1 Xác định vấn đề: Tìm hiểu cụ thể điều khách hàng đang vướng mắc, khó khăn, bức xúc, hay nỗi đau họ đang gặp phải là gì?  Bạn nhìn thấy không chỉ hiện tượng mà còn nguyên nhân của vấn đề. Việc đặt câu hỏi đúng là mấu chốt để tìm ra vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Họ chưa rõ điều họ muốn hay họ chưa có lời giải tối ưu.
Bước 2 Tìm giải pháp:  Bạn và khách hàng cùng đưa ra các phương án để giải quyết. Tuy nhiên bạn nên là người đặt câu hỏi để khách hàng suy nghĩ và động não tìm kiếm giải pháp. Cuối cùng bạn so sánh giữa giải pháp họ có và giải pháp bạn cung cấp hoặc giải pháp mà thị trường đang cung cấp có gì khác nhau và lợi ích mà giải pháp nào đem lại hiệu quả nhất. Khách hàng sẽ đánh giá theo các tiêu chí hiệu quả thu về và chi phí bỏ ra, bao gồm cả chi phí thời gian và các nỗ lực khác.
Bước 3 Triển khai:  Phân tích các bước triển khai giúp họ, từ lúc bắt đầu và kết thúc. Mô tả rõ ràng cho họ thấy việc triển khai sẽ diễn ra như thế nào và lợi ích đem lại của từng bước. Quan trọng nhất là sau khi triển khai thì kết quả họ nhận được là gì? Có giúp họ tháo gỡ hay giải thoát khỏi vấn đề mà họ đang gặp phải như thế nào?
Tập trung
Người bán hàng tư vấn cần sử dụng ngôn từ của sự tập trung. Vì khách hàng thường không xác định được đâu là vấn đề chính đâu là vấn đề phụ. Đâu là vấn đề gốc đâu chỉ là hệ quả của vấn đề hay triệu trứng liên quan. Bạn chỉ ra được vấn đề nào là cấp bách cần phải giải quyết trước tiên và cả cái giá phải trả cho việc trì hoãn không giải quyết vấn đề này.
Sau khi xác định chính xác được vấn đề ưu tiên mà khách hàng cần xử lý ngày. Bạn hãy giúp họ nhìn vào và tập trung năng lượng để tháo gỡ vấn đề đó. Giải pháp bạn cung cấp cần chứng minh khả năng giải quyết vấn đề đó cho khách hàng và đem lại cho họ lợi ích nhiều hơn so với chi phí bỏ ra.
Kiến thức
Để bán hàng tư vấn, người bán hàng cần có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn thực sự và làm việc với một thái độ học hỏi. Mỗi khách hàng đều có vấn đề khác nhau, bạn cần đối xử với họ theo từng cách phù hợp. Luôn cho rằng còn điều gì đó mình cần hiểu và học. Đặc biệt, để bán hàng tư vấn, bạn cần là chuyên gia về lĩnh vực, bạn cần hiểu vấn đề của họ còn hơn cả họ hoặc tối thiểu là bao quát vấn đề ở góc độ rộng hơn. Khi đó bạn nói từ góc nhìn của khách hàng và họ sẽ nhận ra rằng bạn hoàn toàn hiểu rõ ràng về vấn đề hay nhu cầu của họ.
Kiến thức cần được tích lũy liên tục. Mỗi tình huống đã giải quyết sẽ giúp bạn vững vàng hơn về mặt chuyên môn. Cách thức thực tế sẽ diễn ra như thế nào trong quá trình triển khai bạn phải nắm vững.
Phẩm chất
Chứng minh với khách hàng phẩm chất của bạn. Bạn cam kết những giá trị gì thì bạn phải thực hiện được và nhiều hơn. Phẩm chất đầu tiên liên quan đến khía cạnh đạo đức nghề nghiệp. Sau đó là những tính cách khi bạn làm việc. Khách hàng muốn làm việc với những người tư vấn có phẩm chất tốt. Điều này thể hiện qua những đức tính như cẩn thận, khiêm tốn, kín đáo hay kiên định vv….

No comments:

Post a Comment