Thursday, January 31, 2013

Tư duy của người bán hàng triệu đô



Tư duy của người bán hàng triệu đô
Kiếm triệu usd nhanh như cắt

Sự thành công trong bán hàng bắt đầu từ bên trong. Kết quả doanh số khác nhau, là do mỗi người bán hàng nhìn thế giới theo cách khác nhau.  Người bán hàng triệu đô có tư duy  hoàn toàn khác. Một tư duy mà bạn có thể học được. Tại sao trong cùng một thị trường, sản phẩm, công ty, thời điểm nhưng mỗi người bán hàng có kết quả doanh số chênh lệch một trời một vực. Người thì bỏ cuộc sau vài cuộc gọi đến khách hàng, người thì từng bước đạt đến thu nhập triệu usd mỗi năm.

Quét tư duy của triệu phú bán hàng
Bất cứ khi nào, người bán hàng không đạt được doanh số, khả năng thực hiện kém, vật vã với việc đạt chỉ tiểu, thường phải khám xét tư duy của họ.  Đừng chỉ đổ lỗi cho sản phẩm hoặc dịch vụ với hàng tấn lời bao biện giải thích. Đừng vội đá bóng sang cho việc giá cao, thị trường suy giảm. Nhận trách nhiệm và đặt câu hỏi xem có ai khác bán cùng loại sản phẩm, dịch vụ và giá, có kết quả tốt hơn bạn không? Nếu có, thì tư duy của họ như thế nào? Khi bạn hiểu được cách nghĩ, và cài đặt được suy nghĩ giống của triệu phú bán hàng, bạn sẽ có năng lượng vô hạn để bán hàng.
Ngược  lại, nếu bạn không có tư duy của siêu sao bán hàng, thì cho dù công ty của bạn sở hữu sản phẩm tốt nhất trên thế giới, dịch vụ hoàn hảo nhất trên hành tinh thì bạn vẫn không thể bán được nhiều. Nếu không có tư duy đó, cho dù bạn có mài mông ở hàng trăm hội thảo, tắt điện thoại, lắng nghe học tập với diễn giả, hay vua bán hàng nào đó thì mức độ bán hàng của bạn cũng sẽ không bao giờ đạt đến mức độ thành công mà bạn mong muốn. Hãy tự đào tạo tư duy bán hàng sở hữu doanh số triệu usd.

Đừng sợ đi thuyết phục
Trong nhiều doanh nghiệp, không ai muốn bị nhận mình là người bán hàng. Bạn đọc hàng trăm danh thiếp, in với các công việc khác nhau, “chuyên gia tư vấn”, “tư vấn viên”, “nhà tư vấn độc lập”, “chăm sóc khách hàng”, “tư vấn khách hàng”. Đây là một cách rất tinh ranh để né tránh việc thực sự người đó đang giải quyết đó là BÁN HÀNG. Nếu ngay từ đầu đã không có sự thật thà thì khó có thể thành công được. Tư duy bán hàng thành công dựa trên nền tảng thành thật. Cho dù danh thiếp của bạn không xác định bạn là người bán hàng chuyên nghiệp, hay đại diện bán hàng, nhưng bạn phải thành thật với bản thân: bạn là người bán hàng chuyên nghiệp

Chúng tôi thấy được những triệu phú bán hàng đều nhận thức đó là nghề bán hàng chuyên nghiệp. Đó là thực tế rõ ràng, tuy nhiên, hàng triệu người bán hàng vẫn lang thang với tấm danh thiếp trong tay và nói họ là ai đó khác. Đó là là lý do khiến họ lẫn lộn và đánh mất lòng tự hào vào bản thân mình.
 Người bán hàng chuyên nghiệp thì nghề của họ là đi thuyết phục. Họ thành công khi thuyết phục được người khách, và thất bại khi khách thuyết phục lại là họ không mua. Ai cũng phải làm một công việc đi bán hàng và thuyết phục. Một bác sỹ học 5 – 7 năm, đọc hàng trăm đầu sách, hàng nghìn giờ quan sát, nghiên cứu ghi chép, và cuối cùng khi hành nghề cũng cần phải tư vấn, thuyết phục bệnh nhân sử dụng biện pháp để chữa trị.
Rất nhiều công ty đầu tư, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tốt, nhưng nếu bộ phận bán hàng của họ không được đào tạo bán hàng, huấn luyện bài bản về bán hàng, không có khả năng thuyết phục thì toàn bộ các quá trình trước đó đều bị lãng phí nếu không mang được sản phẩm đến cho thị trường. Câu chuyện ở đây là nghề thuyết phục quan trọng trong mọi lĩnh vực, nên việc bạn trong nghề bán hàng thì kỹ năng thuyết phục càng phải được nâng cao và bạn càng tự hào về khả năng này của bạn thì bạn sẽ càng thành công với nghề bán háng.
Nhiều tấn mực được dùng để giải thích tại sao khách hàng mua sản phẩm, nhưng họ quên đi yếu tố con người bán hàng.  Tại sao khách hàng lại mua của người này không mua của người kia? Sự giới hạn trong năng lực bán hàng là sự giới hạn trong khả năng thuyết phục người khác hành động.
Nhìn vào nguyên nhân sâu xa
 Hàng hóa không bán được, doanh nghiệp không phát triển, nền kinh tế đi xuống. Vai trò của người bán hàng trong nên kinh tế là vô cùng quan trọng. Nếu không có họ thì chuỗi giá trị không được hoàn thành. Giống như một bộ phim sản xuất nhưng không bao giờ công chiếu vì chẳng ai biết được bộ phim đó được chiếu hay không. Vai trò của người bán hàng là đem thông tin, sản phẩm, dịch vụ, trí tuệ để giúp khách hàng có được lựa chọn phù hợp với nhu cầu, bài toán hay vấn đề mà họ đang gặp phải hoặc sẽ gặp phải.
Không có thuyết phục  và không có bán hàng, nền kinh tế sẽ không thể phát triển. Bạn nên tự hào về bản thân nếu bạn có thể mô tả một cách thuyết phục sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi nhận ra rằng, không có giám đốc điều hành hay chủ tịch doanh nghiệp đáng kính trọng hơn người bán hàng chuyên nghiệp hàng đầu. Vì sao? Chủ tịch công ty biết rằng họ có thể phát triển sản phẩm tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu không có những người bán hàng chuyên nghiệp kỹ năng cao thì sản phẩm và dịch vụ không thể sống trong tâm trí của khách hàng. Công ty sẽ suy sụp hoặc thậm chí phá sản. Bán hàng mang đến dòng tiền cho doanh nghiệp, giống như bơm máu vào trong cơ thế, nếu không có tiền từ doanh số thì hoạt động cửa cơ thế sẽ bị đình trệ. Bán hàng giống như cái mồm, giai nuốt thức ăn, mang dinh dưỡng nuôi cơ thể. Bạn có thể nhịn đói được vài ngày nhưng cũng không dễ chịu chút nào. Còn với doanh nghiệp nếu không có tiền từ doanh số thì doanh nghiệp đó sẽ mệt, ốm, mất sức, kiệt kệ và sẽ dẫn đến hấp hối và từ giã cõi đời.
Do đó, nguyên nhân sâu xa là bạn hoàn toàn tự hào và nhận thức đầy đủ là người bán hàng chuyên nghiệp có vai trò, sứ mệnh và tầm quan trọng lớn nhất trong công ty. Một bộ phận tiền tuyến, xông pha, vượt qua hàng rào lời từ chối để giúp doanh nghiệp phát triển. Đào tạo bán hàng là đào tạo ra những chiến binh xông vào thị trường để giành chiến thắng cho doanh nghiệp.
Những triệu phú bán hàng là những người có tư duy như vậy, họ ý thức đầy đủ về giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh của họ trong việc bán hàng cho khách hàng. Họ hiểu họ đem đến giá trị gì cho khách hàng? Họ hiểu họ có trách nhiệm và giúp đỡ công ty phát triển như thế nào? Họ ý thức được tác hại của việc không thành công khi bán hàng hay thuyết phục sẽ tác động đến không chỉ đời sống (tiền hoa hồng) của họ mà còn cả loạt các bộ phận khác đứng sau lưng họ. Họ có tư duy lành lạnh về bán hàng. Đó là nền tảng đầu tiên, vững chắc giúp họ đạt được đến thành công bán hàng để trở thành các siêu sao bán hàng hay triệu phú bán hàng. Đó là điều đầu tiên giúp họ tăng hiệu quả bán hàng

Bài tập:
1)      Viết ra những lý do và tầm quan trọng của nghề bán hàng
2)      Kết bạn với tối thiểu 5 người bán hàng giỏi nhất ở công ty khác, hoặc lĩnh vực khác và tìm hiểu tư duy của họ về vấn đề bán hàng
3)      Quan sát sự khác nhau về thái độ, cách nói chuyện, của một người có doanh số cao nhất và một người có doanh số thấp trong cùng một công ty.
Hãy tham gia khóa đào tạo bán hàng để nâng cao kỹ năng và học hỏi kinh nghiệm của những chuyên gia.


No comments:

Post a Comment