Monday, January 14, 2013

Sử dụng thời gian = Sử dụng tiền



Sử dụng thời gian
Đầu tư thời gian – thu hoạch vàng bạc
Nguồn lực quý giá nhất của người bán hàng là thời gian. Cách sử dụng thời gian quyết định lớn đến mức độ doanh số. Chúng ta không thể làm thêm một phút, giây nào mỗi ngày. Chúng ta đang đánh đổi những gì chúng ta đang có bằng thời gian. Vì vậy sử dụng thời gian hiệu quả là kỹ năng quan trọng tác động đến thành công của mọi người nói chung và người bán hàng nói riêng.

Giá trị của thời gian
Mỗi ngày đều chỉ có 24h. Cho dù bạn là ai thì bạn cũng chỉ có từng đó giờ mỗi ngày. Nguồn lực này là công bằng với tất cả mọi người trên toàn hành tinh. Đây có thể nói là một dạng  nguồn lực công bằng,  Một hệ số khách  quan cho tất cả con người bất kể họ là ai? làm nghề gì? số tiền họ có là bao nhiêu?
Thời gian tham gia vào mọi công việc chúng ta làm. Bất kể lĩnh vực kinh doanh nào thì con người đều phải bỏ vào đó nguồn lực là thời gian. Nó lại không thể quay lại được, không dừng lại được, cũng không chạy nhanh hơn được. Lúc nào thời gian cũng là duy nhất, những khoảng khắc chỉ xuất hiện duy nhất một lần. Chính vì nó là duy nhất, mỗi khoảnh khắc là duy nhất, mỗi giây là duy nhất, mỗi phút là duy nhất do đó nó có vẻ đẹp và sự quý giá.
Thời gian lại không cất giữ được, không bảo lưu được, không thừa kế được, không chuyển nhượng được. Nên nó giống với dạng nguồn lực hay tài nguyên như than, nước,… Cách bạn khai thác tài nguyên này sẽ tạo ra sự khác biệt về hiệu quả và giá trị.
Đầu tư thời gian
Đứng trên góc nhìn thời gian là một dạng nguồn lực, chúng ta cần xác định chiến lược đầu tư cho nó. Sau đó là những chiến thuật cụ thể về việc sử dụng thời gian. Giống như tiền bạn cần có kế hoạch đầu tư bao gồm chiến lược, chiến thuật và quản lý. Thời gian cũng có thể tiếp cận giống như vậy cần có kế hoạch đầu tư thời gian bao gồm chiến lược, chiến thuật và cách thức quản lý.
1.       Chiến lược
Khi nói về chiến lược đầu tư thời gian  tức là chúng ta nói đến việc vĩ mô, bức tranh lớn. Chiến lược sẽ quyết định toàn bộ bức tranh như thế nào, những điểm chính yếu và quan trọng. Chiến lược mang tính định hướng và bao quát. Như vậy, người bán hàng cần có chiến lược  đầu tư thời gian như thế nào cho hiệu quả?  Họ cần trả lời ba câu hỏi quan trọng sau:
Bán hàng trong lĩnh vực nào?
Bán hàng cùng đối tác hay công ty nào?
Bán hàng cho đối tượng khách hàng nào?
Mỗi mặt hàng đều có mức độ nhu cầu nhất định. Việc lựa chọn chiến lược đóng góp vào hiệu quả đầu tư đến 70%. Lựa chọn đúng tốt hơn cố gắng.  Câu hỏi chiến lược về đầu tư thời gian sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến cái gì ? (what) và Tại sao (why) ?. Hãy làm rõ điều này trước khi bắt đầu để tránh lãng phí thời gian không cần thiết.
2.      Chiến thuật
Ở cấp độ chiến thuật liên quan đến việc trả lời câu hỏi cách nào (how). Làm thế nào để bán nhanh, bán được nhiều, bán đúng đối tượng và chi phí bán là tiết kiệm nhất. Lựa chọn phương thức bán hàng phù hợp là câu hỏi cần phải trả lời. Mỗi người bán hàng có thể mạnh khác nhau với các phương thức bán hàng khác nhau. Có người giỏi gặp 1-1, có người giỏi bán online, có người giỏi bán hội thảo, có người giỏi bán cho khách hàng Vip, có người bán cho các đại lý hay đối tác? …..  3 câu hỏi cần trả lời
Bán cho nhóm khách hàng mục tiêu nào?
Bán cho họ bằng cách nào?
Cần chuẩn bị gì để bán cho họ được nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất?
3.       Quản lý
Cấp độ quản lý thời gian là bạn làm việc với thời gian của mình hàng ngày. Cách bạn ưu tiên các công việc. Cách bạn lựa chọn các công việc cần làm và các công việc không cần làm. Trong tác phẩm Tăng tốc chiến lược (Strategic Acceleration) tác giả Tony Jeary có nói đến ma nhận MOLO. Trả lời 4 câu hỏi sau
Những việc gì làm nhiều hơn (More)
Những việc gì làm Ít hơn (Less).
Những việc gì cần làm tốt hơn nữa
Những việc gì không cần làm.
Đầu tư thời gian và Mô hình bán hàng phương đông
Tập trung: Xác định thời gian bạn cần tập trung vào đâu? Việc nào đem lại hiệu quả cao nhất? Việc nào đem lại giá trị lớn nhất? Việc gì quan trọng nhất? Nếu công việc nào giao giữa nhiều câu hỏi trên thì bạn phải hoàn thành nó trước khi động đến các công việc khác. Xác định lĩnh vực bạn cần tập trung, xác định khách hàng cần tập trung để đầu tư thời gian là yếu tố quan trọng để cải thiện hiệu quả.
Năng lượng: Chất lượng công việc, chất lượng thời gian đầu tư phụ thuộc vào năng lượng bạn đang có bên trong. Giống như nguồn điện, mức độ nhiệt đang tỏa ra bên trong bạn. Cùng một công việc nhưng bạn làm với 100% năng lượng, bật công tắc với độ sáng cao nhất thì sẽ có nhiều điều xảy ra nếu cùng làm công việc với năng lượng ít hơn và độ sáng mờ nhạt.
Quy trình: Giải quyết công việc là một quy trình. Cần xác định trình tự các bước để tổ chức và giải quyết hiệu quả.  Nên liệt kê các đầu mục công việc và nhóm thành từng nhóm việc để giải quyết hiệu quả, giảm lãng phí thời gian. Quy trình là trình tự cần thực hiện để giải quyết công việc một cách tối ưu. Do đó, với các công việc có tính lặp đi lặp lại, bạn nên viết ra và xây dựng quy trình xứ lý một cách tối ưu. Cho dù đó là việc bán hàng, viết bài, chăm sóc khách hàng, hay đọc một cuốn sách. Thực tập viết quy trình ngắn ngọn dễ hiểu, dễ nhớ là một kỹ năng thú vị mà người bán hàng nên áp dụng để cải thiện hiệu suất trong từng việc  làm hàng ngày. Mỗi phút tiết kiệm đều được tính.
Kiến thức:  Hiểu biết về lĩnh vực, sự am tường về thị trường, sự chuyên gia trong ngành nghề đóng góp không nhỏ đến các lựa chọn và quyết định của bạn. Do đó, có nền tảng kiến thức tốt góp phần không chỉ xử lý công việc hiệu quả mà còn đưa ra được các lựa chọn chiến lược một cách đúng đắn nhất.
Phẩm chất:  Cam kết với chất lượng công việc, Cam kết với tiến độ, Cam kết với sự tập trung là phẩm chất quan trọng để đầu tư thời gian hiệu quả. Hoàn thành những gì đã bắt đầu, không bỏ dỡ việc giữa chừng là thói quen của người bán hàng thành công. Bạn tác động đến công việc và công việc tác động lại bạn. Những điều bất cập, sự cố, hay khó khăn bất thình lình ập đến sẽ thử thách phẩm chất của bạn. Do đó để đầu tư thời gian hiệu quả, thực hiện theo chiến lược, chiến thuật thì phẩm chất của bạn là sợi dây xích gắn bạn với thành công hay thất bại. Phẩm chất tốt sẽ trói bạn với thành công. Còn Phẩm chất xấu sẽ trói bạn với thất bại.
Nhân quả:  Đừng lãng phí thời gian của người khác. Họ cũng sẽ không làm lãng phí thời gian của bạn. Giảm bớt những việc vô ích của người khác và giúp họ tập trung những việc quan trọng của họ là nguyên nhân cho bạn giảm bớt các việc vô ích của bản thân và tập trung vào việc quan trọng của chính mình. Điều gì bạn làm cho người khác sẽ quay trở lại. Do đó hãy giúp người khác tiết kiệm thời gian, đó có thể là khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, người thân. Ngoài ra, hãy giúp người khác có thêm nhiều lợi ích từ việc đầu tư thời gian khi đi cùng bạn.
Bạn không thay đổi được thời gian nhưng bạn thay đổi được cách sử dụng nó. Người bán hàng có doanh số vượt trội được đào tạo kỹ năng bán hàng dựa trên đầu tư thời gian hiệu quả. Họ xác định các mục tiêu quan trọng. Họ xác định các công việc quan trọng. Họ xác định các đối tượng quan trọng. Họ tập trung vào đó và làm với 100% năng lượng hoặc hơn.

No comments:

Post a Comment