Rõ ràng về thu nhập và mục tiêu doanh số
Bạn không thể bắn trúng mục tiêu nếu bạn không nhìn thấy nó. Để bán
hàng thành công cần xác định rõ ràng mục tiêu doanh số và mức thu nhập mong muốn.
Thiết lập mục tiêu tương tự quá trình mang thai bạn cần hiểu nó để ‘đẻ’ mục tiêu tốt và ‘nuôi’ mục tiêu thành thực tế.
Nếu mục tiêu tổng thu nhập là 240
triệu / năm thì bạn sẽ cần có thu nhập là 20 triệu đồng/ tháng, tức là 800,000 vnđ/ ngày tương đương với thu nhập
100,000 vnđ/ giờ. Nếu bạn được 5% trên doanh số bán hàng thì giá trị giao dịch
bạn cần có một năm là 4,8 tỷ đồng / năm và 400 triệu đồng/ tháng. Bạn cần có
con số chính xác về việc bạn cần làm để có được thu nhập mong muốn.
Mục tiêu
Mục tiêu tạo ra sự rõ ràng về điều
bạn muốn. Nó giúp bạn tập trung vào công việc và giảm bớt sao lãng ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Phần
lớn người bán hàng không làm rõ mục tiêu của mình. Họ không viết ra các mục
tiêu cụ thể để hướng đến. Theo 1 nghiên cứu của trường Đại Học Harvard thì những sinh viên thành công
lớn nhất của trường đều đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho bản thân ngay
khi bước ra khỏi cổng trường đại học.
Không có mục tiêu giống như con
thuyền đi ra biển mà không có đích đến. Con thuyền sẽ loanh quanh và không biết
đâu là đích đến. Nó sẽ sớm bị sóng, bão xô đẩy và dễ đi vào sự kiệt quệ vì thiếu
lương thực, nhiên liệu để vận hành. Người bán hàng không có mục tiêu cũng giống
như vậy, họ sẽ không đi đến được nơi họ muốn. Những người bán hàng dẫn đầu lựa
chọn mục tiêu một cách cẩn thận, họ lên kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu.
Trong xã hội thông tin xuất hiện
nhiều cơ hội hơn nhưng kèm theo đó là không ít cạm bẫy. Nó đem lại cho bạn nhiều
phương tiện để giải trí, để bày tỏ nhưng kèm theo đó là sự mất thời gian, mất sự
tập trung. Thiết lập mục tiêu có nghĩa là đặt ra mục tiêu một cách chắc chắn, sắt
đá. Những mục tiêu sắt đá là mục tiêu bạn phải làm và làm bằng được cho dù bất
kể chuyện gì xảy ra. Thiết lập có nghĩa lập ra mục tiêu chắc chắn, vững bền, cứng
rắn và không thể thay đổi. Khi thiết lập mục tiêu có nghĩa bạn cam kết sẽ làm bằng
được với cam kết 100% nỗ lực.
Lập mục tiêu với ai?
Để thành công trong bán hàng, bạn
khó có thể làm chuyện đó chỉ một mình. Bạn cần nhiều sự hỗ trợ từ đội nhóm, cấp
trên, cấp dưới kể cả các bộ phận khác liên quan. Bạn nên chia sẻ mục tiêu với
ít nhất một người cấp trên của bạn, hoặc một người nào đó trong tổ chức có thể
tư vấn cho bạn xem mục tiêu như vậy có hợp lý, có khả thi, có thực tế hay
không?
Đừng lập mục tiêu một mình vì ý
chí chủ quan của bản thân thường đưa ra những mục tiêu kỳ vọng quá cao hoặc quá
thấp đều không tốt. Nếu mục tiêu quá cao bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và sợ hãi
khi hành động. Ngược lại mục tiêu quá thấp sẽ làm bạn chủ quan, không phấn đấu
đến mức độ cần thiết. Suy nghĩ, cân nhắc, tìm lời khuyên về mục tiêu giúp bạn
có được thông tin và sự đánh giá tương đối chính xác về khả năng hoàn thành.
Hãy chọn ra một người phù hợp, có kinh nghiệm, có hiểu biết để tư vấn và phân
tích mục tiêu cùng bạn.
“Mang thai” Mục tiêu
Để đi đến mục tiêu, năng lượng là
thứ bạn rất cần. Sự hứng khởi, hào hứng, phấn chấn sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ
nhành hơn trên hành trình tiến đến mục tiêu. Khi đưa ra mỗi mục tiêu nào đó, bạn
cần thực sự nhìn nhắm bên trong mình, cảm nhận sự rung động bên trong, lắng
nghe bản thân để cảm nhận mục tiêu là một kinh nghiệm thú vị. Có thể bạn cảm thấy
sợ hãi, hoặc cảm thấy dễ dàng. Cho dù thế nào bạn cũng nên viết ra mục tiêu ba
lần. Lần đầu tiên bạn tự viết ra. Lần thứ hai bạn hỏi một người nào đó. Lần thứ
ba là trước khi chính thức bắt tay vào hành động. Mục tiêu là hạt giống gồm suy
nghĩ, lời nói, cảm xúc. Hãy để mục tiêu lớn lên trong bạn trước, sau đó nó sẽ
trở thành thực tế. Thời gian thiết lập mục tiêu giống như thời gian mang thai,
bạn cần ấp ủ, trân trọng, cân nhắc với thái độ nghiêm túc, nâng niu và trân trọng.
Một số người bán hàng đặt mục
tiêu rất hời hợt. Họ chỉ nêu ra, viết ra và làm
với thái độ cho xong việc. Nếu đối
xử với mục tiêu hời hợt thì khi triển khai cũng sẽ hời hợt và sớm bỏ mục tiêu
khi gặp khó khăn. Giống như người nữ đẻ
một em bé, thời gian mang thai đã quyết định phấn lớn đến cuộc đời, sức khỏe,
tính cách của đứa bé. Mục tiêu giống như
một đứa bé, bạn cần ôm ấp, chăm sóc và cho nó thức ăn, thời gian, tình yêu và sự
quan tâm.
Với mục tiêu doanh số và thu nhập
của một năm, bạn nên dành tối thiểu 1 tuần để suy nghĩ và cân nhắc. 2% thời
gian này sẽ quyết định lớn đến số phận mục tiêu của bạn. 1 tuần này bạn có thể
viết đi, viết lại, tưởng tưởng, hình dung xem mục tiêu đó đã cụ thể chưa? đã rõ
ràng chưa? Đã khả thi chưa? Bạn cần gặp
một người khác để thụ thai mục tiêu. Nếu bạn chọn được người khác là người
giỏi, có sức khỏe tốt, đã thành công, có kinh nghiệm, hỗ trợ được bạn tăng cơ hội thành công lên nhiều lần. Không
phải kinh nghiệm của tất cả mọi người đều đúng, có thể đúng với họ nhưng không
đúng với bạn. Chọn lựa xin lời khuyên từ ai cũng là một điều quan trọng góp phần
vào sự thành công. Bạn nên chọn những người bạn tin tưởng, có kinh nghiệm, chân
thành và động viên bạn.
Hành động là “nuôi” mục tiêu
Có mục tiêu rồi giống như việc đẻ
ra em bé. Nhưng nuôi em bé lớn khôn, thành người là một câu chuyện hoàn toàn
khác. Đưa ra mục tiêu đúng đã khó nhưng
biến mục tiêu thành thực tế còn khó hơn gấp 10 lần. Nó liên quan đến nỗ lực,
hành động, thái độ, sự cẩn thận, sự nuỗi dưỡng, thời gian, tài chính,….. Bạn
thích nuôi con một mình hay nuôi con mà có sự quan tâm của ông bà, chồng, cô,
dì, chú, bác,….?
Hành động có nghĩa là bạn chăm
sóc, theo đuổi mục tiêu hàng ngày hàng giờ. Đặc biệt trong thời gian đầu. Vì vậy
sau khi thiết lập được mục tiêu cần dành cho nó sự nỗ lực 100% đều đặn, liên tục
và với sự cam kết toàn tâm. Khi đó mục tiêu mới có cơ hội trở thành thực tế. Thực
tế là những việc được tạo ra từng ngày. Cho dù mục tiêu có thể cả năm – 365 ngày, bạn nên tập trung vào các mục tiêu nhỏ hàng
ngày.
Mô hình bán hàng phương đông và Mục tiêu
Năng lượng: Mục tiêu viết trên giấy thì mãi mãi chỉ là mục
tiêu trên giấy. Năng lượng là cái bạn cần bỏ vào để mục tiêu trở thành thực tế.
Một quả bóng không có khí trong đó là quả bóng xịt. Để nó to và thành hình, bạn
cần thổi hơi cho nó. Năng lượng có được từ những hoạt động hàng ngày bạn thổi vào cho mục tiêu. Hành động lên
danh sách, tiếp cận khách hàng, trình bày, chăm sóc là những hoạt động cần thiết
để năng lượng di chuyển vào mục tiêu.
Quy trình: Cách sắp xếp,
trình tự công việc hàng ngày là các viên gạch để tạo ra thực tế. Các công việc
bán hàng cần được hệ thống lại thành các trình tự tối ưu. Việc viết, biện soạn
quy trình gọi điện thoại, bán hàng, xử lý từ chối, chăm sóc khách hàng, … giúp
nâng cao hiệu quả và góp phần đạt đến mục tiêu tốt hơn. Thời gian bạn dành cho
việc học hỏi quy trình làm việc và cải thiện quy trình là thời gian để mài cưa. Chiếc cưa dùng nhiều lần sẽ làm
lưỡi cưa bị mòn. Viết lại quy trình, chỉnh sửa, cải thiện giống với việc mài
cưa, bạn làm nó sắc bén hơn. Sau mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm bạn lại dành thời
gian để chỉnh sửa quy trình, học hỏi, cải thiện để tăng mức độ sắc bén.
Tập trung: Mục tiêu lớn
được chia thành mục tiêu nhỏ. Mục tiêu ngày được chia thành mục tiêu giờ. Bạn cần
tập trung vào từng việc cho dù nhỏ trong từng giờ góp phần tạo ra kết quả cuối
cùng. Tương lai chưa đến, quá khứ qua đi, bạn chỉ sở hữu những khoảng khắc
trong hiện tại. Chắt chiu từng giây phút để hoàn thành công việc, hoàn
thành từng mục tiêu là bạn đang đắp từng viên gạch cho ngôi nhà thành công.
Kiến thức: Mục tiêu đưa ra sẽ dựa trên kiến thức, kinh nghiệm
và năng lực của bạn trong lĩnh vực. Khi bạn càng có nhiều kiến thức thì đặt mục
tiêu càng chính xác.Kiến thức giúp phân tích, đánh giá và lựa chọn đúng đắn. Bỗi
dưỡng kiến thức chuyên môn, kiến thức chuyên ngành, thu thập các thông tin
trong lĩnh vực là sự đầu tư quan trọng để giúp hoàn thành mục tiêu. Bán hàng là nghề dễ tham gia nhưng khó
thành công. Học hỏi, cập nhật kiến thức về nghề bán hàng đóng góp tỷ lệ
không nhỏ cho hoàn thành mục tiêu.
Phẩm chất: Mục tiêu cho dù nhỏ mà thiếu đi phẩm chất tốt thì
khó có thể chuyển hóa thành thực tế. Mong muốn cuối cùng của bạn hay bất kỳ người
bán hàng nào là biến mục tiêu thành hiện thực. Cho dù bạn có giỏi lên kế hoạch
đến mực độ nào thì trong quá trình triển khai sẽ gặp những điều bất ngờ. Có thể
thuận lợi thúc đẩy cho việc hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Nhưng cũng có thể là
nghịch chướng làm chậm việc hoàn thành mục tiêu. Phẩm chất sẽ quyết định cách bạn hành xử trong khi thất bại hay thành
công. Khi nói đến việc hoàn thành mục tiêu bán hàng thì phẩm chất kiên cường được coi trọng. Sự từ chối
trong nghề bán hàng là không tránh khỏi. Thiếu sự kiên cường sẽ không thể vượt
qua được những thách thức trong nghề này. Kiên cường giúp bạn nỗ lực ngay cả
khi bạn không còn sức lực. Kiên cường giúp bạn đứng dậy sau mỗi lần thất bại. Kiên cường giúp bạn tiến từng bước đi đến
đích.
bài này hay
ReplyDeleteAnh ơi cho em hỏi tí, thế hiện tại doanh thu của anh 1 giờ là được bao nhiêu ah ?
ReplyDelete