Wednesday, January 16, 2013

Mục tiêu về thu nhập và doanh số



Rõ ràng về thu nhập và mục tiêu doanh số
Bạn không thể bắn trúng mục tiêu nếu bạn không nhìn thấy nó. Để bán hàng thành công cần xác định rõ ràng mục tiêu doanh số và mức thu nhập mong muốn. Thiết lập mục tiêu tương tự quá trình mang thai bạn cần hiểu nó để ‘đẻ’ mục tiêu tốt và ‘nuôi’ mục tiêu thành thực tế.
Nếu mục tiêu tổng thu nhập là 240 triệu / năm thì bạn sẽ cần có thu nhập là 20 triệu đồng/ tháng, tức là  800,000 vnđ/ ngày tương đương với thu nhập 100,000 vnđ/ giờ. Nếu bạn được 5% trên doanh số bán hàng thì giá trị giao dịch bạn cần có một năm là 4,8 tỷ đồng / năm và 400 triệu đồng/ tháng. Bạn cần có con số chính xác về việc bạn cần làm để có được thu nhập mong muốn. 

Mục tiêu
Mục tiêu tạo ra sự rõ ràng về điều bạn muốn. Nó giúp bạn tập trung vào công việc và giảm bớt  sao lãng ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Phần lớn người bán hàng không làm rõ mục tiêu của mình. Họ không viết ra các mục tiêu cụ thể để hướng đến. Theo 1 nghiên cứu của trường  Đại Học Harvard thì những sinh viên thành công lớn nhất của trường đều đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho bản thân ngay khi bước ra khỏi cổng trường đại học.
Không có mục tiêu giống như con thuyền đi ra biển mà không có đích đến. Con thuyền sẽ loanh quanh và không biết đâu là đích đến. Nó sẽ sớm bị sóng, bão xô đẩy và dễ đi vào sự kiệt quệ vì thiếu lương thực, nhiên liệu để vận hành. Người bán hàng không có mục tiêu cũng giống như vậy, họ sẽ không đi đến được nơi họ muốn. Những người bán hàng dẫn đầu lựa chọn mục tiêu một cách cẩn thận, họ lên kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu.
Trong xã hội thông tin xuất hiện nhiều cơ hội hơn nhưng kèm theo đó là không ít cạm bẫy. Nó đem lại cho bạn nhiều phương tiện để giải trí, để bày tỏ nhưng kèm theo đó là sự mất thời gian, mất sự tập trung. Thiết lập mục tiêu có nghĩa là đặt ra mục tiêu một cách chắc chắn, sắt đá. Những mục tiêu sắt đá là mục tiêu bạn phải làm và làm bằng được cho dù bất kể chuyện gì xảy ra. Thiết lập có nghĩa lập ra mục tiêu chắc chắn, vững bền, cứng rắn và không thể thay đổi. Khi thiết lập mục tiêu có nghĩa bạn cam kết sẽ làm bằng được với  cam kết 100% nỗ lực.
Lập mục tiêu với ai?
Để thành công trong bán hàng, bạn khó có thể làm chuyện đó chỉ một mình. Bạn cần nhiều sự hỗ trợ từ đội nhóm, cấp trên, cấp dưới kể cả các bộ phận khác liên quan. Bạn nên chia sẻ mục tiêu với ít nhất một người cấp trên của bạn, hoặc một người nào đó trong tổ chức có thể tư vấn cho bạn xem mục tiêu như vậy có hợp lý, có khả thi, có thực tế hay không?
Đừng lập mục tiêu một mình vì ý chí chủ quan của bản thân thường đưa ra những mục tiêu kỳ vọng quá cao hoặc quá thấp đều không tốt. Nếu mục tiêu quá cao bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và sợ hãi khi hành động. Ngược lại mục tiêu quá thấp sẽ làm bạn chủ quan, không phấn đấu đến mức độ cần thiết. Suy nghĩ, cân nhắc, tìm lời khuyên về mục tiêu giúp bạn có được thông tin và sự đánh giá tương đối chính xác về khả năng hoàn thành. Hãy chọn ra một người phù hợp, có kinh nghiệm, có hiểu biết để tư vấn và phân tích mục tiêu cùng bạn.
“Mang thai”  Mục tiêu
Để đi đến mục tiêu, năng lượng là thứ bạn rất cần. Sự hứng khởi, hào hứng, phấn chấn sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhành hơn trên hành trình tiến đến mục tiêu. Khi đưa ra mỗi mục tiêu nào đó, bạn cần thực sự nhìn nhắm bên trong mình, cảm nhận sự rung động bên trong, lắng nghe bản thân để cảm nhận mục tiêu là một kinh nghiệm thú vị. Có thể bạn cảm thấy sợ hãi, hoặc cảm thấy dễ dàng. Cho dù thế nào bạn cũng nên viết ra mục tiêu ba lần. Lần đầu tiên bạn tự viết ra. Lần thứ hai bạn hỏi một người nào đó. Lần thứ ba là trước khi chính thức bắt tay vào hành động. Mục tiêu là hạt giống gồm suy nghĩ, lời nói, cảm xúc. Hãy để mục tiêu lớn lên trong bạn trước, sau đó nó sẽ trở thành thực tế. Thời gian thiết lập mục tiêu giống như thời gian mang thai, bạn cần ấp ủ, trân trọng, cân nhắc với thái độ nghiêm túc, nâng niu và trân trọng. 
Một số người bán hàng đặt mục tiêu rất hời hợt. Họ chỉ nêu ra, viết ra và làm  với thái độ cho xong việc.  Nếu đối xử với mục tiêu hời hợt thì khi triển khai cũng sẽ hời hợt và sớm bỏ mục tiêu khi gặp khó khăn. Giống như người nữ  đẻ một em bé, thời gian mang thai đã quyết định phấn lớn đến cuộc đời, sức khỏe, tính cách của đứa bé.  Mục tiêu giống như một đứa bé, bạn cần ôm ấp, chăm sóc và cho nó thức ăn, thời gian, tình yêu và sự quan tâm.
Với mục tiêu doanh số và thu nhập của một năm, bạn nên dành tối thiểu 1 tuần để suy nghĩ và cân nhắc. 2% thời gian này sẽ quyết định lớn đến số phận mục tiêu của bạn. 1 tuần này bạn có thể viết đi, viết lại, tưởng tưởng, hình dung xem mục tiêu đó đã cụ thể chưa? đã rõ ràng chưa? Đã khả thi chưa? Bạn  cần gặp một người khác để thụ thai  mục tiêu. Nếu bạn chọn được người khác là người giỏi, có sức khỏe tốt, đã thành công, có kinh nghiệm, hỗ trợ được bạn  tăng cơ hội thành công lên nhiều lần.   Không phải kinh nghiệm của tất cả mọi người đều đúng, có thể đúng với họ nhưng không đúng với bạn. Chọn lựa xin lời khuyên từ ai cũng là một điều quan trọng góp phần vào sự thành công. Bạn nên chọn những người bạn tin tưởng, có kinh nghiệm, chân thành và động viên bạn.
Hành động là  nuôi” mục tiêu
Có mục tiêu rồi giống như việc đẻ ra em bé. Nhưng nuôi em bé lớn khôn, thành người là một câu chuyện hoàn toàn khác.  Đưa ra mục tiêu đúng đã khó nhưng biến mục tiêu thành thực tế còn khó hơn gấp 10 lần. Nó liên quan đến nỗ lực, hành động, thái độ, sự cẩn thận, sự nuỗi dưỡng, thời gian, tài chính,….. Bạn thích nuôi con một mình hay nuôi con mà có sự quan tâm của ông bà, chồng, cô, dì, chú, bác,….? 
Hành động có nghĩa là bạn chăm sóc, theo đuổi mục tiêu hàng ngày hàng giờ. Đặc biệt trong thời gian đầu. Vì vậy sau khi thiết lập được mục tiêu cần dành cho nó sự nỗ lực 100% đều đặn, liên tục và với sự cam kết toàn tâm. Khi đó mục tiêu mới có cơ hội trở thành thực tế. Thực tế là những việc được tạo ra từng ngày. Cho dù mục tiêu  có thể cả năm – 365 ngày,  bạn nên tập trung vào các mục tiêu nhỏ hàng ngày.
Mô hình bán hàng phương đông và Mục tiêu
Năng lượng: Mục tiêu viết trên giấy thì mãi mãi chỉ là mục tiêu trên giấy. Năng lượng là cái bạn cần bỏ vào để mục tiêu trở thành thực tế. Một quả bóng không có khí trong đó là quả bóng xịt. Để nó to và thành hình, bạn cần thổi hơi cho nó. Năng lượng có được từ những hoạt động hàng ngày bạn thổi vào cho mục tiêu. Hành động lên danh sách, tiếp cận khách hàng, trình bày, chăm sóc là những hoạt động cần thiết để năng lượng di chuyển vào mục tiêu.
Quy trình:  Cách sắp xếp, trình tự công việc hàng ngày là các viên gạch để tạo ra thực tế. Các công việc bán hàng cần được hệ thống lại thành các trình tự tối ưu. Việc viết, biện soạn quy trình gọi điện thoại, bán hàng, xử lý từ chối, chăm sóc khách hàng, … giúp nâng cao hiệu quả và góp phần đạt đến mục tiêu tốt hơn. Thời gian bạn dành cho việc học hỏi quy trình làm việc và cải thiện quy trình là thời gian để mài cưa. Chiếc cưa dùng nhiều lần sẽ làm lưỡi cưa bị mòn. Viết lại quy trình, chỉnh sửa, cải thiện giống với việc mài cưa, bạn làm nó sắc bén hơn. Sau mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm bạn lại dành thời gian để chỉnh sửa quy trình, học hỏi, cải thiện để tăng mức độ sắc bén.
Tập trung:  Mục tiêu lớn được chia thành mục tiêu nhỏ. Mục tiêu ngày được chia thành mục tiêu giờ. Bạn cần tập trung vào từng việc cho dù nhỏ trong từng giờ góp phần tạo ra kết quả cuối cùng. Tương lai chưa đến, quá khứ qua đi, bạn chỉ sở hữu những khoảng khắc trong hiện tại. Chắt chiu từng giây phút để hoàn thành công việc, hoàn thành từng mục tiêu là bạn đang đắp từng viên gạch cho ngôi nhà thành công.
Kiến thức: Mục tiêu đưa ra sẽ dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của bạn trong lĩnh vực. Khi bạn càng có nhiều kiến thức thì đặt mục tiêu càng chính xác.Kiến thức giúp phân tích, đánh giá và lựa chọn đúng đắn. Bỗi dưỡng kiến thức chuyên môn, kiến thức chuyên ngành, thu thập các thông tin trong lĩnh vực là sự đầu tư quan trọng để giúp hoàn thành mục tiêu. Bán hàng là nghề dễ tham gia nhưng khó thành công. Học hỏi, cập nhật kiến thức về nghề bán hàng đóng góp tỷ lệ không nhỏ cho hoàn thành mục tiêu.
Phẩm chất: Mục tiêu cho dù nhỏ mà thiếu đi phẩm chất tốt thì khó có thể chuyển hóa thành thực tế. Mong muốn cuối cùng của bạn hay bất kỳ người bán hàng nào là biến mục tiêu thành hiện thực. Cho dù bạn có giỏi lên kế hoạch đến mực độ nào thì trong quá trình triển khai sẽ gặp những điều bất ngờ. Có thể thuận lợi thúc đẩy cho việc hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Nhưng cũng có thể là nghịch chướng làm chậm việc hoàn thành mục tiêu. Phẩm chất sẽ quyết định cách bạn hành xử trong khi thất bại hay thành công. Khi nói đến việc hoàn thành mục tiêu bán hàng thì phẩm chất kiên cường được coi trọng. Sự từ chối trong nghề bán hàng là không tránh khỏi. Thiếu sự kiên cường sẽ không thể vượt qua được những thách thức trong nghề này. Kiên cường giúp bạn nỗ lực ngay cả khi bạn không còn sức lực. Kiên cường giúp bạn đứng dậy sau mỗi lần thất bại. Kiên cường giúp bạn tiến từng bước đi đến đích.

2 comments:

  1. Anh ơi cho em hỏi tí, thế hiện tại doanh thu của anh 1 giờ là được bao nhiêu ah ?

    ReplyDelete