Nhận trách nhiệm
Vui mừng vĩ đại khi nhận lỗi về mình
Người bán hàng dẫn đầu nhận trách
nhiệm toàn bộ về những gì xảy ra. Họ không đổ lỗi, không bao biện, không oán
trách khi nảy sinh những điều không muốn. Họ là người đứng lên để tìm cách xử
lý và giải quyết vấn đề thay vì kêu ca, phàn nàn hay đổ lỗi cho người khác. Điều
này giúp họ phát triển được bản thân, có được niềm tin của đồng nghiệp, khách
hàng và tiến đến đỉnh cao sự nghiệp như là người bán hàng dẫn đầu.
Đổ lỗi
Phần lớn khi không có được kết quả
như mong muốn hay gặp khó khăn, như khách hàng từ chối, doanh số giảm, bị đối
thủ giành mất khách hàng thì người bán hàng trung bình có xu hướng đổ lỗi. Họ
nói đó là do sản phẩm không đủ sức cạnh tranh, giá cao quá, khách hàng khó tính
, vv. Chính vì những nguyên nhân như vậy
mà công ty mới cần những người bán hàng có kỹ năng chuyên nghiệp, đem giá trị
cao hơn giá bán. Nếu không có khó khăn thì công ty đâu cần người bán hàng. Do
đó, trước khi nghĩ đến chuyện đổ lỗi cho bất cứ ai đó, người cần xem xét lỗi lầm
hay trách nhiệm chính là bản thân trước hết.
Bao biện
Dấu hiệu thứ hai hay gặp ở người
bán hàng trung bình là họ bao biện, thanh minh vì việc không đạt kết quả. Mỗi lần
chúng ta bao biện, “lập luận” về những kết quả không đạt được là chúng ta lại
tìm nguyên nhân từ bên ngoài mà không phải bản thân mình. Khắc phục khó khăn, giải quyết vấn đề là kỹ năng mà người bán hàng dẫn
đầu cần có. Họ coi thất bại là cơ hội để học hỏi tìm cách cố gắng hơn ở lần
tiếp theo thay vì bao biện, che đậy cho sự thiếu hụt hay kém cỏi.
Oán trách
Dấu hiệu thứ ba của thiếu trách
nhiệm là oán trách lên người khác. Cho rằng người khác là nguyên nhân cho thất
bại của bản thân. Khi chúng ta oán trách người khác thì sẽ cảm thấy mình vô tội
hoặc không phải nhận trách nhiệm. Để kết quả lớn không chỉ là nỗ lực của từng
cá nhân mà còn của cả tập thể. Tuy nhiên, nếu mỗi người làm tốt nhất khả năng của
mình thì không việc gì phải oán trách ai cả. Thay vào đó là tư duy xây dựng để
tìm giải pháp để cải thiện doanh số. Nếu
bạn làm việc trong một nhóm, người lãnh đạo là người hay oán trách nhân viên hoặc
cấp trên thì bạn sẽ không muốn làm việc trong đội nhóm đó. Nếu mỗi thành viên đều
nhận trách nhiệm về bản thân mình để học hỏi, cải thiện và cố gắng hơn thì đội
nhóm sẽ có sức mạnh.
Nhận trách nhiệm là phấm chất đáng quý
Người bán hàng dẫn đầu chấp nhận
trách nhiệm một cách hoàn toàn với bất cứ điều gì xảy ra với họ. Họ thấy rằng
mình là người lựa chọn và đón nhận mọi kết quả có được. Khi nhận trách nhiệm bạn sẽ có được điều gì?
Năng lượng sẽ tăng cao: Bạn
thấy được bản thân mình là người gánh vác vấn đề, khi bạn quay về bản thân mình
bạn sẽ có năng lượng để học hỏi và thay đổi
Nhân quả: Những điều xảy
ra đều có nguyên nhân của nó, những gì đến với bản thân về doanh số, khách
hàng, sự phàn nàn của khách hàng vv… đều có nguyên nhân. Chúng ta có thể không
nhận thức đầy đủ nguyên nhân đó từ đâu. Khi nhận trách nhiệm nghĩa là chúng ta
xác định mình là nguyên nhân thì bạn sẽ không nhìn vào quá khứ, không nhìn vào
người khác để đi tìm nguyên nhân. Tìm nguyên nhân trong chính bản thân mình là
bước đầu tiên cho sự phát triển và trưởng thành về phẩm chất. Người nhận trách nhiệm là người dẫn dắt,
người không nhận trách nhiệm chỉ là người đi theo.
Nhận trách nhiệm giúp phát triển
về mặt kiến thức: Khi không đạt được
mục tiêu đề ra chúng ta có cơ hội để cải thiện, sáng tạo và học hỏi thêm kiến
thức mới vì cho rằng mình còn điều gì đó chưa biết. Lúc đó, chúng ta sẽ đi tìm
thêm kiến thức, học hỏi thêm kỹ năng, mở rộng thêm mối quan hệ, hoặc nhìn nhận
lại và lọc ra được cái gì hiệu quả và cái gì không hiểu quả. Từ đó phát triển
tài sản kiến thức lên ở mức độ mới.
Nhận trách nhiệm là hướng sự Tập
trung vào bản thân: Trong bán hàng,
lãnh đạo đội nhóm, hay cuộc sống gia đình, người dẫn dắt phải là người nhận
trách nhiệm về bản thân. Khi mỗi người đều biết nhận trách nhiệm về bản thân
thì sẽ giảm được vô số sự xung đột, tranh cãi, mất thời gian không cần thiết. Mọi
người sẽ cùng nhau động não để tìm cách vượt qua. Nhận trách vào bản thân là giúp bản thân lớn lên và trưởng thành. Chỉ
trẻ con mới kêu gào, khóc lóc khi không có cái được cái nó muốn.
Người bán hàng dẫn đầu sở hữu sức
mạnh bán hàng tuyệt đối khi và chỉ khi họ nhận toàn bộ 100% trách nhiệm về bản
thân. Họ học cách thay đổi, cải thiện và đầu tư vào bản thân để xứng đáng với
những gì họ muốn. Mọi thứ xảy ra với đều có nguyên nhân nhưng lựa chọn cách phản
ứng là quyền và trách nhiệm của mỗi con người. Bạn càng nhận trách nhiệm bạn
càng sớm trở thành người dẫn đầu.
No comments:
Post a Comment