Monday, January 14, 2013

Bí quyết để phát triển đội nhóm hùng mạnh

Phát triển đội ngũ hùng mạnh
Bí quyết tạo dựng đoàn kết từ lợi dạy của Đức Phật

 Một đội nhóm sẽ luôn gặp vấn đề và tạo ra các rạn nứt nếu không có cách hóa giải. Điều này khiến cho mất đi sự tập trung và giảm năng lượng của toàn đội. Xây dựng văn hóa đội nhóm là một yếu tố nền tảng giúp bán hàng thành công. Khó có thành công lớn nếu chỉ đi một mình. Không có doanh số cao nếu chỉ dựa vào nỗ lực của 1 cá nhân kiệt xuất. Những lời dạy của Đức Phật cách đây hơn 2000 năm đầy trí tuệ về cách vượt qua xung đột, cãi vã và chia lìa. Suy ngẫm về những lời dạy của Phật và áp dụng vào việc quản lý đội nhóm sẽ giúp thành công, hạnh phúc.

Sau đây là bài kệ (bài thơ) chụp ảnh ở một ngôi chùa Việt Nam. Nói về Lục hòa tức là 6 điều nên chia sẻ, trao đổi cùng nhau. Đức Phật hướng dẫn các tăng đoàn để cùng tu hành và cùng chung sống với nhau. Bài thảo luận dưới dây lấy bổi cảnh hiện đại là doanh nghiệp và đội ngũ để phân tích và diễn giải.


Nhận trách nhiệm chung

Thân hòa ở cùng một nơi
Cùng lo mọi việc cùng vui chung sầu

Làm chung trong một doanh nghiệp thì chúng ta có thể gọi nhau là đồng đội hoặc đồng nghiệp. Khi đã cùng chung một tổ chức, thân hòa ở cùng một nơi, thì mọi người đều nên suy nghĩ lo đến việc chung. Mọi người cùng tham gia lo cho công việc, chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn thì sẽ tạo ra sức mạnh đoàn kết. Nhiều người lại cảm giác vui mừng khi đồng đội mình không may hay gặp thất bại vì họ cho rằng không liên quan đến mình. Suy nghĩ "việc của anh thì anh làm, việc của tôi thì tôi làm" khiến mọi người tách rời do không nhìn thấy rằng sự thành công hay thất bại của người kia sẽ ảnh hưởng đến mình. Ví dụ người bán hàng không bán đạt được chỉ tiêu thì còn có thể do các nguyên nhân khác nhau mà không phải chỉ do mình họ. Đó có thể là do tiếp thị chưa hiệu quả, chăm sóc khách hàng chưa tốt hay công cụ nguồn lực chưa đủ, vv. Khi đó thì người làm kế toán, nhân viên chăm sóc khách hàng đều cùng chung sầu thì sẽ động viên nhau hơn. Sau đó cùng nhau khắc phục thì sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển. Chính doanh nghiệp phát triển cùng làm cho mọi người trong cùng một tập thể đều phát triển lên một chút.

Sức mạnh lời nói

Tháng ngày sớm tối có nhau
Đừng câu chia rẽ, đừng câu mất lòng

Đôi khi những câu nói chia rẽ, gây mất lòng làm tổn thương đến người khác. Nhiều khi chỉ vì một câu nói mà có thù hằn và ghét nhau suốt đời. Chỉ vì một lời nói xúc phạm hay chạm đến lòng tự ái làm cho mối quan hệ bị phá vỡ. Đừng dùng các câu nói chia rẽ, khen người này chê người kia, gây xáo trộn suy nghĩ trong nội bộ. Không nên nói động chạm, khinh bỉ khiến cho người khác bị mất lòng.
Ngày nay nhân viên sớm tối có nhau vì sau giờ làm có thể giao tiếp qua mạng, hay gọi điện thoại. Do đó chỉ một câu nói không đúng cũng có thể khiến cho người khác khó chịu hay tức tối.

Khẩu hòa lời nói dịu dàng
Ôn tồn chân thật lại càng quý hơn

Khẩu hòa tức là lời nói cần dịu dàng. Không nên to tiếng, quát nạt, đe họa hay chửi rủa. Từ ngữ sử dụng vừa có thể khiến chúng ta giàu lên hoặc ngược lại làm làm chúng ta nghèo đi. Sử dụng ngôn từ tốt sẽ giúp người xung quanh yêu quí hay bán được hàng. Ngược lại sử dụng ngôn từ kém sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ và sau đó sự nghiệp của cá nhân.

Khuyên ai chớ nói gần xa
Đừng lời khiêu khích tranh phần hơn thua
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Chia sẻ ý tưởng

Ý hòa vui đẹp trước sau
Biển Đông tát cạn lời nào có sai
Làm cho trên dưới một lòng, toàn bộ nhân sự cùng chung ý tưởng, tầm nhìn, giá trị là điều quan trọng và phải làm. Khi toàn bộ đội ngũ cùng rõ ràng về mục tiêu, giá trị, sứ mệnh thì việc thực hiện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Được ví với việc tát cạn biển Đông khi trên dưới đồng thuận, mọi người cùng hướng đến ý tưởng chung.

Việc đời chớ ngại chông gai
Bởi không cùng ý bởi lòng hoài nghi

Làm kinh doanh, bán hàng cũng đầy chông gai, thử thách. Chúng ta vượt qua được nếu chung nhau lòng tin. Sự hoài nghi hoặc quan điểm trái ngược tạo ra xung đột.  Khó khăn, thứ thách có lớn đến mấy nhưng tất cả đều chung lòng, dốc sức thì cơ hội để vượt qua sẽ lớn hơn nhiều lần.

San sẻ quyền lợi
Lợi hòa thì phải phân chia
Dù quý dù tiện cũng đều quân vân
Nói đến việc chia chác quyền lợi là điều nhức nhối. Vô số doanh nghiệp tan vỡ vì việc ăn chia không hợp lý. Trong phạm vi bán hàng, thì việc chia sẻ quyền lợi, hay cơ chế trả lương, thưởng tác động nhiều đến sự nỗ lực và phấn đấu của thành viên.

Chữ lợi làm mất lòng nhân
Là người con Phật lòng hằng chớ nghi
Kỷ luật và đoàn kết
Giới hòa đồng phải tu trì
Giữ gìn đạo hạnh chẳng thay đổi lòng
Những quy tắc, phương châm làm việc của đội nhóm cần được đưa ra. Mọi người đều phải tuân thủ kỷ luật đó được gọi là giới hòa đồng tu . Sự thưởng phạt phân minh, rõ ràng sẽ khiến tâm phục và thuận lợi cho hành động. Khi có một người làm sai nguyên tắc nếu không được điều chỉnh đúng sẽ dần dần đưa đến sai lầm nhiều hơn. Kỷ luật tạo ra sức mạnh và đoàn kết. Chính vì vậy, các nguyên tắc, kỷ luật phải được tuyên bố rõ ràng và thực thi một cách nghiêm minh.

Cùng học hỏi
Những khi nhàn rỗi thong giong
Kiến hòa đồng giải tỏ cùng nhau hay
Những lúc rảnh rỗi, thì nên chia sẻ quan điểm, ý kiến cách nhìn. Việc họp cũng quan trọng để mọi người được bảy tỏ, chia sẻ ý kiến suy nghĩ của mình. Những thắc mắc, hiểu sai đều do thông tin không được truyền đạt thông suốt. Kênh thông tin nên được thiết lập để sự phản hồi, trao đổi được đưa ra và cùng nhau thảo luận trên tinh thần chia sẻ.

Những gì học hỏi xưa nay
Đem ra bàn bạc để thay chuyện trò
Những gì đẹp đẽ sâu xa
Đừng đem dấu diếm hãy cho nhau tường

Những gì hay có ích cần nên chia sẻ với nhau. Thay vì chuyện trò vô ích thì nên học hỏi cùng nhau. Đây là cách hay để cùng học hỏi kinh nghiệm, giúp nhau thành công hơn trong công việc. Việc dấu diếm, ích kỷ dễ gây mất đoàn kết và suy giảm niềm tin.

Kính hòa sáu phép rõ ràng
Người làm gương sáng cho hàng xuất gia
Hàng ngày đọc tụng thiết tha
Ghi lòng tạc dạ để mà tu thân

Trên đây là 6 yếu tố tác động đến sự đoàn kết của đội nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm, hay lãnh đạo nhóm đều cần suy ngẫm về lời nói, suy nghĩ và hành động của mình. Việc tìm ra điểm chung thông qua chia sẻ suy nghĩ, sử dụng lời nói đúng và phân chia quyền lợi chính xác sẽ góp phần tăng sức mạnh đoàn kết.
Nguyễn Phú Trung





No comments:

Post a Comment