Tuesday, March 5, 2013

học thiền - Oh! thế àh


    Oh! Thế àh
Tâm bình thản giữa đời giông bão
Lòng rỗng không bão cũng như không



Thiền sư Ha Kô In (nghĩa chữ Nho là Bạch An) được những người chung quanh ca tụng là một người sống cuộc đời trong sạch. Một gia đình người Nhật bán thực phẩm gần nơi Ha Kô In ơ, có cô con gái đẹp. Bất ngờ một hôm cha mẹ cô gái khám phá ra cô có thai. Việc này làm cha mẹ cô nổi giận, cô không chịu thú nhận người đàn ông cô chung đụng là ai. Nhưng sau bao nhiêu là phiền phức, cuối cùng lại là tên Ha Kô In. Phẫn nộ vô cùng cha mẹ cô gái đến ngay vị thầy này, Ha Kô In chỉ thốt lên vỏn vẹn hai tiếng “Thế à!” Rồi thôi. 
Sau khi đứa bé sinh ra nó được mang tới trao cho Ha Kô In. Lúc đó Ha Kô In đã mất hết danh dự, nhưng viêc này không làm ông buồn. Ha Kô In săn sóc đứa bé rất tử tế. Ha Kô In xin sữa của những bà mẹ hàng xóm và những đồ dùng cần thiết cho đứa bé. Một năm sau cô gái không còn chịu đựng được nữa. Nàng nói sự thật với cha mẹ nàng, rằng nguời cha thực sự của đứa bé không phải là Ha Kô In, mà là một thanh niên bán cá ngoài chợ. Lập tức cha mẹ cô gái đến ngay Ha Kô In xin Ha Kô In tha lỗi. Chuyện xin lổi dài dòng và xin đem đứa bé về. Ha Kô In ưng thuận. Khi trao đứa bé lại, Ngài cũng chỉ thốt lên hai tiếng “Thế à!”

Khuyên học thiền
Thiền giúp thiền giả bình thản trước những nghịch cảnh hay sóng gió cuộc đời. Mỗi ngày chúng ta gặp các con sóng của khen chê, thành công-thất bại, được mất, vui buồn. Nếu chúng ta biểu lộ sự bình thản trước mọi biến động thể hiện một công phu hàm dưỡng rất cao thâm và sự an trú vững trái. Sự bình thản "oh! thế àh" của thiền sư đã thể hiện ngài bất ngờ và đón nhận vui vẻ với cả sự vu khống, đặt điều. Sự bình thản không có nghĩa là vô trách nghiệm, không có nghĩa là làm ngơ, trái lại ngài nhận trách nhiệm về cả những điều  dường dư không phải của mình. Ngài đã chăm sóc đứa trẻ một cách tận tâm hơn cả người bố đẻ của đứa bé. Học thiền, tọa thiềnhành thiền mỗi ngày giúp bạn rèn luyện được đức tính bình thản, điềm tĩnh và tỉnh táo trước các thử thách và cơ hội.
Khi bán hàng thì việc bán được hay không bán được đều làm bạn vui vẻ, sẽ giúp bạn luôn đi tiếp và tràn đầy năng lượng. Nếu khách hàng có nói chị rất thích nhưng không mua. Oh thế àh!

Đọc thêm

Một tách trà - Làm thế nào để học sáng suốt

No comments:

Post a Comment