Thursday, February 28, 2013

Tìm hiểu: Mình là ai?



Tìm hiểu: mình là ai?
Khai mở tiềm năng vô hạn với thiền định
Đau nên khổ !
Mỗi ngày chúng ta va đập với nhiều loại nỗi đau: công việc, gia đình, con cái, tài chính,… càng ngày vấn đề càng nhiều và phức tạp khiến cho phấn lớn chúng ta cảm thấy lo lắng, bồn chốn, hỗn loạn như bị bao vây bởi hàng trăm lưỡi dao bổ vào thân thể. 
Chúng ta đang phải vật lộn để thực hiện các dự định, lớn hơn nữa là với ước mơ. Nói chung chúng ta đang cố gắng tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.  Tuy nhiên, tương lai bao nhiêu lần đã từng xảy ra như chúng ta mơ ước?
Hay có thể chúng ta ngoái nhìn lại quá khứ, có thể là những nỗi đau thầm kín khiến phải quặn lòng, siết chặt tay căm giận. Hoặc cũng có thể chung ta cảm thấy phấn kích, ve vuốt những ánh sáng hào quang đã qua rồi chợt giật mình.
Sự thực là dù bạn có là ai, giàu - nghèo, khỏe - yếu, đang thành công hay thất bại thì  chúng ta đều phải đối mặt với cái chết và ra đi trong tay trắng, bỏ lại mối quan hệ, danh vọng, nhà cửa, công ty (nếu có)…

Ai làm ta đau?
Bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi ai làm ta đau?   làm thế nào để hết đau? Làm nếu thế nào để đời không còn là bể khổ nữa? mà chỉ là vũng nước khổ thôi? Hay làm thế nào để đời trở thành bể sướng?
Liệu bạn có cần một phương thuốc để điều trị?
Một số lợi ích của việc Thiền:
Thiền là cách giúp bạn phát triển bản thân.  Khi bạn thiền bạn sẽ thấy được sự an vui mà không cần điều kiện từ bên ngoài hay người khác. Bản thân bạn tự làm cho mình thăng bằng, hoan hỷ, nhẹ nhàng.
Thiền có khả năng giúp giảm căng thẳng, mệt mọi đem lại sự vui vẻ, nhiệt huyết.
Thiền phát triển trí tuệ, quá trình thiền giúp bạn phát triển năng lực phán đoán, hay còn gọi là trực giác. Càng thiền nhiều sự mẫn cảm, linh hoạt với cuộc sống xung quanh càng cao. Bạn tăng khả năng phán đoán tốt hơn.
Thiền mở ra nguồn năng lượng vô hạn bên trong. Thiền đã được  Tổ sư Bồ đề đạt ma đem đến Trung quốc và nổi tiếng với ngôi chùa Thiếu Lâm tự , với nhiều huyền hoại về võ học, hay các nhà sư với trình độ võ công xuất quỷ nhập thần, tung chưởng ầm ầm, nháy mắt đã khinh công nên nóc nhà.
Thiền phát triển tình thương. Qua thiền bạn sẽ nhận ra mối liên hệ với tự nhiên, bạn cảm nhận sự được sự gắn kết với tự nhiên, cây cỏ, môi trường và con người xung quanh. Bạn sẽ nhận thấy sự không tách biệt giữa thân thể và những điều xung quanh. Từ đó bạn sẽ có nhiều tinh thương hơn với mọi thứ bạn đang có.                      …. Không dừng lại ở đó

Trải nghiệm
Tuy nhiên để nhận được những giá trị vô hạn mà thiền đem lại, bạn cũng cần trả một cái giá nhất định. Giá trị nhận được càng lớn thì  giá phải trả càng cao. Để bắt đầu bạn cần học và hiểu thiền là gì, thực hành nó ra sao? Áp dụng thiền vào cuộc sống như thế nào?  Cần sự rèn luyện và thực hành để hiểu. Vì Thiền cần hành động, chỉ có trải nghiệm mới hiểu mà không thể thông qua đọc sách hay nghe băng để hiểu được thiền là gì?
Vị vua vĩ đại
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, có một con người vĩ đại đó là Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ngài được nhắc đến trong lịch sử với 2 lần đánh đuổi giặc ngoại xâm Nguyên Mông, mở ra trang sử hào hùng của dân tộc, xây dựng một đất nước hùng mạnh cả về chính trị, quân sự, văn hóa,… Nhưng một phần đời còn lại của ngài ít được nhắc đến đó là sau khi nhường ngôi, ngài trở thành một tổ sư tiếp nối và phát triển dòng Thiền phái được gọi là Thiền Trúc Lâm Yên tử. Dòng thiền Trúc lâm đã luôn đồng hành với lịch sử đất nước. Ngày này, những ngôi Thiền viện thuộc hệ thống Trúc Lâm vẫn là nơi nuôi dưỡng, phát triển ngọn lửa Thiền.
Tại sao một vị vua  từ bỏ ngai vàng để trở thành một thiền sư? ngài rời bỏ cung vàng điện ngọc, quyền uy để xuất gia và lên núi tu hành?  Hình ảnh một ông vua anh minh, lãnh đạo dân chúng đánh đuổi đội quân, một đế quốc lớn nhất thời điểm đó. Rời bỏ ngai vàng khi ở đỉnh cao quyền lực. Tu hành để tìm chân lý hay còn gọi theo từ chuyên môn là đắc đạo. Rồi tiếp đó, mang chân lý, điều đúng đắn để giáo hóa, đào tạo cho người dân. Chắc hẳn ông vua đó phải có lý do, nguyên nhân để hành động như vậy. Cái mà phần lớn chúng ta mơ ước để giành giật, theo đuổi, nhiều khi cắn xé lẫn nhau để tranh giành thì Ngài đều có, nhưng Ngài bỏ lại để tìm điều có giá trị hơn.  Thiền phái trúc lâm yên tử được mở ra, dẫn dắt và phát triển bởi Phật Hoàng Trần Nhân Tông và Ngài là tổ sư thứ nhất của phái thiền này.
Chương trình Tập Tu
Tu theo nghĩa mà hòa thượng Thích Thanh Từ nói: “tu là sửa” việc sửa mình về đạo đức, tác phong, tính cách, trí tuệ đó là Tu. Hiện nay ở một số Thiền viện trúc lâm có chương trình Tập Tu (thực tập tu hành). Bạn sẽ trải nghiệm cuộc sống của người xuất gia như ăn chay, ngồi thiền, tụng kinh… Khi tham gia chương trình này bạn sẽ phải sống một lối sống mới từ cách ăn uống, đi lại, sinh hoạt.
Ví dụ chương trình ở Thiền viện trúc lâm Tây Thiên sẽ như sau

Thức dậy từ 3h AM,
3h30-5h00: Tọa Thiền (với khoảng thời gian 90 phút, bạn ngồi đễ tĩnh tâm, theo dõi những suy nghĩ chợt  đến, chợt đi, và làm cho chúng lặng xuống. Bạn sẽ thấy đây là một hoạt động cũng không dễ chịu chút nào, nhưng sau đó vị ngọt của nó là không thể tả nổi)
5h30-6h00: Tập thể dục (thể dục khí công, rèn luyện thân thể là công việc quan trọng để có thể tu hành, với điều kiện vật chất rất tối thiểu, ít đồ ăn, ít thuốc men, do đó rèn luyện sức khỏe giúp đề phòng bệnh tật mà qua đó còn rèn luyện được tinh thần, ý chí và sự tĩnh tâm trong từng hành động. Qua bài tập này bạn sẽ nhận ra thân thể mình quý giá , vì khi bạn mất đi nó, hoặc nó gặp trục trặc thì bạn sẽ hiểu)
6h00-7h00: Thiền Ăn  (Khi ăn không được nói, ăn chỉ ăn để cảm nhận thức ăn, bạn sẽ thấy ăn là một việc cực kỳ đẹp, có ý nghĩa và giúp tăng cường sức khỏe và niềm vui nếu bạn ăn đúng cách thay vì chỉ biết tọng thức ăn vào mồm)
7h00-10h00: Lao động  (Cũng không nặng lắm, còn nếu bạn thích việc nặng thì cũng có)
11h00-12h00: Ăn trưa ( Có khi nào bạn nghĩ ăn cũng là một nghệ thuật, ăn là một hành động thiêng liêng không? Bạn có khi nào trân trọng hạt cơm, cọng rau và ăn với một sự biết ơn vì trong thức ăn là cả vũ trụ trong đấy không?
12h00-13h30: Nghỉ trưa
13h30-17h30: Học hoặc Thiền (Tùy chương trình cụ thể)
18h00-19h00: Tụng kinh, cầu nguyện,…
19h00-21h00: Tọa Thiền
(Các mốc thời gian không hoàn toàn giống với thực tế)
Sau đó là ngủ và ngày mai lại như vậy, ngày kia lại như vậy, và tiếp tục như thế…
Nếu bạn muốn có tầm nhìn mới về cuộc sống?
Nếu bạn muốn tìm giây phút tĩnh tâm để hiểu về bản thân mình?
Nếu bạn muốn rèn luyện phẩm chất sống kỷ luật?
Tại sao lại không thử THIỀN ngay?
Truy cập website : www.taythienphat.com
Nếu cần hỏi thêm thông tin gọi Mr Trung 0988 599 527 (Free), Mình đã tham gia vài lần và mình có thể chia sẻ kinh nghiệm để giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho việc này. Hãy quyết định.
(Đây là kinh nghiệm cá nhân nên  có sự nông cạn. Bạn nên tự mình tìm hiểu để học thiền)
         

1 comment:

  1. thiền là kinh nghiệm quý giá để sống vui vẻ trong từng giây phút.

    ReplyDelete