Wednesday, December 12, 2012

Tài chính hôm nay cho tôi lựa chọn






 
Chương 9: Tài chính hôm nay cho tôi lựa chọn
Tại sao tiền quan trọng?
1.       Tiền không mang lại cho bạn hạnh phúc
Theo một nghiên cứu của Peter Kim điều tra về đạo đức trong tác phẩm Ngày nước Mỹ nói sự thật. Họ chia sẻ về những thứ con người nói là họ có thể làm để có tiền. Đây là một số lý do họ sẵn sàng làm để có 10 triệu usd. Họ sẽ
·         Từ bỏ toàn bộ gia đình (25 %)
·         Làm mãi dâm trong một tuần hoặc nhiều hơn (23%)
·         Từ bỏ quốc tịch Mỹ (16%)
·         Bỏ vợ/chồng (16%)
·         Thả tự do cho kẻ sát nhân (10%)
·         Giết người lạ (10%)
·         Cho con đi làm con nuôi (3%)
Nghiên cứu đó cho thấy, có nhiều tiền hơn không làm cho họ hạnh phúc. 

2.       Nợ làm cho bạn bất hạnh
Nếu bạn nợ nần thì bạn sẽ thấy khốn khổ. Những người có tiền là chủ còn người nợ tiền sẽ thành nô lệ.
3.       Lợi nhuận cho bạn lựa chọn
Cuối cùng thì tiền không gì hơn là công cụ. Nó tốt để giúp để giúp người ta đạt được mục tiêu, nhưng nó thất sự xấu nếu kiếm tiền chỉ để kiếm tiền. Nếu bạn có ít tiền thì bạn có ít lựa chọn. Nếu bạn có ít tiền thì bạn không thể cho con học trường bạn muốn, đi chiếc xe bạn tin tưởng, bỏ thời gian để chơi với con khi bạn muốn, không thể ngừng làm việc khi bạn ở độ tuổi 65, 70 hoặc thậm chí già hơn.
Ra quyết định để kiếm và quản lý tài chính hàng ngày
Khi bạn xác định phải hy sinh ngày hôm nay để có nhiều lựa chọn hơn trong ngày mai. Bạn có thể tham khảo công thức sau.
·         10% để làm từ thiện
·         10% để đầu tư
·         80% để dành cho chi phí cuộc sống
Bạn giữ được kỷ luật này sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn để đầu tư và sử dụng tiền giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.
Cuộc sống của bạn sẽ diễn ra ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là học hỏi để phát triển khả năng, phát hiện mục đích. Giai đoạn hai là bạn sẽ học và thực hành cách biến các khả năng để kiếm tiền. Có nhiều người thì phải giai đoạn 30, 40 hay 50. Trong giai đoạn này, bạn cố gắng chăm sóc gia đình và chuẩn bị cho tương lai. Giai đoạn ba là trả lại. Bạn dành tiềng, sự giàu có từ những năm làm việc để cho lại người khác.
Rõ ràng các giai đoạn đó là rất chung chung, nhưng nó thể hiện một mẫu hình mà chúng ta cố gắng làm. Nếu bạn trẻ, bạn có thể háo hức rời khỏi giai đoạn học tập. Nhưng hãy kiên nhẫn, bởi vì bạn càng nỗ lực tập trung vào từng giai đoạn, bạn sẽ thấy dễ dàng và có cơ hội tốt hơn cho giai đoạn tiếp theo. Nếu bạn đã cao tuổi và bạn không có nền tảng tốt cho bản thân, cũng đừng thất vọng. Tiếp tục học hỏi và trưởng thành, bạn vẫn có cơ hội đề hoàn thành tốt. Nếu bạn bỏ cuộc thì bạn sẽ không thể tiến lên.
Quản lý những kỷ luật với tài chính
Đưa công thức tài chính vào cuộc sống. 10-10-80. Dành tiền để từ thiện, đầu tư trước khi dành cho chi tiêu. Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo ở chỗ, người giàu đầu tư tiền trước và chi tiêu trên phần còn lại, trong khi đó, người nghèo chi tiêu trước và đầu tư phần còn lại.
Hãy trở thành người kiếm tiền tốt: Để trở thành nhà quản lý tốt thì trước hết bạn phải có thứ gì đó để quản lý. Tôi tin là nguyên tắc đầu tiên của tài chính là tối đa khả năng kiếm tiền. Nhưng tôi cũng không có ý là bỏ qua các phần quan trọng khác của cuộc sống. Hãy tiếp tục thái độ chăm chỉ làm việc và kết giao với những người thành công trong lĩnh vực tài chính để học hỏi từ họ.
Hãy biết ơn mỗi ngày: Điều quan trọng nhất là bạn biết ơn về tất cả những thứ bạn có. Đừng để ý quá nhiều đến danh vọng, quyền lực và tiền. Nếu bạn làm việc chăm chỉ, giữ thái độ biết ơn, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để quản lý tài chính mỗi ngày.
Đừng so sánh với người khác: Bất cứ khi nào so sánh với người khác, họ đều cảm thấy có vấn đề. Khi nhìn thấy ai giàu hơn bạn, có nhiều đồ đạc hơn bạn thì cũng đừng cho rằng bạn phải có điều tương tự. Mỗi người có khả năng, xuất phát điểm, mức độ ưu tiên khác nhau, bạn không thể  giống người khác.
Hãy cho nhiều như bạn có thể: Tiền là công cụ tốt, bạn có thể dùng nó để giúp đỡ những người cần nó, đó là ý nghĩa lớn nhất của đồng tiền.
Tiếp theo chương 11: Quan hệ giúp bạn mãn nguyện
 
Download toàn bộ ebook tóm tắt sách Today Matters :  (kiểm tra xem link có bị hỏng thì báo lại cho mình nhé, cảm ơn cả nhà)
 NhanQuaTang

No comments:

Post a Comment