Tuesday, December 18, 2012

Trưởng thành hôm nay cho tôi khả năng



 
Chương 14: Trưởng thành hôm này 
cho tôi khả năng
Hiểu nhầm về trưởng thành
Phát triển và hoàn thiện bản thân là mục đích tối thượng của cuộc sống. Gần như tất cả mọi người đều muốn trở thành người mà họ có khả năng vươn tới, tuy nhiên rất nhiều người không làm như vậy. Lý do chính là hiểu nhầm về sự trưởng thành

Họ nghĩ trưởng thành là quá trình tự động
Khi chúng ta là những đứa trẻ, cơ thể tự phát triển. Trong thời gian đó, có rất nhiều người lớn, như cha mẹ hoặc giáo viên, là những người giúp đỡ chúng ta trưởng thành về tinh thần hàng ngày. Vì vậy chúng ta quen thuộc với trưởng thành. Vấn đề nảy sinh khi chúng ta dừng sự phát triển về mặt vật lý và chúng ta rời khỏi trường học. Chúng ta kỳ vọng là cơ thể tự chăm sóc bản thân như chúng đã từng làm trong 20 năm cuộc sống vừa qua. Chúng ta nghĩ là tư duy sẽ tự chăm sóc nó, thậm chí chúng ta không còn ai thúc đẩy để cải thiện nó.
Sự thật là, nếu chúng ta không nhận trách nhiệm cho sự trưởng thành, nó sẽ không xảy ra. Trưởng thành không phải là quá trình tự động. Nếu bạn tin nó đơn giản đến từ tuổi tác, thì đó hoàn toàn không đúng vì nhiều người có độ tuổi cao, chỉ là già đi, nhưng không có sự trưởng thành trong đó. Họ vẫn có thể hành động như một đứa trẻ,  khóc lóc, kêu ca, khi tranh giành thức ăn với đứa trẻ khác.
Phát triển cá nhân hoàn toàn trái ngược lại với việc để tiền trong tài khoản ngân hàng lấy lãi. Nếu ai đó để một khoản tiền trong tài khoản vào ngày họ sinh ra, nó sẽ tự nở ra cho dù bạn không chạm vào nó. Nhưng khi nói đến tiềm năng, sự trưởng thành, bạn phải chạm vào nó để làm nó phát triển.
Họ nghĩ trưởng thành đến từ kinh nghiệm
Khi người bắn cung bắn trượt hồng tâm và tìm sai lầm trong chính bản thân anh ta. Sai sót bắn trượt hồng tâm không nằm ở mục tiêu. Để cải thiện mục tiêu, bạn phải cải thiện bản thân. Một người tin rằng trưởng thành chỉ đến từ kết quả của kinh nghiệm giống như cung thủ  đã bắn trượt mũi tên khỏi mục tiêu. Sau đó anh ta tin là đang cải thiện và  sẽ tiếp tục trượt ở cùng một chỗ. Kinh nghiệm là tốt chỉ nếu nó được suy nghiệm, phân tích, suy nghĩ lại và học từ cả sai lầm và thành công.
Tại sao trưởng thành lại quan trọng
Không ai muốn nhìn lại cuộc đời và xem thời gian, cơ hội đã bị lãng phí. Đó là lý do quan trọng để nhận ra giá trị của trưởng thành trước khi thời gian trôi đi. Với tư duy đó, bạn có bốn lý do cho sự trưởng thành lại rất quan trọng trong hôm nay
1.       Khả năng mà không có trưởng thành sẽ dẫn đến lãng phí
Làm thế nào bạn đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ không lãng phí khả năng trước khi cuộc sống kết thúc. Câu trả lời đến từ cách bạn tiếp cận với tài năng. Nếu bạn chỉ dựa vào tài năng mà không làm bất cứ thứ gì để gia tăng nó hoặc làm sắc nhọn nó hơn, bạn sẽ gặp vấn đề, bởi vì không ai cho đó là tài năng. Nhưng khi đầu tư cho nó, cải thiện nó, chắc chắn nó sẻ tăng sự hiệu quả và làm cho tài năng ngày càng lớn hơn.
2.       Trưởng thành ngăn chặn sự trì trệ trong cá nhân và nghề nghiệp
Có một số người gặp bế tắc trong mối quan hệ, sức khỏe, sự nghiệp. Làm thế nào để vượt qua những sự trì trệ này? Họ tìm những sự thay đổi bên ngoài. Họ tìm kiếm công việc khác, bỏ bạn đời, từ bỏ luyện tập sức khỏe.
Giải pháp tốt hơn là theo đuổi những thay đổi từ bên trong: Những thay đổi bên ngoài chỉ chữa được triệu chứng của sự trì trệ tạm thời. Nếu bạn có công việc mới, sự mới lạ của nó và những thách mới nó đem đến làm bạn hứng khởi được giây lát, nhưng chỉ sau vài tuần, tháng hoặc năm sau – bạn sẽ đối mặt với cùng vấn đề. Điều này cũng đúng với hôn nhân.
Tuy nhiên, nếu bạn biến việc trưởng thành cá nhân là mục tiêu, tập trung vào thay đổi bên trong, bạn sẽ lớn hơn khi đối mặt với thách thức của công việc. Bạn sẽ phát hiện cách mới để xây dựng quan hệ với vợ hoặc chồng. Bạn sẽ tìm cách để cải thiện việc ăn uống và tối đa hóa việc luyện tập sức khỏe. Bạn giành được tiềm năng bằng cách phá vỡ sự trì trệ và cải thiện tình huống mà không mất đi sự thay đối nghề nghiệp, mối quan hệ tan vỡ và suy sụp sức khỏe.
3.       Sự trưởng thành cá nhân tác động đến sự phát triển của tổ chức
Điều gì ngăn chặn sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức? Điều gì đang giới hạn tiềm năng phát triển? Bạn có thể đối mặt với các thách thức liên quan đến công nghệ, vốn, dòng tiền, nhân sự hoặc thị trường. Nhưng cho dù công việc bạn đang làm là gì hay nơi bạn đang làm, thách thức lớn nhất là chính bạn
Rất nhiều nhà lãnh đạo tìm những giải pháp tạm thời để tạo ra sự phát triển. Một trong những điều quan trọng để phát triển tổ chức là bạn phải phát triển các lãnh đạo. Nhà triết học kinh doanh, học giả Jim Rohn từng nó :”Để có được nhiều hơn, bạn phải trở thành lớn hơn”. Nếu bạn phát triển, sau đó tổ chức của bạn sẽ có cơ hội tốt để phát triển. Nếu bạn không trưởng thành, bạn sẽ là rào cản sự phát triển của tổ chức.
4.       Chỉ có thông qua cải thiện liên tục bạn mới đạt được tiềm năng của bản thân
Nếu bạn không cố gắng cải thiện bản thân mỗi ngày, bạn sẽ chết khi còn đang sống. Bạn sẽ tắc lại ở một địa điểm, làm cùng một việc, hy vọng về cùng một hy vọng cho năm tiếp theo, nhưng không bao giờ có được mảnh đất mới, chiến thắng mới.
Ra quyết định tìm kiếm và trải nghiệm sự trưởng thành mỗi ngày
Trả lời câu hỏi: Khả năng của tôi là gì?
Bạn có nhiều giấc mơ đang đợi trở thành hiện thực? Bạn đang có nhiều khả năng và tài năng bên trong đang chết đi mỗi ngày cần được khai thác và phát triển? Khoảng cách giữa tầm nhìn và năng lượng hiện nay chỉ có thể được lấp đầy thông qua cam kết tối đa hóa tiềm năng của bạn.
Đưa ra cam kết thay đổi
Để đưa một thứ gì đó ra khỏi bản thân bạn, bạn cần sẵn sàng thay đổi, vì không có thay đổi thì không có trưởng thành. Vấn đề lớn nhất nhiều người hay gặp là họ muốn mọi thứ không thay đổi nhưng lại có kết quả tốt hơn. Rõ ràng, điều đó không xảy ra. Nếu bạn thực sự muốn phát triển, bạn phải cam kết với bản thân không chấp nhận sự thay đổi mà phải tìm kiếm nó.
Đặt mục tiêu trưởng thành
Hãy đặt trưởng thành là một mục tiêu. Đặt ra những kiến thức, năng lực, kỹ năng bạn cần phát triển. Sau đó lên kế hoạch để cải thiện từng lĩnh vực đó mỗi ngày. Bạn nên tập trung vào những ưu tiên đã được đề cập: Những lĩnh vực được yêu cầu, những lĩnh vực đem lại thu hoạch và những lĩnh vực có được phần thưởng. Tập trung vào lĩnh vực bạn có thế mạnh lớn nhất, không phải thứ bạn yếu nhất. Chính sự phát triển trong lĩnh vực đó sẽ gia tăng giá trị cho con người và sự nghiệp của bạn.
Học cách vui vẻ với hành trình
Nếu bạn dành nhiều thời gian để học thứ gì đó, bạn nên phải học cách thích nó. Nếu đích đến hấp dẫn với bạn nhưng bạn không thích hành trình để đến được đó, bạn nên xem lại thứ tự ưu tiên của bạn để đảm bảo là bạn đã lựa chọn đúng. Thành công là một hành trình, không phải là sự kiện. Do đó, trong quá trình trưởng thành bạn chưa chắc đã nhận được kết quả ngay lập tức, bạn cần yêu thích ngay cả lúc mình đang rèn luyện, học tập để trưởng thành. Vận động viên rất thích đạt huy chương vàng nhưng họ phải yêu cả những giọt mồ hôi khi luyện tập.
Đặt bản thân vào môi trường phát triển
Cá sẽ trưởng thành cùng với kích thước của môi trường quanh nó. Cá ở biển sẽ khác cá ở sông, và cá ở sông sẽ lớn hơn cá ở ao. Và cá ở ao sẽ to hơn là cá trong bể cá cảnh. Nếu bạn ở môi trường nhỏ bẻ, bạn sẽ nhỏ bé cùng môi trường. Nhưng nếu bạn ở môi trường khuyến khích sự phát triển lớn và môi trường đó sẽ giúp bạn mở rộng tiềm năng.
Quản lý kỷ luật của sự trưởng thành
Đưa ra mục tiêu để trưởng thanh theo cách nào đó mỗi ngày. Hãy đặt mục tiêu học tập, đặt mục tiêu kết nối, đặt mục tiêu tham gia khóa học, đặt mục tiêu đọc sách, rèn luyện sức khỏe. Bất cứ điều gì giúp cho bạn được trưởng thành hãy biến nó thành mục tiêu để có thể thực hành mỗi ngày.
Dành thời gian và kế hoạch để trưởng thành là rất quan trọng. Nếu bạn dành thời gian một giờ mỗi ngày cho một chủ đề trong vòng 5 năm, bạn sẽ trở thành chuyên gia của chủ đề đó. Bí quyết thành công rất đơn giản như vậy, bạn chỉ cần dành 1h mỗi ngày về một chủ đề giúp bạn trưởng thành. Liệt kê những việc cụ thể như đọc sách, nghe đĩa, gặp người thành công thành các chỉ tiêu và hoàn thành nó theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo năm. Vụ mùa của bạn sẽ đến.
Ghi chép lại những điều học được. Bạn cần lưu giữ, lưu lại những câu chuyện, bài học, câu nói hay, ví dụ minh họa để làm tư liệu. Hãy dùng một hệ thống để lưu giữ những gì bạn học được giúp bạn thấy được sự trưởng thành và tích lũy ngày càng tăng.
Áp dụng những gì đã học. Chọn ra những cuốn sách hay, tư liệu tốt và nhặt từ đó ra những ý tưởng, bài học, khái niệm mà có thể áp dụng ngay vào công việc. Học mà không hành  vẫn sẽ không bao giờ thực sự hiểu và có được sự trưởng thành một cách đầy đủ. 

Download tóm tắt sách 30 trang Today Matters miễn phí tại đây: 
 NhanQuaTang

No comments:

Post a Comment