Saturday, May 12, 2012

7 trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp


7 Trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp

Bạn có thể có cùng những điều băn khoăn:
1)      Bạn bần tìm cách tốt hơn và hiệu quả hơn để thu hút khách hàng tiềm năng mới cho công việc kinh doanh
2)      Bạn cần thuyết trình sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách để có thể chuyển nhiều khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền
3)      Bạn cần tìm và giữ những người cốt lõi bạn cần để xây dựng doanh nghiệp
4)      Bạn cần làm cho chi phí được kiểm soát và liên tục tìm cách để thực hiện công việc rẻ hơn mà không giảm sút về chất lượng
5)      Bạn cần tìm vốn để duy trì hoạt động kinh doanh
6)      Bạn cần tổ chức thời gian và tăng năng suất, hiệu quả và đầu ra
7)      Bạn cần có thời gian và cuộc sống được kiểm soát để bạn có thể thực sự vui vẻ làm việc mỗi ngày và về nhà mỗi tối
Dunn & Bradstreet đã thực hiện một nghiên cứu gần đây trong hàng nghìn doanh nghiệp đã phá sản và đóng cửa. Họ tìm kiếm nguyên nhân cho doanh nghiệp thành công và thất bại. Và họ đã tìm ra rằng
Họ đưa ra kết luận cuối cùng doanh nghiệp thành công bởi vì doanh số cao. Doanh nghiệp thất bại vì doanh số thấp. Tất cả thứ khác đều tầm thường
Chìa khóa để thành công doanh nghiệp
Nếu doanh số, lợi nhuận và dòng tiền của bạn đủ lớn, bạn có thể vượt qua hầu hết mọi vấn đề kinh doanh hoặc giai đoạn kinh tế bất ổn. Nếu doanh số bạn quá thấp, thì hầu như là bất khả thi để tồn tại
Đây là câu hỏi quan trọng: Điều gì là quan trọng nhất trong công việc bạn đang làm?
Câu trả lời: “suy nghĩ.: Khả năng bạn suy nghĩ tốt sẽ quyết định phần lớn toàn bộ chất lượng kinh doanh và cuộc sống của bạn
Bạn suy nghĩ càng tốt thì ra quyết định càng tốt. Quyết định tốt hơn bạn có, hành động tốt hơn bạn sẽ thực hiện. Hành động tốt hơn bạn sẽ thực hiện, kết quả tốt hơn bạn được. Suy nghĩ là điều quan trọng nhất trong tất cả mọi thứ.
Chìa khóa để suy nghĩ tốt là bạn có nhiều hơn và tốt hơn công cụ làm việc cho bạn. Đôi khi, chỉ đơn giản là đặt câu hỏi và trả lời một câu hỏi cốt lõi về một số phần công việc bạn kinh doanh để bạn đưa ra định hướng mới và thay đổi quyết liệt cho doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.
7 trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp
Có 7 trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp. Những trách nhiệm này hoặc các suy nghĩ này đã được miêu tả trong hàng nghìn cuốn sách và bài viết nghiên cứu về nguyên nhân của doanh nghiệp thành công hay thất bại
1.      Trách nhiệm đầu tiên là đưa ra và đạt được mục tiêu kinh doanh cụ thể
a.                   Rõ ràng là quan trọng. Khả năng tuyệt đối rõ ràng về bạn là ai và điều bạn muốn đạt đến trong kinh doanh chi phối 95% thành công của bạn
b.                  Bắt đầu bởi đặt câu hỏi, “bạn đang cố gắng làm gì?”
c.                   Sau đó hỏi, “làm thế nào để làm được điều đó?”
d.                  Những giả định của chúng ta?
e.                   Điều gì phải thay đổi nếu những giả định là sai?
f.                    Có cách nào khác tốt hơn để đạt đến mục tiêu so với cách bạn đang sử dụng ngày nay?
Mục tiêu kinh doanh luôn có thể đo lường theo con số tài chính
g.                   Mục tiêu doanh số và lợi nhuận, chia theo năm, tháng, tuần và ngày?
h.                   Mục tiêu lợi nhuận thuần và mục tiêu lợi nhuận tổng cho mỗi tháng
i.                     Mục tiêu chi phí, và kế hoạch kiểm soát chi phí và giảm chi phí?
j.                    Mục tiêu thu nhập cá nhân; bạn muốn mang về nhà cá nhân mình mỗi tháng và mỗi năm là bao nhiêu?
Đây là điểm quan trọng: Bạn càng suy nghĩ và nghiên cứu con số thì bạn càng rõ ràng hơn về điều bạn có, và khả năng để cải thiện kết quả trong mỗi lĩnh vực
2.      Trách nhiệm thứ hai là đổi mới và ra thị trường. Không có gì quan trọng hơn
a.                   Mục đích của doanh nghiệp là gì? Mọi người thường nghĩ là “làm ra lợi nhuận” nhưng mục đích thực sự của doanh nghiệp là tạo ra và duy trì khách hàng. Lợi nhuận là kết quả của tạo ra và giữ khách hàng đủ lớn bằng một cách hiệu quả về chi phí. Bạn cần tập trung vào việc tạo ra khách hàng và phát triển công việc kinh doanh mới.
b.                  Điều gì là thước đo cho thành công kinh doanh? Và câu trả lời “sự hài lòng của khách hàng”. Khả năng làm thỏa mãn khách hàng một cách ổn định và dự báo được là yếu tố quan trọng nhất để xác định doanh số, thu nhập và lợi nhuận
c.                   Điều gì là thước đo cho sự hài lòng của khách hàng? Câu trả lời “mua hàng lại”. Bạn có thể có được doanh số đầu tiên bởi tiếp thị và bán hàng thông minh hoặc thậm chí giảm giá, nhưng giao dịch thứ hai khi khách hàng quay trở lại và nói rằng bạn đã giữ lời hứa khi bạn bán cho họ lần đầu tiên
Có 3 cách để tăng doanh số
1)                  Có nhiều doanh số cá nhân hơn với nhiều khách hàng cá nhân. Bạn nên có kế hoạch để thu hút nhiều khách hàng đó là công việc của bạn mỗi ngày
2)                  Bạn cần bán nhiều hơn trên mỗi khách hàng. Bạn liên tục tìm cách để, bán lên, bán ngang và bán thêm vào mỗi giao dịch mua của khách hàng. Khi một người đã mua sản phẩm đầu tiên, họ cởi mở hơn để mua sản phẩm tiếp theo của bạn vào thời điểm nào đó, nếu bạn có lời đề nghị theo cách hấp dẫn.
3)                  Bạn có khách hàng mua thường xuyên nhiều hơn, tăng mức độ thường xuyên mua hàng
Sự tập trung của công việc kinh doanh là rất đơn giản: Công việc đầu tiên là làm cho khách hàng mua của bạn đầu tiên, thay vì là các đối thủ. Công việc của bạn là làm thỏa mãn họ để mua hàng thêm và mang đến bạn bè của họ
Câu hỏi tối thượng
Câu hỏi tối thượng của thành công kinh doanh rất đơn giản: “bạn có thể giới thiệu chúng tôi đến người khác không?”
Mọi việc tiếp thị, bán hàng và làm khách hàng thỏa mãn nằm trong câu hỏi đơn giản: “dựa trên trải nghiệm của bạn với chúng tôi, với sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, bạn có muốn giới thiệu cho người khác, tới gia đình và bạn bè, theo bảng điểm từ  1 đến 10?
Khách hàng đánh giá bạn từ 9 đến 10 sẽ đóng góp cho 85% giao dịch mua lại và tám mươi năm phần trăm giới thiệu khách hàng mới.
Đây là câu hỏi quan trọng: “Điều bạn làm gì, bắt đầu ngày hôm nay, để thực hiện việc chăm sóc khách hàng tốt hơn để họ có thể háo hức mua lại, nói chuyện với bạn bè về bạn và khuyến khích bạn bè mua hàng của bạn,?
Phương pháp đổi mới và tiếp thị
Phương pháp đổi mới và tiếp thị là chìa khóa để tạo ra khách hàng và kích thích mua thêm và giới thiệu khách hàng
Có 5 chìa khóa cho đổi mới và tiếp thị:
1)                  Làm cho sản phẩm tốt hơn tăng chất lượng trong khi vẫn giữ nguyên giá
2)                  Cung cấp sản phẩm nhanh hơn, khách hàng chấm điểm cao cho sản phẩm và dịch vụ được phân phối nhanh hơn là được phân phối chậm
3)                  Tạo ra sản phẩm rẻ hơn, cắt giảm chi phí trong khi không giảm chất lượng
4)                  Làm cho sản phẩm dễ dàng để mua và loại bỏ toàn bộ quy trình mua và phân phối
5)                  Trên tất cả mọi điều, thực hành cái được gọi là “CANEI” viết tắt của “Continuing and Never Ending Improvement”
Không bao giờ được thỏa mãn. Luôn tìm cách làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn và dễ dàng hơn để thu hút, thỏa mãn và giữ chân khách hàng
                 
3.      Trách nhiệm thứ ba của chủ sở hữu doanh nghiệp là giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định
a.                   Chức danh công việc của bạn, công việc thự sự của bạn là “người giải quyết vấn đề”. Từ lúc bạn bắt đầu buổi sáng đến thời gian buổi tối, bạn làm việc với nhiều vấn đề và ra quyết định. Chúng không bao giờ kết thúc.
b.                  Chìa khóa cho năng lực giải quyết vấn đề là bạn tập trung mạnh mẽ vào hướng giải pháp. Bất cứ điều gì xảy ra, luôn nghĩ bằng ngôn ngữ giải pháp, hành động để ngay lập tức giải quyết vấn đề
c.                   Chìa khóa là tập trung vào tương lai hơn là quá khứ. Thay vì lo lắng về điều đã xảy ra, hướng đến điều bạn có thể làm để tương lai tốt đẹp hơn
d.                  Như một thủ lĩnh của doanh nghiệp, bạn thường xuyên hỏi: “hành động tiếp theo của tôi là gì?”
Chỉ một giải pháp thực sự để chấm dứt dòng sông các vấn đề bạn đối mặt mỗi ngày là hành động liên tục và không ngừng theo định hướng của mục tiêu
4.      Trách nhiệm thứ tư của chủ doanh nghiệp là đưa ra thứ tự ưu tiên và làm việc trên những công việc quan trọng
a.                   Chìa khóa để xác định thứ tự ưu tiên rất đơn giản. Có nằm trong từ “hệ quả”. Điều quan trọng là những điều có hệ quả tiềm năng cao, có thể tích cực hoặc tiêu cực. điều gì không quan trọng là có hệ quả bằng không hoặc thấp
b.                  Luôn tạo ra danh sách các công việc bạn làm mỗi ngày, trước khi bạn bắt đầu, cách làm việc dựa theo danh sách có thể tăng 25% năng suất mỗi ngày
c.                   Đưa ra thứ tự ưu tiên. Nhớ rằng 20% công việc của bạn đóng góp cho 80% kết quả.
d.                  Đây là bài tập lớn cho bạn. Suy nghĩ theo ngôn ngữ hệ quả, bạn lập ra danh sách và hỏi, “Nếu tôi phải đi khỏi thành phố một tháng, công việc quan trọng nào tôi cần phải làm tốt trước khi tôi ra đi?”
Nhân đôi năng suất
Đây là cách đảm bảo cho tăng năng suất, cải thiện kết quả, và nhân đôi năng suất
1)                  Tập trung vào đóng góp thay vì hành động. Đặt câu hỏi.” Điều đóng góp gì giá trị nhất mà tôi có thể đem lại cho doanh nghiệp của tôi mỗi ngày?”
2)                  Thực hành “nguyên tắc số 3” . Điều chúng tôi phát hiện ra là 90% điều bạn đóng góp cho doanh nghiệp chỉ nằm trong ba hoạt động. Nếu bạn lập danh sách mọi điều bạn làm mỗi tuần và mỗi tháng thì chỉ có ba điều trong danh sách thể hiện giá trị cao nhất cho doanh nghiệp
3)                  Đây là câu hỏi kỳ diệu: “Nếu bạn chỉ được làm một điều, suốt cả ngày, một hành động nào đóng góp giá trị nhiều nhất cho doanh nghiệp và kết quả công việc?”
            Sau khi bạn trả lời, câu trả lời thường xuyên là rõ ràng, sau đó bạn hỏi tiếp, “nếu tôi có hai điều phải làm, suốt cả ngày, điều gì mang lại giá trị nhiều thứ hai mà tôi có thể đem lại cho doanh nghiệp?”
4)                  Bạn sau đó hỏi, “nếu tôi có thể làm 3 điều, suốt cả ngày, điều gì là quan trọng thứ 3?”
Nguyên tắc Làm những việc như sau, làm ít hơn một số việc nhưng nhiều giá trị hơn, và làm nhiều hơn và có kết quả tốt hơn
Để tôi lặp lại, “làm ít hơn, nhưng làm nhiều giá trị hơn, và làm chúng nhiều hơn và tốt hơn”. Kỹ thuật đơn giản này cho phép bạn hoàn toàn quản lý được thời gian, cuộc sống và tối đa hóa năng lực và năng suất, và tạo ra sự đóng góp có thể tốt nhất cho công việc kinh doanh
5.      Trách nhiệm thứ năm của chủ doanh nghiệp là tập trung và dồn thời gian và nguồn lực nơi mà những kết quả siêu việt có thể xảy ra
a.                   Bắt đầu mỗi ngày bởi đặt câu hỏi, “kết quả nào tôi được kỳ vọng đạt tới?”
b.                  Hỏi: “Điều gì tôi làm, và chỉ có tôi làm, nếu làm tốt, có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho công việc kinh doanh?”
Cho dù câu hỏi của bạn là gì, luôn có câu trả lời, và bạn nên tập trung làm việc vào điều đó suốt thời gian
c.                   Liên tục hỏi: “điều gì giá trị nhất trong thời gian của tôi hiện nay?” Cho dù bất cứ câu trả lời nào, “việc sử dụng thời gian giá trị nhất là điều bạn cần phải làm hiện nay.
d.                  Khi bạn xác định được điều quan trọng nhất bạn cần làm, bắt đầu bởi công việc quan trọng đầu tiên. Sẵn sàng loại bỏ những công việc nhỏ trước. Chọn một công việc và tập trung gắn kết vào nó.
e.                   Và đây là chìa khóa: thực hiện “hoàn thiện một thứ” với những việc quan trọng. Khi bạn bắt đầu công việc, kỷ luật với bản thân trên công việc đó cho đến khi 100% hoàn thiện. Bằng cách đặt ra thứ tự ưu tiên rõ ràng, lựa chọn những công việc quan trọng, và kỷ luật với bản thân để làm việc cho điều đó 100 % cho đến khi nó hoàn thành, bạn sẽ nhân đôi hoặc nhân ba năng suất, kết quả và đầu ra mỗi ngày.

6.      Trách nhiệm thứ sáu khi bạn là chủ doanh nghiệp là lãnh đạo bằng tấm gương, trở thành hình mẫu cho nhân viên và người khác
a.                   Albert Schweitzer từng nói “người đàn ông học tại trường của các hình mẫu, “ Đó là điều bạn phải nói là quan trọng, đó là điều bạn làm đi và làm lại. Tưởng tượng một người đang quan sát bạn, thậm chí chẳng có ai quan sát bạn. Đưa ra chuẩn mực cao cho bản thân. Rồi liên tục hỏi, “Loại công ty nào mà công ty tôi sẽ trở thành, nếu mọi người làm việc giống tôi?”

7.      Trách nhiệm thứ bảy là tổng hợp sáu nguyên tắc trên để thực hiện và đạt kết quả. Trong phân tích cuối cùng, kết quả là mọi thứ
a.                   Đặt câu hỏi, “kết quả nào được kỳ vọng từ tôi?”. Trong tất cả kết quả được kỳ vọng bởi tôi, điều gì là quan trọng nhất?
b.                  Nếu tôi chỉ cần có một kết quả, kết quả nào có hệ quả quan trọng nhất cho công việc kinh doanh?
c.                   Cuối cùng hỏi “một hành động nào ngay lập tức là kết quả của bài học này?
Đây là ba nguyên tắc thành công trong thế kỷ 21
1)                  Làm việc toàn thời gian bạn làm
1.      Từ lúc bạn bắt đầu buổi sáng, bạn làm việc cả ngày
2.      Gần 50% thời gian của bạn là lãng phí – chít chát với đồng nghiệp, hoạt động không quan trọng và những việc cá nhân
2)                  Cuộc sống của bạn chỉ tốt đẹp hơn nếu bạn trở nên tốt hơn. May mắn là không có giới hạn cho điều tốt hơn mà bạn trở thành, vì vậy sẽ không có giới hạn tốt hơn cho điều bạn có thể làm cho cuộc sống.
3)                  Bạn cần học mọi điều bạn cần để đạt được mọi mục tiêu bạn đặt ra cho bản thân. Mọi kỹ năng kinh doanh đều có thể học được.
Nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh số và lợi nhuận, đạt được mức độ dòng tiền cao và ổn định, đạt được các mục tiêu tài chính bằng cách học những bài học về chiến lược tăng trưởng lợi nhuận và tìm cách áp dụng những điều bạn học được mỗi ngày
Không có giới hạn cho điều bạn có thể đạt được trừ giới hạn mà bạn đặt cho bản thân mình trong suy nghĩ.
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn theo tài liệu Introduction about Profit Growth Strategies của Brian Tracy

No comments:

Post a Comment