Sunday, December 2, 2012

Thứ tự ưu tiên hôm nay cho tôi sự tập trung




Chương 4: Thứ tự ưu tiên hôm nay cho tôi sự tập trung
Tại sao mức độ ưu tiên lại quan trọng cho sự thành công của bạn?
Khi bạn dành bản thân mình cho mọi thứ tức là bạn cam kết cho chẳng thứ gì cả. Khi bạn mất đi sự tập trung thì bạn không thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Ralp Waldo Emerson nói “bảo vệ những khoảng khắc hiếm hoi của bạn. Chúng giống như kim cương thô. Bỏ mặc chúng thì giá trị của chúng sẽ không bao giờ được biết đến. Sử dụng hiệu quả thì chúng sẽ trở thành viên quá quý nhất trong cuộc sống hữu ích”. 

Chúng ta không thể thay đổi thời gian, chúng ta chỉ có thể thay đổi thứ tự ưu tiên. Không ai có nhiều hơn 1,440 phút mỗi ngày. Cho dù bạn làm điều gì thì bạn cũng không thế có hơn. Thời gian không cảm xúc, không kiểm soát, không cất giữ được. Bạn làm gì, hay không làm gì nó đều trôi đi. Vì vậy, bạn không thay đổi được thời gian, bạn chỉ thay đổi được cách tiếp cận với nó. Chúng ta không thể làm được tất cả mọi thứ. Vì vậy, việc quản lý thời gian bao gồm cả việc làm gì và không nên làm gì. Sự hoàn hảo đến từ làm những việc đúng theo cách đúng.
Chúng ta lựa chọn cuộc sống của bản thân bằng việc sử dụng thời gian như thế nào. Để thay đổi cuộc sống, bạn cần thay đổi thứ tự ưu tiên của bạn. Thứ tự ưu tiên giúp chúng ta lựa chọn thông minh hơn. Phần lớn các mục tiêu quan trọng nhất không đạt được bởi vì chúng ta dành thời gian cho các việc quan trọng thứ hai. Do đó, thứ tự ưu tiên sẽ quyết định sự tập trung và kết quả bạn nhận được.
Theo nguyên tắc Pareto, khi bạn tập trung vào 20% công việc ưu tiên sẽ tạo ra 80% thu hoạch cho nỗ lực của bạn. Nếu bạn tập trung vào các việc đem lại thu hoạch cao nhất thì cuộc sống bạn sẽ hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn không quyết định được thời gian của bạn vào việc gì thì người khác sẽ quyết định hộ bạn. Bạn có thể dành thời gian cho các việc không quan trọng như kiểm tra email, tán phét với bạn bè, làm các việc ít ý nghĩa đó là cách tiêu thụ thời gian trong ngày hoặc có thể nhận trách nhiệm để dành thời gian của bạn cho các việc bạn thực sự cần thiết và biến nó thành thời gian của bạn, không phải của người khác.
Đặt cho bản thân mình ba câu hỏi
1.       Điều gì tôi được yêu cầu? Đó là các việc bạn phải làm, buộc phải thực hiện.  Hãy thực sự cân nhắc câu trả lời cho điều bạn phải thực hiện nhằm hiểu rõ trách nhiệm không thể không hoàn thành.
2.       Điều gì đem lại thu hoạch lớn nhất? Khi bạn làm việc, bạn sẽ nhận ra một số hoạt động đem lại nhiều thu hoạch hơn các hoạt động khác. Bước kế tiếp là tập trung vào những việc đem lại hiệu quả cao.
3.       Điều gì đem lại phần thưởng lớn nhất? Quan tâm đến sự thỏa mãn cá nhân của bạn, bạn sẽ thực sự hiệu quả cao nếu nhìn nhận ra những hành động giúp bạn mãn nguyện nhất. Tuy nhiên, trước khi tập trung vào các công việc của câu hỏi ba, bạn phải xem xét toàn bộ các công việc từ câu hỏi 1 và 2. Bởi vì không ai thành công  mà không quan tâm đến hai lĩnh vực đầu trước khi thêm vào lĩnh vực 3.
Làm việc trên lĩnh vực thế mạnh
Khách hàng không muốn trả tiền cho người trung bình. Bạn nên tập trung vào lĩnh vực bạn có thế mạnh điều đó làm bạn xứ lý công việc hiệu quả tốt hơn và phần thưởng lại càng đem lại cho bạn niềm vui hơn nữa. Còn khi bạn chưa biết thế mạnh của mình hãy sử dụng biện pháp sau:
a) Thử và sai: Không có gì tốt hơn là trải nghiệm thành công và thất bại, bạn sẽ mắc nhiều sai lầm khi thử nghiệm, bạn nên chấp nhận cả rủi ro của thất bại để tìm kiếm thành công;
b) Nhận lời tư vấn của người khác: Hỏi người khác về khả năng của bạn, đề nghị họ giúp bạn đánh giá thế mạnh của bạn;
c) Sử dụng các bài trắc nghiệm cá nhân;
 d)Trải nghiệm cá nhân: Điều gì khiến bạn cảm thất tốt và làm nó lặp đi lặp lại, những trải nghiệm giúp bạn nhận biết rõ con người của chính mình. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng, kinh nghiệm không phải luôn luôn là người thầy tốt nhất, đánh giá lại kinh nghiệm của bản thân. Tóm lại, bạn càng làm việc nhiều trên lĩnh vực bạn mạnh, bạn có năng suất hơn và khả năng cao hơn để đạt đến tiềm năng thực sự.
Quản lý kỷ luật trên thứ tự ưu tiên
1.       Đánh giá thứ tự ưu tiên mỗi ngày: Thông tin, công việc, diễn biến đều thay đổi, bạn cần sắp xếp lại và cân nhắc lại thứ tự ưu tiên trong mỗi ngày. Việc sắp xếp lại dựa trên các câu hỏi, các tiêu chí về trách nhiệm, hiệu quả, thu hoạch mỗi ngày, giúp bạn tổ chức lại các thứ tự công việc ưu tiên của mình.
2.       Lên kế hoạch thời gian cẩn thận: Lên kế hoạch trước mỗi năm, lên kế hoạch trước mỗi tháng, lên kế hoạch trước mỗi tuần, lên kế hoạch trước mỗi ngày, việc lập kế hoạch sẽ giúp hạn chế bớt các sai lầm.
3.       Thực hiện theo kế hoạch: Nếu bạn có thứ tự ưu tiên mà bạn không làm việc theo kế hoạch thì không khác gì người không có thứ tự ưu tiên.
4.       Giao việc cho người khác: Những việc ít quan trọng, ít giá trị, ít có thu hoạch cao bạn có thể giao việc cho người khác phù hợp để bạn có thời gian tập trung vào thứ tự ưu tiên của mình và những lĩnh vực, công việc đem lại giá trị cao nhất.
5.       Đầu tư thời gian với đúng người: Dành thời gian cho sai người là một thảm họa, nó không chỉ lấy đi của bạn thời gian quý báu mà còn tạo ra những cảm xúc tiêu cực, hãy xác định những người cần thiết để dành thời gian cho họ.
NhanQuaTangNhận toàn bộ ebook tóm tắt sách Today matters - FREE tại đây



Làm thế nào để nhân đôi thu nhập
Trở thành người Bán hàng Chuyên nghiệp là kỹ năng học được. Giống như các môn học khác khi Bạn cần hiểu các nguyên tắc cơ bản thì:
  1. Nhanh chóng tăng thu nhập
  2. Nhân đôi hoặc thậm chí nhân ba tỷ lệ chốt hợp đồng
  3. Xác định nhu cầu khách hàng và thuyết phục họ mua hàng
  4. Trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của bạn yêu thích?
Câu trả lời tại ĐÂY

No comments:

Post a Comment