Tuesday, December 11, 2012

Cam kết hôm nay cho tôi sự kiên cường



 Tiếp theo chương 7: Tư duy hôm nay cho tôi lợi thế
Chương 8: Cam kết hôm nay cho tôi sự kiên cường
Bạn sinh ra để làm gì? Bạn muốn nắm bắt tương lai như thế nào? Bạn tin rằng bạn có một sứ mệnh hoặc định mệnh? Nếu có, bạn sẽ thực hiện nó? Để trở thành người bạn muốn trở thành, bạn cần sự kiên cường. Phẩm chất có được từ cam kết. 

Cam kết sẽ thay đổi cuộc sống. Phần lớn mọi người nhìn lại quá quá và xác định thời điểm cuộc sống họ thay đổi lớn lao. Liệu điều đo là do may mắn hay tự tạo ra, đó là những khoảng khắc khi chúng ta lựa chọn đưa ra quyết định sắt đá ảnh hưởng đến toàn bộ phần đời còn lại?
Nghĩ về thời điểm bạn đưa ra một cam kết thực sự làm việc gì đó khác biệt. Bạn có cảm thẩy kết quả thay đổi đáng kể? Nó có thể không xảy ra như bạn kỳ vọng, nhưng nó chắc chắn tạo ra một bối cảnh mới. Nếu bạn muốn thay đổi, bạn phải gắn chặt với cam kết.
Cam kết giúp bạn vượt qua rất nhiều nghịch cảnh cuộc sống. Ai cũng có vấn đề, bạn có, tôi có, những đứa trẻ đều có. Câu hỏi đặt ra là bạn hành xử như thế nào? Sự cam kết sẽ giúp bạn vượt qua từng khó khăn, thách thực một, nếu không có cam kết thì bạn không thể vượt qua những chướng ngại trên hành trình cho dù bạn có tài năng đến mấy. Sự cam kết của bạn sẽ bị kiểm tra mỗi ngày. Khi bạn cam kết tập thể dục mỗi sáng, khi bạn cam kết xây dựng doanh nghiệp thì cuộc sống mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn cách thách thức để bạn suy nghĩ đến việc thay đổi quyết định, nhưng khi bạn có cam kết sắt đá thì bạn mới có thể đến đích bạn muốn. Sự cam kết được kiểm tra vào các hoàn cảnh sau
Trải nghiệm thất bại: Có lẽ thách thức lớn nhất của cam kết là thất bại. Chiến thắng đem lại cảm giác rất tốt, nhưng  bạn phải đưa mình  ra khỏi thất bại trước hết. Bạn cần có khả nhấc bản thân khỏi thất bại và tiếp tục.
Chiến đấu một mình: Khi bạn muốn đạt được điều gì đó, người xung quanh thường cố gắng cản trở bạn. Họ sẽ làm bạn nhụt chí. Họ thậm chí muốn bạn phải thỏa hiệp với giá trị của mình. Có thể là sự tình cờ, nó có thể bởi vì họ lo lắng nếu bạn phát triển thì họ sẽ bị bỏ lại phía sau. Trong khoảng khắc đó, bạn cần hỏi bản thân, “ai là người tôi phải chiều ý?” nếu bạn khát khao chiều lòng chính mình bằng cách giữ cảm kết với bản thân, đó là thời điểm bạn phải đi một mình.
Đối mặt với thất vọng sâu sắc: Hãy chân thực, có nhiều thứ đã đi không như mong muốn trong cuộc sống. Bạn đã đối phó với việc gặp thất vọng như thế nào?
Khi mọi thứ sai đường, cuộc sống bắt đầu khó khăn, khi nỗi đau trở lên lớn, liệu bạn có khả năng tiếp tục tiến lên? Nếu bạn quyết định thực hiện và giữ cam kết đúng hàng ngày, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng vượt qua. Abramham Lincoln nói, “Suy nghĩ là bạn có giải pháp thành công sẽ quan trọng hơn tất cả các thứ khác”.
Quyết định giữ cam kết hàng ngày
Trước hết bạn sẽ phải tính cái giá: Mọi sự cam kết đều có giá của nó. Điều đó có nghĩa phải phải xác định trước cái giá phải trả. Để học một ngoại ngữ, để xây dựng doanh nghiệp, để có được sự nghiệp thành công đều có một cái giá. Câu hỏi tiếp theo là bạn có quyết định trả cái giá đó không?
Luôn cố gắng để hoàn hảo: Mọi người sẽ không nhớ bạn làm nhanh như thế nào, họ chỉ nhớ bạn làm tốt ra sao. Mọi người có khát khao thành công đều phải trở thành nhà điêu khắc tốt: Cam kết tới hoàn hảo. Những nhà điêu khắc giỏi họ quan tâm đến từng chi tiết. Hoàn hảo nghĩa là làm tốt nhất trong mọi việc, bằng mọi cách. 
Quản lý kỷ luật của cam kết
Dự đoán cam kết sẽ phải rất vất vả: Trước khi đưa ra một cam kết, bạn cần hình dung ra được khó khăn, sự kiên cường nào bạn phải có. Sự thành công lớn đòi hỏi cam kết lớn và cái giá phải trả lớn tương xứng. Do đó dự báo trước các khó khăn, vật vả sẽ phải trải qua.
Đừng chỉ dựa vào tài năng đơn thuần: Có rất nhiều người được sinh ra với tài năng, khả năng học hỏi. Họ có thể tiếp cận nhanh, học nhiều thứ, nhưng thực sự đối mặt với khó khăn, thất vọng thì tài năng nhiều khi lại làm hại chính họ vì nghĩ rằng có con đường khác dễ dàng hơn. Khi dó bản lĩnh, phẩm chất, sự kiên cường sẽ là yếu tố chính để quyết định việc  có vượt qua được thử thách hay không. Khả năng được cho bạn khi sinh ra, kỹ năng bạn học hôm qua. Cam kết là thứ bạn phải bỏ vào ngày hôm nay để tạo ra kiệt tác của ngày hôm nay và thành công ngày mai.
Tập trung vào lựa chọn không phải điều kiện: Nói chung, con người thường tiếp cận với cam kết hàng ngày dựa trên một trong hai cách. Họ tập trung vào yếu tố bên ngoài hoặc bên trong. Những người tập trung vào yếu tố bên ngoài thường kỳ vọng các điều kiện để quyết định xem việc giữ cam kết của họ như thế nào. Bởi vì các điều kiện thường thay đổi, cam kết của họ cũng thay đổi giống như gió.
Ngược lại, một số người hành động dựa trên sự lựa chọn của họ. Lựa chọn sẽ khiến bạn phải ra quyết định. Lựa chọn khiến bạn phải trả giá. Lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến người khác. Lựa chọn là thứ duy nhất bạn thực sự kiểm soát. Bạn không thể kiểm soát được hoàn cảnh hay người khác. Bằng việc tập trung vào lựa chọn của bạn và làm cho chúng chân thành, bạn sẽ kiểm soát cam kết. Và điều đó tạo ra sự khác biệt giữa người thành công và thất bại.
Hãy làm việc đúng cho dù bạn không cảm thấy thích nó: Có những cam kết bạn phải thực hiện cho dù bạn có thích nó hay không. Điều đó mới thực sự là cam kết. Bạn giữ cam kết bởi vì nó đùng không phải là do bạn thích hay không thích. Không có gì dễ hơn là việc nói ra vài từ, nhưng không có gì khó hơn là sống với nó hàng ngày. Khi bạn thích việc gì đó, bạn làm nó chỉ bởi vì nó thuận tiện. Khi bạn cam kết điều gì đó, bạn không chấp nhận bao biện, chỉ có kết quả. Nếu bạn từ chối mọi sự bao biện cho dù nó có nghe hay đến đâu hoặc tốt cho bạn đến đâu chăng nữa thì tương lai của bạn sẽ rất lớn.
Tiếp theo chương 9: Tài chính hôm nay cho tôi sự lựa chọn
 
 Download toàn bộ ebook 30 trang Today Matters để đảm bảo thành công trong tương lai của bạn FREE
NhanQuaTang

1 comment:

  1. Giữ cam kết là điều quan trọng trong cuộc sống. Trả giá nhiều quá vì không giữ cam kết trong cuộc đời. Nếu học sớm và thực hành thì đâu đến nỗi

    ReplyDelete