Monday, December 10, 2012

Tư duy hôm nay cho tôi lợi thế



Tiếp theo chương 6: Gia đình cho tôi sự ổn định
 
Chương 7: Tư duy hôm nay cho tôi lợi thế
Suy nghĩ là nguồn của giàu có, thành công, thành quả vật chất, phát hiện vĩ đại, sáng tạo và thành tựu. Điều bạn suy nghĩ sẽ rất quan trọng. Vì vậy quyết định và kỷ luật thực hành suy nghĩ hàng ngày vô cùng thiết yếu. Một vài lý do sau để làm công việc tư duy là ưu tiên trong cuộc sống của bạn mỗi ngày.
Tư duy đến trước kết quả đến sau: Mọi việc bạn hành động đều bắt nguồn từ suy nghĩ. Nếu suy nghĩ không tốt sẽ dẫn đến kết quả khó có thể tốt được.
Suy nghĩ tăng giá trị: Những việc bạn nói, làm, tư vấn, diễn đạt hay được hay không đều bắt đầu từ việc suy nghĩ của bạn. Bản thân suy nghĩ giúp chúng ta nhận ra vấn đề, tìm kiếm lời giải và hành động để giải quyết. Tiền, kinh nghiệm không quan trọng bằng các ý tưởng. Vì ý tưởng là hạt giống cho tiền và kinh nghiệm. Những người có ý tưởng tốt, sẽ mang lại nhiều giá trị.
Người suy nghĩ kém là nô lệ cho người khác: Nếu không có khả năng tư duy, động não thì hầu như chỉ có thể làm việc dựa trên ý tưởng của người khác. Họ sẽ gặp khó khăn với các vấn đề mới gặp, hoặc chưa lần nào giải quyết, khi đó không thể tiến bước vì không có giải pháp tốt.
Ra quyết định thực hành phát triển tư duy tốt hàng ngày
Những suy nghĩ vĩ đại bắt đầu từ những suy nghĩ tốt. Thực hành tư duy, chiêm nghiệm, phân tích, tổng hợp, đưa ra các nhận định, ý tưởng là các việc cần được rèn luyện. Giống như tập luyện cho sức khỏe. Suy nghĩ của bạn cũng cần được tập luyện hàng. Bạn càng rèn luyện nhiều việc tư duy thì càng có khả năng có được các ý tưởng hay, lời giải tốt. Bằng việc rèn luyện hàng ngày, tư duy của bạn sẽ đi từ chỗ bình thường đến tốt và từ tốt đến chỗ vĩ đại thông qua luyện tập.
Có nhiều loại tư duy
1.       Tư duy tổng thể: Khả năng nhìn nhận vượt qua vấn đề của bản thân và thế giới của bạn để tạo ra ý tưởng ở bối cảnh rộng hơn, bạn nhìn bức tranh ở không gian và thời gian lớn hơn.
2.       Tư duy tập trung: Khả năng làm rõ các vấn đề, loại bỏ sự gây nhiễu và giải quyết các bài toán quan trọng.
3.       Tư duy sáng tạo: Khả năng đưa ra các ý tưởng mới và có lợi ích. Tư duy vượt qua các rào cản truyền thống, hay thói quen, để thiết kế ý tưởng có tính mới, độc đáo, có lợi, giải quyết bài toán.
4.       Tư duy thực tế: Khả năng suy nghĩ dựa trên các số liệu thực tế và tư duy với sự chắc chắn
5.       Tư duy chiến lược: Khả năng triển khai kế hoạch, tạo ra các định hướng ngắn hạn, dài hạn và tăng khả năng trong tương lai
6.       Tư duy khả năng: Khả năng để giải phóng sự nhiệt tình và hy vọng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề có vẻ không thể.
7.       Tư duy suy nghiệm: Khả năng tổng hợp, phân tích các dữ kiện, vấn đề, thông tin trong quá khứ để có thể phán đoán hoặc đưa ra định hướng cho tương lai.
8.       Tư duy đột phá: Khả năng loại bỏ các suy nghĩ truyền thống và đạt được các kết quá khác thường
9.       Tư duy hợp tác: Cùng suy nghĩ với cả nhóm, hoặc tận dụng các ý tưởng, khái niệm học  được từ người khác.
10.   Tư duy vị tha: Khả năng quan tâm và suy nghĩ về sự hợp tác và cho người khác
11.   Tư duy hiệu quả: Nhìn nhận vào việc tập trung kết quả và xác định điều gì đạt được tối đa.
Bạn không cần phải có đầy đủ các loại tư duy trên. Bạn có thể mạnh ở một trong số loại tư duy trên. Nên tập trung vào thế mạnh tư duy. Có người rất giỏi về tư duy sáng tạo, khả năng sản xuất ý tưởng và giải pháp. Bạn có thể cần kết hợp với người có loại tư duy ngược lại ví dụ như  người có tư duy thực tế, tư duy hiệu quả. Họ sẽ có khả năng phân tích, tư duy trên phương diện triển khai, hoặc tài chính.
Quản lý kỷ luật của tư duy
Mỗi ngày bạn nên dành thời gian để suy nghĩ và quyết định về những thứ cần phải nghĩ
Tìm địa điểm để suy  nghĩ: Mỗi người sẽ có một chỗ, nơi mà họ cảm thấy thoải mái để suy nghĩ về điều họ muốn hay vấn đề mà họ đang gặp.  Dành thời gian mỗi ngày để ghi chép ý tưởng, động não về vấn đề bạn đang gặp. Tìm một quy trình suy nghĩ, hoặc kích thích suy nghĩ phù hợp với bạn. Ghi chép cẩn thận các suy nghĩ khi nó xuất hiện. Đặc biệt, đưa suy nghĩ vào hành động nhanh chóng. Có ý tưởng nhưng không hành động thì không có nhiều giá trị.
Tìm cách cải thiện suy nghĩ mỗi ngày: Tập trung vào các vấn đề tích cực. Suy nghĩ không chưa đảm bảo được thành công. Bạn cần suy nghĩ về đúng thứ. Thứ hai, thu thập đầu vào tốt, cách cuốn sách, thông tin, tài liệu có chất lượng. Thứ ba, dành thời gian với những người tư duy tốt. Họ có thể giúp bạn đưa ra được nhiều ý tưởng tốt hơn.
Khả năng đưa ra ý tưởng, giải pháp sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn trong nền kinh tế thay đổi nhanh chóng. Nếu bạn sở hữu các giải pháp, ý tưởng mang tính đột phá nhằm cải thiện hoặc giải quyết được vấn đề hay đưa ra định hướng đúng là bước đầu tiên để tiến đến thành công.
Tiếp theo chương 8: Cam kết hôm nay cho tôi kiên cường
 
download ebook tóm tắt sách Today Matters Free tại đây
  NhanQuaTang

No comments:

Post a Comment