5 “bệnh” hay gặp ở người bán hàng mà tôi thấy
www.daybanhang.net giúp người bán hàng nhân
đôi doanh số
Trong quá trình tiếp xúc với hàng trăm người bán hàng, quản
lý, đào tạo và làm việc với những người bán hàng trong nhiều lĩnh vực khác
nhau: bất động sản, đào tạo, hàng tiêu dùng, kinh doanh theo mạng , vv…. Tôi thấy
có 5 nhóm “bệnh” thường gặp. Mắc phải một trong 5 nhóm bệnh này khiến người bán hàng suy giảm doanh số, thất vọng,
chán trường. Nếu bạn mắc phải 1 hoặc nhiều hơn, tôi mời bạn đến tham dự chương
trình chạy chữa miễn phí tại
đây
Bệnh # 1: Năng lượng
Bán hàng đòi hỏi năng lượng cao. Những người bán hàng có
năng lượng cao sẽ có tinh thần phấn chấn, hồ hởi. Họ tác động được cảm xúc của
khách hàng. Gặp một người nhiệt huyết, vui vẻ bạn cảm thấy thế nào? Ít nhất bạn
sẽ chú ý đến lời họ nói, cách họ đi, cách họ bắt tay, cách họ thể hiện bản
thân. Ngược lại, nhìn thấy một người đang kêu ca, đau đớn, quằn quại, thoi thóp
thở thì bạn đoán đó là người đang nằm
trên giường bệnh. Người bán hàng có năng lượng thấp sẽ giống như bệnh nhân đang
nằm trên giường bệnh cho dù họ có đi lại, gặp gỡ khách hàng nhưng họ đang ‘ốm’,
nghĩa là doanh số đang thấp và đi xuống.
Hơn thế nữa, năng lượng thấp còn dễ lan tỏa ra xung quanh.
Triệu chứng của năng lượng thấp là bao biện, đổ lỗi, giải thích vừa gây mất
đoàn kết vừa tốn kém về thời gian. Khi không bán được hàng, họ không nhận trách
nhiệm về bản thân mà còn nói là do sản
phẩm, dịch vụ không tốt, khách hàng chê cái này cái kia. Người có năng lượng thấp
dễ bắt sóng với người cùng tần số. Họ
cùng nhau bàn bạc, tranh luận về những khó khăn và đưa ra kết quả nghiên cứu rất hợp lý là không bán được hàng.
Quản lý bán hàng, hay chủ doanh nghiệp cần làm nhiệm vụ quản
lý năng lượng của đội nhóm. Khi điện
hết thì mọi thứ sẽ tối om. Khi đội ngũ bán hàng mất tinh thần thì doanh số đi
xuống. Do đó, nhiệm vụ cấp điện và bơm
điện cho hệ thống bán hàng là việc của
nhà quản lý và chủ doanh nghiệp.
Bệnh #2: Quy trình
Phần lớn người bán hàng thiếu phương pháp bán hàng. Họ không
hề nhận biết là bán hàng có công thức, quy trình, phương pháp và trình tự được
sắp xếp dưới một hệ thống để đảm bảo kết quả đầu ra. Hệ thống ở mức độ doanh
nghiệp mang ý nghĩa rộng hơn. Bao gồm từ tiếp thị, bán hàng, dịch vụ, sản xuất,
phân phối. Hệ thống ở góc độ cá nhân người bán hàng bao gồm các bước từ việc
tìm kiếm khách hàng, tiếp xúc, trình bày, xử lý từ chối, chốt hợp đồng và chăm
sóc khách hàng. Nếu bạn xây dựng được hệ thống cho bản thân mình để làm việc lặp
đi lặp lại sẽ tạo ra kết quả ổn định.
Không có quy trình sẽ khiến tốn kém nhiều tiền của, công sức,
thời gian. Giống như người múa may võ vẽ mà chẳng có chiêu thức. Họ làm việc với
sự thiếu tổ chức, thiếu trật tự, ngẫu hứng sẽ làm kết quả lúc có, lúc không. Có kết quả cũng không biết
vì sao nhưng không có kết quả cũng không biết vì sao? Không tìm được nguyên
nhân để khắc phục sự cố. Tình trạng nếu cứ tiếp tục diễn ra thì điều như sau là chắc chắn sẽ đến: Doanh số hạ cánh
Hệ thống bao gồm phương pháp, quy trình, trình tự và các quy
tắc nhằm đảm bảo người bán hàng thực hiện một cách ổn định và thu được kết quả tối ưu. Thực hiện theo quy
trình sẽ dễ dàng hơn để đánh giá điểm yếu
kém giúp sửa chửa, cải tiến. Giá trị của
quy trình là tăng năng suất và giúp đảm bảo kết quả ổn định, xác định được thao
tác cần chỉnh sửa để nâng cao hiệu quả.
No comments:
Post a Comment