Wednesday, December 5, 2012

Sức khỏe hôm nay cho tôi sức mạnh



Chương 5: Sức khỏe hôm nay cho tôi sức mạnh
(Tác giả là người rất khỏe, ông làm việc cực kỳ vất vả, lãnh đạo của một nhà thờ, tổ chức đào tạo về phát triển năng lực lãnh đạo, làm việc với tốc độ cực kỳ cao. Thời trẻ ông ăn nhiều, làm việc cả buổi đêm nếu cần thiết. Ở độ tuổi 50 ông bị một cơn đau tim và sau đợt chữa trị ông mới vượt qua được và bác sỹ khuyên ông phải kỷ luật trong việc rèn luyện sức khỏe. Ông đã ân hận vì đã không quan tâm đến sức khỏe khi còn trẻ, từ đó ông đã thay đổi quan điểm  và cho rằng, sức khỏe là phần quan trọng trong ngày hôm nay)

Tại sao sức khỏe quan trọng cho ngày hôm nay
Sức khỏe tác động đến cảm xúc, trí tuệ và tinh thần. Bạn có thể thoát ra khỏi mọi thứ làm tổn thương bạn. Bạn có thể dừng công việc nguy hiểm. Bạn có thể tránh khỏi thời tiết xấu. Bạn có thể trốn khỏi người làm hại bạn. Nhưng bạn không thể trốn khỏi cơ thể mình. Bạn sẽ sống suốt đời với cơ thể mình, bạn không thể ly dị nó.
Nếu bạn có một con ngựa đua giá một triệu đô, bạn sẽ cho nó hút thuốc lá, uống rượu, đứng ngoài trời đêm cả buổi tối không? Đối với con chó triệu đô thì sao? Nhưng một số người vẫn làm chuyện đó với bản thân mình cho dù rằng giá của bản thân đắt tiền hơn nhiều triệu đô.
Sức khỏe dễ dàng để duy trì hơn là lấy lại nó. Khi bạn mất đi sức khỏe bạn mới thấy nó ý nghĩa như thế nào. Con người rất buồn cười. Khi trẻ, họ tiêu tán sức khỏe để làm giàu. Sau đó, họ lại vui vẻ trả giá mọi thứ để có được sức khỏe.
Sức khỏe trong thân thể là nền tảng cho mọi thứ trong cuộc sống. Nếu bạn có một thân thể yếu đuối, bệnh tật, nay ốm mai đau, thì cuộc sống của bạn sẽ phải chậm lại. Những khát khao, ước vọng, giá trị của bạn không thể phân phát đi đâu được nếu thân thể của bạn không cho phép.
Để có được sức khỏe tốt
Điều đầu tiên là ăn uống đúng cách: Tìm hiểu các kiến thức về ăn, uống, vận động, tập luyện sẽ giúp bạn có hệ thống kiến thức cơ bản về sức khỏe. Hãy là người bác sỹ của chính bản thân mình, bạn sẽ chăm sóc bản thân mình tốt hơn là để người khác chăm sóc. Giả sử bạn có 1 tấn vàng trong tài khoản, bạn muốn giao chìa khóa mở két cho bác sỹ của bạn không? Thân thể là tài sản của bạn do đó nó cần được nuôi dưỡng, bảo vệ, sử dụng một cách thích hợp và thông minh.
Làm những việc bạn yêu thích:  Điều khiến phần lớn mọi người căng thẳng, mệt nhọc vì họ phải làm những việc mà họ chẳng hề yêu thích. Bạn vẫn có thể làm nhưng chẳng được bao lâu.  Nguyên nhân dẫn đến căng thẳng chủ yếu bởi làm những việc bạn nghĩ là không quan trọng hoặc làm những việc bạn yếu kém.
Tìm tốc độ phù hợp: Cuộc sống của bạn nên phù hợp với năng lượng của bạn. Nếu bạn có năng lượng lớn, hãy dịch chuyển ở tốc độ cao, nếu dưới tốc độ khả năng của bạn tức là bạn đang lười biếng, còn ở trên thì bạn đang đốt cháy bản thân.
Chấp nhận bản thân mình một cách toàn bộ:  Đón nhận bản thân mình một cách trọn vẹn sẽ giúp bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình. Bạn không thể là người khác, bạn có tiềm năng riêng vì vậy, việc tôn trọng, chấp nhận bản thân khiến cho bạn không bị mặc cảm, tự ti và mất đi lòng tin vào chính bản thân.
Cười nhiều hơn:  Không có gì giá trị nếu bạn không có niềm vui khi có nó. Cười là phương thuốc đơn giản nhất để chữa trị cho căng thẳng, mệt mỏi. Biết hài hước về sai lầm của chính bản thân mình là cách để cảm thấy vui vẻ, tích cực và giúp cho sức khỏe của bạn.
Quản lý kỷ luật về sức khỏe
Sức khỏe là tài sản: Bạn cần phải tích lũy và đầu tư vào nó hàng ngày. Việc kỷ luật trong luyện tập, ăn uống, sinh hoạt là cách thức để quản lý tốt sức khỏe. Đó nên là công việc hàng ngày. Điều gì bạn tập trung sẽ phát triển, bạn dành cho nó thời gian, năng lượng, kỷ luật và những quyết định đúng thì bạn sẽ được những phần thưởng vô giá.
Quá trình rèn luyện sức khỏe cũng chính là quá trình đầu tư cho sự thành công và hạnh phúc từng ngày. Nó không cần chờ đợi đến ngày mai mới có cảm nhận, sau mỗi lần tập luyện, ăn uống đúng cách bạn đã nhận thức rõ ngay được lợi ích, niềm vui khi thực hiện nó rồi. Ngược lại, mỗi lần bạn “quên luyện tập”, ăn uống vô độ thì bạn đã thấy ngay sự nặng nề, mệt mỏi và trì trệ trong chính bản thân. Quá trình luyện tập sẽ giống cuộc chơi khi bạn đã chơi quen, bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng, vui vẻ với cuộc chơi. Hãy kiên trì, kiên cường trong giai đoạn đầu tiên và tiếp tục như vậy mỗi ngày. 
 Nhận toàn bộ ebook tóm tắt sách Today matters - FREE tại đây

No comments:

Post a Comment