Monday, December 17, 2012

Phương châm sống hôm nay cho tôi định hướng



Chương 13: Phương châm sống hôm nay cho tôi định hướng
Tại sao giá trị sống lại quan trọng
Đằng sau mỗi cuộc đời là những nguyên tắc họ dựa trên. Những nguyên tắc định hướng cuộc sống là giá trị của bạn. Giá trị sống cốt lõi là những nguyên tắc thấm từ bên trong con người. Những giá trị sống hay nguyên tắc sống này quan trọng bởi vì….
Là một chiếc neo: Bạn sẽ ra quyết định trong cuộc đời như thế nào trong các thời điểm khó khăn nếu bạn không có giá trị sống? Làm thế nào bạn tìm được định hướng? Con người không có nguyên tắc sống sẽ giống như thuyền không neo giữa biển đời. Khi con sóng lao đến, họ sẽ không có chỗ để tránh. Con sóng lớn sẽ làm chìm họ, mọi tình huống có thể khiến họ đến nơi mà họ chẳng muốn đến. Tuy nhiên, khi bạn có giá trị sống mạnh mẽ, bạn sẽ được giữ lại chắc chắn khi thời tiết trở nên khó khăn.
Một người bạn đáng tin: Bởi vì  giá trị cốt lõi  là niềm tin sâu sắc, điều mô tả linh hồn của bạn, chúng sẽ là người bạn đi suốt hành trình cuộc đời.
Ngôi sao bắc đẩu: Các bạn sống sẽ có thể thay đổi thường xuyên. Bạn đạt được kỹ năng, kỷ luật và thói quen mới. Thực hành nó thay đổi dựa theo các tình cảnh thực tế. Nhưng mặt khác, giá trị sống thì không. Chúng là thứ lệ thuộc để định hướng bạn.
                 Phương pháp rất nhiều, giá trị sống thì ít.
                  Phương pháp luôn luôn thay đổi, giá trị không bao giờ. 
Một khi bạn kiểm tra kỹ lưỡng giá trị sống, bạn sẽ bị định hướng bởi chúng. Bạn có thể cho thêm nhiều thứ vào danh sách khi bạn càng ngày càng già hơn và khôn ngoan hơn, nhưng nếu điều gì đó là giá trị cốt lõi thì chúng sẽ giữ nguyên suốt cả cuộc đời.
Ra quyết định để gắn kết và thực hành giá trị sống tốt hàng ngày
Bước đầu tiên là tạo ra danh sách những ý tưởng về giá trị sống: Liệt kê những phẩm chất bạn kính trọng nhất. Một khía cạnh cuộc sống nào bạn cho rằng quan trọng nhất với bạn. Trên tất cả, giá trị sống không quyết định bởi những thứ bên ngoài, giống như bằng cấp, môi trường làm việc. 
Khi bạn đã nghĩ hết các ý tưởng, đưa dành sách đó để suy nghĩ thêm. Mỗi khi có ý tưởng mới bạn lại ghi vào danh sách. Bạn cũng có thể cần đọc một số sách để tìm ra suy nghĩ của bạn và xem liệu bạn có quên điều gì không. Sau một vài tuần, kết hợp những ý tưởng trong danh sách lại thành từng nhóm, ví dụ “đáng tin” và “trung thực” là giống nhau. “Cam kết” và “Làm việc chăm chỉ” giống nhau. Chọn một từ hoặc một từ khác để mô tả ý nghĩa đầy đủ của cả hai.
Sau đó thu hẹp lại. Bạn không thể sống với 20 hoặc 50 nguyên tắc sống vì vậy cần bỏ đi một số thứ. Dựa vào sự thật và mức độ lý tưởng cao nhất? Giá trị sống nào là điều cốt lõi bên trong bạn? Cái gì sẽ còn mãi? Hoặc cái gì bạn muốn sống mãi với nó? Có thể chết cho nó? Bỏ đi những cái chỉ là tạm thời. Nếu bạn có vợ hoặc chồng, hãy mời họ tham gia vào quy trình. Giá trị sống của bạn có thể không giống nhau, nhưng chúng sẽ có điểm chung. Nếu có điều gì khác, bạn cần chia sẻ giá trị và tìm hiểu xem nó sẽ xung đột với hôn nhân gia đình như thế nào?
Cuộc sống thực sự bắt đầu khi bạn thay đổi hệ thống giá trị, bởi vì nó là nền tảng cho mọi thứ bạn làm. Nhà vật lý Albert Einstein nói “Đừng cố gắng để trở thành người đàn ông thành công. Thay vào đó, cố gắng là người đàn ông của giá trị”. Tại sao ông nói vậy? Bởi vì ông ta biết rằng có giá trị giữ con người tập trung vào hững điều quan trọng. Điều đó dẫn đến cuộc sống tốt hơn, cuộc sống trung thực. Nếu bạn tập trung vào giá trị, sự thành công sẽ theo sau.
Quản lý những kỷ luật của giá trị
Nói và gắn kết với giá trị của bạn hàng ngày: Làm thế nào để có thể quản lý những điều trừu tượng như giá trị? Bạn bắt đầu bằng việc đưa nó vào hình thức rõ ràng. Sau khi tạo ra danh sách giá trị cốt lõi, viết ra một câu tuyên bố mô tả mỗi thứ và cách bạn dự định áp dụng vào cuộc sống và lợi ích hoặc định hướng khi thực hiện nó. Giữ tài liệu đó bên mình mỗi ngày. Khi bạn sống mỗi ngày và bạn sẽ kiểm tra xem khi ra xem lựa chọn dựa trên giá trị nào.
So sánh giá trị với các hành động thực tế hàng ngày: Khoảng cách giữa biết là làm lớn hơn khoảng cách giữa ngu đần và tri thức. Những người xác định và nói giá trị nhưng không thực hiện nó giống như người bán hàng hứa hẹn với khách hàng nhưng không thực hiện. Anh ta không có sự tin nhiệm.
Sống với giá trị bất kể cảm xúc của bạn ra sao: Rất nhiều người gặp vấn đề khi giá trị và cảm giác đối nghịch nhau. Khi bạn cảm thấy tốt và mọi thứ đang đi đúng hướng, nó không khó để sống nhất quán với giá trị. Tuy nhiên, khi giá trị xác định việc bạn nên làm sẽ làm tổn thương hoặc làm bạn mất thứ gì đó, nó sẽ khó khăn hơn để thực hiện. Nếu bạn là người nhìn thấy tiền rơi trên đường bạn có thể dễ dàng tìm người bị mất hoặc đưa cho công an. Nhưng nếu bạn biết sếp của mình đang ăn cắp từ công ty, bạn có thể bị mất việc, mất nhà, lúc đó quyết định sẽ khó khăn hơn.
Những người thành công thường làm điều gì đó đúng bất kể họ cảm xúc như thế nào:  Những quyết định khó khăn bạn phải đưa ra mỗi ngày. Ví dụ sức khỏe tốt là giá trị của tôi, tôi sẽ thực hiện nó cho dù có thích hay không? Cuối cùng, giá trị sẽ kiểm soát hành đồng chứ không phải cảm xúc.
Tiếp theo chương 14: Trưởng thành hôm nay cho tôi khả năng
 
Download toàn bộ 30 trang bookreveiw - Today Matters tại đây
 NhanQuaTang

No comments:

Post a Comment