Wednesday, April 10, 2013

Bí quyết chốt hợp đồng - Bài 9 chốt cái chết bất ngờ

Bài 9: Chốt cái chết bất ngờ

Kỹ thuật chốt cái chết bất ngờ là kỹ thuật bạn sử dụng nào lúc cuối cùng, như bức thư tối hậu. Bạn đã từng có trải nghiệm khi mà bạn vừa thuyết trình xong tới một người hoặc một công ty và họ nhìn vào nó và chẳng đưa ra quyết định gì cả. Bạn cần quay trở lại gặp họ và họ nói là họ phải nghĩ thêm về nó. Bạn đi lại và đi lại nhiều lần và họ nói sẽ nghĩ sâu thêm nữa. Họ không đưa bạn câu trả lời, có hay không.
Sau 4 hoặc 5 lần viếng thăm, bạn thấy rằng bạn đã tốn quá nhiều thời gian đi lại với người đó, người mà không đưa ra quyết định. Đó là lúc bạn sử dụng kỹ thuật cái chết bất ngờ, kỹ thuật này có thể sử dụng thành công 50% vào các trường hợp. Đây là cách sử dụng: Bạn điền vào đầy đủ hợp đồng với các chi tiết, trừ chữ ký, chính xác nội dung bạn đã thảo luận về sản phẩm và dịch vụ. Bạn sau đó sẽ mang trở lại cho khách hàng và nói, “Anh/chị khách hàng, chúng ta đã thảo luận về những điều này, và tôi nghĩ là nó có tốn nhiều thời gian của anh/chị. Nó cũng tốn nhiều thời gian của tôi, và có thể ý tưởng sau đây là tốt hay không tốt. Tuy nhiên cách này hay cách khác, hãy đưa ra quyết định ngay bây giờ. Bạn nghĩ thế nào?”
Bạn sau đó đưa hợp đồng ra, đặt cái bút nên đỉnh và đưa nó sang bàn phía bên kia, và nói “Nếu bạn đủ thẩm quyền để ký, chúng ta có thể bắt đầu ngay bây giờ.” Bạn sẽ ngồi hoàn toàn im lặng. Nhớ rằng, sau mỗi kỹ thuật chốt hợp đồng, chìa khoá ở đây là hãy im lặng. Chìa khoá cho hiệu quả của kỹ thuật này là hãy im lặng một cách hoàn hảo và chờ đợi. Đôi khi, sự im lặng có thể diễn ra trong vài phút hoặc lâu hơn.
Nhưng bạn đợi càng lâu, mà không nói gì, thì khả năng khách đưa ra quyết định mua càng cao. Sự căng thẳng càng cao thì khả năng bán hàng càng lớn. Áp lực duy nhất mà bạn cho phép được sử dụng trong thuyết trình bán hàng là áp lực im lặng sau mỗi lúc bạn đưa ra câu chốt. Và nguyên tắc cơ bản là “Khách hàng là người nói trước, ai nói trước thì người đó thua”

Mấu chốt của chốt hợp đồng cái chết bất ngờ là bạn dồn khách hàng vào thế phải đưa ra quyết định hoặc có hoặc không sau khi họ đã nhận thức được các giá trị của sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Đừng mất thời gian với những người không tiềm năng. Yếu tố quan trọng ở đây là bạn im lặng sau khi đưa ra yêu cầu họ phải đưa quyết định. Phần lớn sẽ rơi vào hai khả năng chính. Một là họ sẽ nói không. Tôi không mua và sau đó họ sẽ giải thích lý do tại sao họ ra quyết định như vậy. Họ sẽ giải thích cho việc ra quyết định của họ vì các nguyên nhân X, Y, Z… Lúc này bạn cần bám vào các nguyên nhân đó để hỏi tiếp hoặc xác định điều gì chính yếu khiến họ lăn tăn, không ra được quyết định. Những người chần trừ bởi vì họ nhìn thấy cả hai thứ, lợi ích và chi phí của giải pháp. Họ đang phải cân đong đo đếm. Việc quan trọng lúc này cho người bán hàng là bỏ thêm vào bên phí cân quyết định mua cho nó nặng thêm và khách hàng sẽ nghiêng sang bên mua hàng. Với những người không thích thì họ đã nói ngay từ đầu và từ chối một cách thẳng thắn chứ không phải câu giờ làm gì. Những người câu giờ vì họ phải có lý do nào đó mà bạn chưa phát hiện ra
Khả năng thứ hai là khách hàng nói tôi mua hoặc sẽ mua khi có thêm các điều kiện A, B, C đây hoặc chưa tại thời điểm này vì lý do nào. Nói tóm lại khách hàng sẽ tiếp tục trì hoãn thì cũng phải nêu lý do họ trì hoãn như chưa có tiền, hay sản phẩm chưa đạt được yêu cầu mong muốn, hay chưa có nhu cầu hiện nay. Khi đó bạn hãy làm cho khách hàng cảm thấy phải có trách nhiệm mua hàng khi họ thực sự có nhu cầu. Bạn hãy tiếp tục chăm sóc họ như người đã mua hàng của bạn rồi. Hãy đối xử như họ là khách hàng đã mua hàng và chăm sóc với thái độ tuyệt vời thì chắc chắn khi có đủ điều kiện họ sẽ không quên bạn.
Tóm lại, đừng e dè hãy sử dụng kỹ thuật chốt hợp đồng cái chết bất ngờ thật mạnh mẽ và rõ ràng. Bạn chẳng có gì phải lo ngại khi dũng cảm đối mặt với việc quyết định của khách hàng. Dù nó có kết quả như thế nào thì bạn cũng nên vui vẻ và cho rằng đấy là điều đáng phải xảy ra. Hãy tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ và giúp đỡ khách hàng nhiều hơn đó là chiến lược lâu dài để thành công bền vững.


Nhấn để Like Fanpage: Đào tạo bán hàng, kỹ năng bán hàng: (Xin trân trọng cảm ơn)
  (Nguồn - 24 kỹ thuật chốt hợp đồng của Brian Tracy)
Đọc thêm

No comments:

Post a Comment